| Hotline: 0983.970.780

Long An phấn đấu 2 đơn vị cấp huyện về đích

Thứ Năm 11/11/2021 , 05:55 (GMT+7)

Năm 2021, tỉnh Long An phấn đấu có thêm 2 đơn vị cấp huyện về đích, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đó là huyện Tân Trụ và thị xã Kiến Tường.

Toàn tỉnh đã có 106 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Năm 2020, xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh Long An tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Theo Văn phòng điều phối NTM Long An, cuối năm 2020, tỉnh có 94 xã được công nhận đạt chuẩn NTM và 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của tỉnh năm 2020 ước đạt trên 60 triệu đồng/người (năm 2019 đạt 54,5 triệu đồng/người). Tỷ lệ hộ nghèo năm 2020 giảm còn 1,16% (năm 2019 là 2,21%). Hai đơn vị cấp huyện là huyện Châu Thành và thành phố Tân An đạt chuẩn hoặc hoàn thành nhiệm xây dựng NTM.

Theo kế hoạch năm 2021, ngành NN-PTNT tỉnh Long An phấn đấu có thêm 7 xã đạt chuẩn nông NTM và 7 xã đạt NTM nâng cao. Bên cạnh đó, thêm 2 huyện, thành phố, thị xã đạt chuẩn NTM hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,3%...

Xây dựng cơ sở hạ tầng tại các xã về đích nông thôn mới. Ảnh: MĐ.

Xây dựng cơ sở hạ tầng tại các xã về đích nông thôn mới. Ảnh: MĐ.

Kết quả, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh Long An đã công nhận 12 xã đạt chuẩn NTM, 3 xã đạt NTM nâng cao. Nâng số xã đạt chuẩn NTM của tỉnh là 106/161 xã, 8 xã NTM nâng cao. Riêng thị xã Kiến Tường đang làm hồ sơ để được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2020, huyện Tân Trụ cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng huyện NTM.

Nói về kết quả xây dựng NTM, ông Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết: Nhìn chung, nhận thức của hệ thống chính trị các cấp về xây dựng NTM đã chuyển biến rõ rệt. Người dân và các thành phần kinh tế tích cực tham gia, hưởng ứng Chương trình xây dựng NTM nên đã tạo ra sức lan tỏa rộng khắp trong toàn tỉnh. Diện mạo nông thôn đổi mới rõ rệt.

Nhất là kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ. Các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh, tập trung được hình thành và ứng dụng công nghệ cao bước đầu có hiệu quả. Các hoạt động văn hóa, y tế, giáo dục ngày càng được chú trọng. Hệ thống chính trị ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả và có nhiều đổi mới. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn được giữ vững, quốc phòng được củng cố và tăng cường. Dân chủ ở nông thôn được cải thiện và ngày càng phát triển. 

Nỗ lực về đích

Tại xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng, năm 2021 này xã được chọn về đích NTM. Hiện, Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Tuyên Bình đang nỗ lực, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại theo lộ trình đề ra.

Với địa bàn rộng, xuất phát điểm thấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, hệ thống giao thông nông thôn yếu và thiếu. Trong khi đó, nguồn lực của xã còn hạn chế, người dân ban đầu vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa xây dựng NTM. Vì thế khi bắt tay vào xây dựng NTM, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng, gặp không ít khó khăn.

Xác định được điều đó, Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tập trung quán triệt, tuyên truyền sâu, rộng để người dân nhận thức được vai trò chủ thể của mình. Từ đó, khơi dậy sức dân trong xây dựng NTM. Ông Nguyễn Văn Nuôi, ngụ ấp Cả Bản, chia sẻ: “Những năm qua, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn. Bây giờ, các tuyến đường liên ấp, liên xã được đầu tư xây dựng khang trang nên việc đi lại và sản xuất thuận lợi hơn, đời sống người dân ngày càng nâng cao”.

Với sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành và sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, đến nay, xã Tuyên Bình cơ bản hoàn thành 15/19 tiêu chí. Hiện hộ nghèo còn 2,48%, thu nhập bình quân đầu người 50 triệu đồng/năm,...

Xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2021. Ảnh: MĐ.

Xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2021. Ảnh: MĐ.

Theo Chủ tịch UBND xã Tuyên Bình - Tô Văn Đẹp, có được kết quả trên là do xã có sự tập trung chỉ đạo thống nhất trong hệ thống chính trị, cấp ủy Đảng thường xuyên kiểm tra và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đặc biệt, việc chú trọng công tác tuyên truyền sâu, rộng trong cán bộ, đảng viên, hội viên tích cực vận động gia đình và nhân dân tham gia hiến đất, góp công, góp sức trong quá trình thực hiện.

Xã đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại để về đích NTM trong năm 2021 theo Nghị quyết và kế hoạch của Huyện ủy, UBND huyện đề ra. Cụ thể, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí: Giao thông, trường học, môi trường, hệ thống chính trị.

Đối với tiêu chí giao thông, địa phương hoàn thành thi công tuyến đường giao thông nông thôn bờ đông kênh Gò Xoài (đoạn từ đường Bắc Chiên - Cả Bản đến cầu kênh 5/3), nâng tỷ lệ đường trục ấp đạt chuẩn 100%. Ngoài ra, tổ chức thi công công trình trải sỏi đỏ tuyến đường trục chính nội đồng bờ tây kênh Gò Xoài, chiều dài  2 km, kinh phí thực hiện hơn 1 tỉ đồng.

Đối với tiêu chí môi trường, hoàn thành xây dựng trạm cấp nước sinh hoạt trung tâm xã, bảo đảm nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 65% trở lên, tiếp tục vận động xã hội hóa chỉnh trang cảnh quang môi trường 2 cụm dân cư trên địa bàn, vận động người dân cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ.

Đối với tiêu chí trường học, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và đầu tư cơ sở vật chất trường THCS đạt chuẩn theo quy định. Riêng đối với hệ thống chính trị, tạo điều kiện cho cán bộ xã học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, đồng thời sắp xếp, bố trí cán bộ bảo đảm đạt chuẩn.

 “Việc xây dựng trạm cấp nước tại trung tâm xã cần có nguồn vốn lớn, nằm ngoài khả năng của xã. Do đó, Tuyên Bình rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ cấp trên để công trình được sớm được triển khai xây dựng, bảo đảm việc cung cấp nước sạch cho người dân theo quy định cũng như hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM” - Chủ tịch UBND xã Tuyên Bình - ông Tô Văn Đẹp kiến nghị.

Chặng đường về đích xã NTM Tuyên Bình ngày càng gần, bên cạnh sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của người dân địa phương, cần có sự giúp đỡ, hỗ trợ từ phía huyện và tỉnh trong thực hiện các tiêu chí còn lại để Tuyên Bình phát triển toàn diện và bền vững.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Từ đây đến cuối năm, trong xây dựng NTM, ngành chuyên môn tỉnh Long An quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Thông tin về các giải pháp thực hiện, ông Nguyễn Minh Lâm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết thêm:

Tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng NTM. Tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, nhằm triển khai sâu rộng và thiết thực Phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM và phản ánh kịp thời thực tiễn xây dựng NTM ở cơ sở. Nhất là giới thiệu những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh...

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xã, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng hưởng thụ trực tiếp cho cư dân nông thôn.

Đồng thời, ưu tiên hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, nhất là sản xuất nông nghiệp sạch - an toàn, trên cơ sở đó xây dựng phát triển kinh tế hợp tác, mà trọng tâm là hợp tác xã. Đặc biệt là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào phát triển các sản phẩm chủ lực của tỉnh, như: Lúa, thanh long, rau, chanh, bò thịt, bò sữa. Triển khai hiệu quả Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” để khai thác, phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Cùng với đó, tỉnh cũng tiếp tục ưu tiên bố trí nguồn vốn Chương trình xây dựng NTM để hỗ trợ các hợp tác xã. Trong đó tập trung hỗ trợ phát triển các hợp tác xã điểm của tỉnh, hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao.

Thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng: Gắn đào tạo nghề với triển khai thực hiện các mô hình, dự án sản xuất theo chuỗi giá trị hoặc theo nhu cầu của doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế...

Tỉnh cũng chú trọng bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, hiện đại, hợp lý và giữ gìn được những đặc trưng và bản sắc nông thôn truyền thống.

    Tags:
Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.