| Hotline: 0983.970.780

Lựa chọn phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển cho lúa xuân

Thứ Sáu 26/03/2021 , 09:30 (GMT+7)

Sử dụng phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển cho lúa xuân hiệu quả về kinh tế, đảm bảo an toàn cho bà con nông dân, giúp cải tạo đất và môi trường.

Phân bón NPK Văn Điển thuộc nhóm phân đa yếu tố. Ảnh: VADFCO.

Phân bón NPK Văn Điển thuộc nhóm phân đa yếu tố. Ảnh: VADFCO.

Các nhóm phân bón hóa học, vô cơ đang thịnh hành trong sản xuất

Trong sản xuất nông nghiệp, đang sử dụng phổ biến phân vô cơ (phân hóa học và phân khoáng, chúng được chia thành ba nhóm chính dựa vào số lượng loại dinh dưỡng chứa trong phân bón:

+ Nhóm phân bón đơn chất: gồm có đạm urê (N), supe lân (P2O5) và kali (K). Mỗi loại phân đơn này chỉ có một thành phần duy nhất đó là urê có (N) supe lân có (P) và kali có (K).

+ Nhóm phân hỗn hợp NPK: (còn gọi là NPK thông thường) có 3 thành phần dinh dưỡng chính là NPK, một số loại phân có thêm S được gọi là NPK + S hoặc NPK + TE. Tất cả các loại NPK thông thường không đầy đủ tất cả các loại dinh dưỡng theo nhu cầu của cây trồng, đặc biệt cây lúa, chúng chỉ cung cấp được ba chất đó là: NPK, hầu hết các loại phân đều thiếu vôi, magie, silic và vi lượng.

+ Nhóm phân đa yếu tố: Loại phân này có nhiều thành phần dinh dưỡng 13 loại chất trở lên bao gồm: Đạm (N); Lân (P2O­5); Kali (K); Vôi (CaO); magie (MgO); Silic (SiO2); lưu huỳnh (S) và vi lượng Bo (B), kẽm (Zn), sắt (Fe), mangan (Mn), đồng (Cu), coban (Co)… Phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển nằm trong nhóm phân bón này.

Phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển cho cây lúa xuân. Video: VADFCO.

Phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển độc quyền duy nhất về tên gọi vì nó được sản xuất từ nguyên liệu chính là phân lân nung chảy Văn Điển có các thành phần dinh dưỡng dễ tiêu như : P2O5 = 16%; vôi = 30%; magie = 15%; silic = 24% và 6 loại vi lượng bo, kẽm, sắt, mangan, đồng và coban, tổng dinh dưỡng trên 96%.

Từ Lân nung chảy Văn Điển được hóa hợp với đạm, kali, lưu huỳnh trên dây chuyền hiện đại sản xuất ra các dòng sản phẩm phân bón đa yếu tố NPK có nhiều loại dinh dưỡng đa lượng cân đối NPK, các chất trung lượng: vôi, magie, silic, lưu huỳnh và vi lượng: Bo, kẽm, sắt, magan, đồng, coban…

Mỗi dòng sản phẩm đều có màu sắc đặc trưng riêng biệt, hạt phân vê viên, sấy khô, bảo quản trong các bao bì hút chân không chống ẩm, các loại dinh dưỡng trong phân đa yếu tố NPK Văn Điển hoàn toàn dễ tiêu cho cây trồng sử dụng và hiệu quả lâu dài khi bón vào đất ít bị rửa trôi, cây cần đến đâu thì rễ cây hấp thu đến đó, cây chưa dùng hết thì phân nằm lại giành cho vụ sau.

Do cân đối, 13 loại chất dinh dưỡng được bón đồng thời cùng một lúc nên cây trồng hấp thụ được ngay và đầy đủ dinh dưỡng, cây khỏe mạnh, sức đề kháng sâu bệnh cao, cho năng suất, chất lượng nông sản vượt trội…

Phân đa yếu tố NPK Văn Điển được sản xuất từ nguyên liệu Lân nung chảy Văn Điển ưu việt. Ảnh: VADFCO.

Phân đa yếu tố NPK Văn Điển được sản xuất từ nguyên liệu Lân nung chảy Văn Điển ưu việt. Ảnh: VADFCO.

Nhu cầu các loại dinh dưỡng của cây lúa xuân

Ở các tỉnh Bắc Trung Bộ trở ra đến vùng Đồng bằng Bắc bộ và miền núi phía Bắc, vụ xuân là vụ sản xuất lúa thường cho năng suất cao hơn vụ mùa rất nhiều. Tuy nhiên, sản xuất lúa vụ xuân thường gặp thời tiết lạnh rét, mưa phùn, ít nắng, âm u kéo dài là môi trường thuận lợi cho sâu bệnh gây hại bùng phát, làm giảm năng suất, chất lượng lúa gạo

Do ảnh hưởng thời tiết nên cây lúa xuân dễ bị tổn thương do môi trường đất chua phèn, bạc màu, mất cân bằng, thiếu hụt trầm trọng những loại chất dinh dưỡng trung lượng phổ biến là: vôi (CaO); magie (MgO); Silic (SiO2) và vi lượng Bo (B), kẽm (Zn), sắt (Fe), mangan (Mn), đồng (Cu), coban (Co)…

Do nhiều năm chưa được bổ xung vào đất, mà cây trồng hàng năm vẫn liên tục lấy đi, với những điều kiện thời tiết bất thuận như vụ xuân thì khả năng “khai thác” của cây trồng các chất trung lượng, vi lượng từ đất trở lên khó khăn, cây yếu sức chống cự sâu bệnh thấp dẫn đến sử dụng hóa chất độc để phun trừ trên đồng ruộng gây ô nhiễm môi trường.

Các công trình nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước cũng như thực tiễn đều khẳng định: Cây lúa được cung cấp đầy đủ 13 loại dinh dưỡng gồm: 3 chất đa lượng cân đối NPK và 4 chất trung lượng CaO, MgO, SiO2; S, cùng 6 chất vi lượng: B, Zn, Fe, Mn, Cu, Co… lúa khỏe mạnh, đặc biệt cây lúa vụ xuân tăng cường hiệu suất quang hợp do được cung cấp magie trong phân bón, đồng thời bộ rễ phát triển mạnh do vôi trong phân khử chua, ém phèn, chất lân xúc tác rễ tơ, các chất đạm, kali, giúp cây lúa đẻ nhánh khỏe, tập trung, các chất vi lượng giúp cho cây tổng hợp chất tốt hơn và cuối vụ hạt lúa tổng hợp các loại vitamin tăng chất lượng gạo.

Phân đa yếu tố NPK Văn Điển phù hợp và ưu việt với lúa vụ xuân nhờ cung cấp đầy đủ, cân đối đa trung, vi lượng, hạn chế sâu bệnh hại, đặc biệt là đạo ôn. Ảnh: VADFCO.

Phân đa yếu tố NPK Văn Điển phù hợp và ưu việt với lúa vụ xuân nhờ cung cấp đầy đủ, cân đối đa trung, vi lượng, hạn chế sâu bệnh hại, đặc biệt là đạo ôn. Ảnh: VADFCO.

Phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển là lựa chọn ưu việt cho lúa vụ xuân

 Các dòng sản phẩm phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển bón lót:

+ Đa yếu tố NPK 10.7.3 có thành phần dinh dưỡng N = 10%; P2O5 =7%; K2O = 3%; CaO = 6%; MgO = 6%; SiO2= 4%; S =2% vi lượng B, Zn, Fe, Mn, Cu, Co… dạng hạt viên có màu ghi nhạt, lượng bón từ 10 – 12 kg/sào (360m2), rải đều phân trước khi cấy hoặc trước gieo sạ.

+ Đa yếu tố lúa 1: có thành phần dinh dưỡng N = 8%; P2O5 =8%; K2O = 4%; CaO = 9%; MgO = 6%; SiO2= 6%; S =2% vi lượng B, Zn, Fe, Mn, Cu, Co… dạng hạt viên có màu ghi nhạt, dùng bón lót, lượng bón từ 10 – 12 kg/sào (360m2), rải phân trước khi cấy hoặc trước gieo sạ.

+ Đa yếu tố NPK 9.7.4 có thành phần dinh dưỡng N = 9%; P2O5 =7%; K2O = 4%; CaO = 6%; MgO = 6%; SiO2= 4%; S =2% vi lượng B, Zn, Fe, Mn, Cu, Co… dạng hạt viên có màu ghi xanh, dùng bón lót, lượng bón từ 10 – 12 kg/sào, bón phân trước khi cấy hoặc trước gieo sạ.

Từ nhiều năm qua, bà con nông dân đã tin tưởng sử dụng và gắn bó với phân đa yếu tố NPK Văn Điển. Ảnh: VADFCO.

Từ nhiều năm qua, bà con nông dân đã tin tưởng sử dụng và gắn bó với phân đa yếu tố NPK Văn Điển. Ảnh: VADFCO.

Các dòng sản phẩm phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển bón thúc lúa:

+ Đa yếu tố lúa 2: Có thành phần dinh dưỡng N = 13%; P2O5 =3%; K2O = 10%; CaO = 6%; MgO = 6%; SiO2= 4%; S =2% vi lượng B, Zn, Fe, Mn, Cu, Co… dạng hạt viên có màu ghi xanh xám, chuyên dùng bón thúc lúa đẻ nhánh và bón đón đòng: lượng bón thúc từ 10 – 12 kg cho 1 sào (360m2), thời điểm bón khi cây lúa sau cấy ra lá mới bắt đầu đẻ nhánh, riêng lúa gieo sạ thì bón khi cây có 4 lá (thời điểm dặm tỉa là bón), những địa phương có tập quán bón nuôi đòng thì chia lượng phân thúc thành 3 phần: 2/3 bón đẻ nhánh còn 1/3 bón đón đòng.

+ Đa yếu tố NPK 12.5.10: Có thành phần dinh dưỡng N = 12%; P2O5 =5%; K2O = 10%; CaO = 6%; MgO = 6%; SiO2= 4%; S =2% vi lượng B, Zn, Fe, Mn, Cu, Co… hạt màu nâu đỏ chuyên dùng bón thúc, lượng bón từ 12 – 13 kg/sào, đối với lúa cấy thì rải phân khi lúa bắt đầu đẻ nhánh, lúa gieo sạ thì bón khi cây có 4 lá (lúa dặm tỉa cây).

+ Đa yếu tố NPK 14.6.8: Có thành phần dinh dưỡng N = 14%; P2O5 =6%; K2O = 8%; CaO = 4%; MgO = 4%; SiO2= 3%; S =2% vi lượng B, Zn, Fe, Mn, Cu, Co… hạt màu ghi xanh lá cây, chuyên dùng bón thúc, lượng bón từ 9 - 10 kg/sào, lúa cấy bón phân khi bắt đầu đẻ nhánh, lúa gieo sạ bón thúc khi cây có 4 lá.

+ Đa yếu tố NPK 16.5.17: Có thành phần dinh dưỡng N = 16%; P2O5 =5%; K2O = 17%; CaO = 9%; MgO = 6%; SiO2= 9%; S =2% vi lượng B, Zn, Fe, Mn, Cu, Co… dạng hạt ba màu, chuyên dùng bón thúc, lượng bón từ 8 – 9kg/sào, lúc cấy bón khi cây bắt đầu đẻ nhánh, lúc gieo sạ bón khi cây có 4 lá (khi dặm tỉa định cây).

Với các dòng sản phẩm nêu trên bà con có thể lựa chọn một trong những dòng sản phẩm phân bón lót, phân bón thúc để sử dụng cho đồng đất của gia đình, phù hợp với từng loại giống lúa, tùy theo độ màu mỡ của thửa ruộng để điều chỉnh lượng bón tăng, giảm.

Phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển khác biệt so với các loại NPK thông thường khi cung cấp cùng một lúc đầy đủ 13 loại chất dinh dưỡng. Đặc biệt, trong phân NPK Văn Điển có chất vôi, magie, silic cao giúp cho khử chưa đất, cung cấp vôi, magie, silic lúa cứng cây, dày lá, tăng sức chống chịu, kháng sâu bệnh, giảm công sức phun thuốc bảo vệ thực vật… Cây lúa khỏe, thân lá cân đối, đòng to, trỗ đều, hạt mẩy, ít lép, cho năng suất, chất lượng gạo cao, giảm chi phí, đồng thời bổ xung cân bằng các yếu tố dinh dưỡng thiếu hụt trong đất, làm cho đất màu mỡ thêm, bảo vệ môi trường.

Xem thêm
Nắng nóng kéo dài cộng mùa vụ liên tục, cây lúa đối mặt nhiều bất lợi

Plastimula 1SL là giải pháp hỗ trợ cây lúa vượt qua ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài trong giai đoạn đầu vụ hè thu.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Aquavina đồng hành cùng người nuôi tôm ĐBSCL

Aquavina đặt nền móng cho sự thành công của người nuôi tôm tại ĐBSCL bằng việc cung cấp các sản phẩm thuốc thú y thủy sản chất lượng cao.

Bình luận mới nhất