| Hotline: 0983.970.780

Lợn to như bò ở Trung Quốc

Chủ Nhật 06/10/2019 , 13:49 (GMT+7)

Sức ép thiếu hụt thịt lợn do dịch tả để lại đã khiến chính phủ phải khuyến khích các cơ sở chăn nuôi trong nước tìm mọi cách để đảm bảo an ninh nguồn cung thịt lợn.

Một trong những giải pháp được đặt trong tâm, ưu tiên lúc này là lai tạo các giống siêu tăng trọng. Pang Cong hiện đang là giống lợn lai gây sốt vì có thể trả lời cho "bài toán thịt" tại quốc gia gần 1,4 tỷ người không thể sống thiếu loại protein này.

Du khách cưỡi con lợn nặng tới 750kg ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam

Cụ thể là giống lợn siêu tăng trưởng đang được nuôi ở Nam Ninh, thủ phủ tỉnh Quảng Tây được ví là gấu Bắc cực này có thể đạt trọng lượng khổng lồ tới 750 kg. Khi xẻ thịt, mỗi con có thể đạt doanh thu hơn 10.000 nhân dân tệ, tương đương 1.339 USD, tức gấp ba lần thu nhập bình quân hàng tháng của chủ hộ so với nuôi các giống lợn truyền thống.

Còn tại tỉnh Cát Lâm, người nuôi lợn ở tỉnh đông bắc này cũng đang tìm mọi cách để tăng trọng lượng đàn lợn thật nhanh cho một chu kỳ nuôi, trung bình từ 175 kg đến 200 kg, cao hơn trọng lượng trước đây khi xuất chuồng là 125 kg/con. “Chúng tôi muốn nuôi lợn lớn nhanh nhất có thể”, anh Zhao Hailin, một nông dân lợn nói.

Xu thế nuôi lợn “siêu tăng trưởng” hiện không chỉ giới hạn ở các trang trại nhỏ mà còn lan sang cả các tập đoàn chăn nuôi hàng đầu như Wens Foodstuffs Group Co, Cofco Meat Holdings Ltd và Bắc Kinh Dabeinong Technology Group Co.

Dịch tả lợn châu Phi đã khiến đàn lợn ở Trung Quốc giảm mạnh

Chuyên gia phân tích nông sản của hãng Bric, Lin Guofa cho biết, họ đang cố gắng nâng trọng lượng trung bình của đàn lợn trong  nước thêm ít nhất 14%. “Hiện trọng lượng trung bình của đàn lợn khi giết mổ tại một số trang trại quy mô lớn đã tăng tới 140 kg, so với khoảng 110 kg trước đây. Điều này có thể thúc đẩy lợi nhuận tăng hơn 30%”, ông Lin tiết lộ.

Dịch tả lợn châu Phi (AFS) hoành hành hơn 1 năm qua khiến đàn heo khoảng 500 triệu con ở Trung Quốc suy giảm quá phân nửa, gây ra khoảng trống nguồn cung thịt và đẩy giá thịt tăng 60-80% so với trước khi có dịch.

Theo tính toán của chính phủ, năm 2020 tới, nước này sẽ phải nhập khẩu ít nhất 10 triệu tấn thịt lợn để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước. Trong chuyến thăm gần đây tới các tỉnh chăn nuôi lớn gồm Sơn Đông, Hà Bắc và Hà Nam, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa tiếp tục kêu gọi các địa phương tái đàn lợn càng sớm càng tốt, và đặt mục tiêu quay trở lại mức bình thường vào năm tới.

Biểu đồ so sánh tổng số đầu lợn giết mổ tại Trung Quốc và Mỹ

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch giã vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm và đặc biệt chưa có vacxin hữu hiệu đối phó dịch tả nên nhiều nông dân vẫn cảnh giác với việc tái đàn sau khi bị thiệt hại nặng nề. Mặt khác, lúc này giá lợn giống và lợn nái sinh sản vẫn ở mức cao khiến cho các trang trại khó có khả năng để gây dựng lại công việc chăn nuôi.

(Bloomberg, BBC)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất