| Hotline: 0983.970.780

Lúa HT phát triển tốt

Thứ Năm 05/07/2012 , 10:19 (GMT+7)

Đến thời điểm này, các tỉnh miền Trung đã kết thúc xuống giống lúa vụ HT được hơn 1 tháng, lúa đang bước vào giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng.

Đến thời điểm này, các tỉnh miền Trung đã kết thúc xuống giống lúa vụ HT được hơn 1 tháng, lúa đang bước vào giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng. Nhờ thời tiết thuận lợi và ít sâu bệnh nên lúa phát triển rất tốt.

Sâu bệnh giảm

Ông Phạm Văn Thi, Bộ phận thường trực Cục Trồng trọt tại miền Trung-Tây Nguyên cho biết: Kết thúc xuống giống vụ HT 2012, các tỉnh miền Trung (từ Đà Nẵng đến Khánh Hoà) đã gieo sạ 144.745 ha, đạt 101,5%, đến nay lúa đã được 30-50 ngày tuổi. Năm nay nhờ thời tiết thuận lợi do mưa nhiều vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 nên lúa không bị thiếu nước. Các đợt nắng nóng cũng ít hơn mọi năm, từ đầu vụ đến nay mới có 2 đợt nắng nóng xuất hiện, tuy nhiên cường độ và thời gian kéo dài không bằng mọi năm, đã tạo điều kiện cho lúa phát triển tốt.


Nông dân miền Trung phòng trừ sâu bệnh hại lúa

Cùng với thuận lợi về thời tiết thì tình hình sâu bệnh năm nay cơ bản được kiểm soát và ít hơn mọi năm, các đối tượng gây hại như chuột, bọ trĩ, sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân… chỉ xuất hiện cục bộ được xử lý kịp thời, không để phát sinh thành dịch. Ông Đào Minh Hường, Phó GĐ Sở NN-PTNT Quảng Ngãi cho biết: Vụ HT năm nay toàn tỉnh xuống giống được 32.432 ha, tình hình sâu bệnh hại lúa giảm hơn mọi năm, đến thời điểm này có 172 ha bị chuột, bọ trĩ, sâu cuốn lá nhỏ gây hại cục bộ trên các trà lúa.

Tuy nhiên theo ông Hường từ nay đến cuối vụ nếu nắng nóng kéo dài thì các vùng xa, vùng cuối kênh có thể xảy ra hạn cục bộ. Mặt khác trong thời gian tới nhiều đối tượng sâu bệnh tiếp tục hại lúa như bọ trĩ, sâu đục thân, rầy nâu, rầy lưng trắng, bệnh khô vằn, thối thân... có thể gây hại vào giai đoạn lúa đứng cái, làm đòng đến trổ chín. Do vậy ngành nông nghiệp Quảng Ngãi khuyến cáo người dân thường xuyên đi thăm đồng nếu phát hiện sâu bệnh thì xử lý kịp thời không để phát sinh thành dịch.

Sử dụng giống trung và ngắn ngày

Trước sự biến đổi khí hậu, mưa lũ có thể đến bất cứ lúc nào, do vậy ngay từ đầu vụ Bộ NN-PTNT đã khuyến cáo các tỉnh miền Trung sử dụng giống ngắn ngày trong vụ HT nhằm đảm bảo thu hoạch trước 15/9. Do vậy các địa phương chủ yếu sử dụng các giống ngắn và trung ngày như Q5, ĐH185, TH6, Khang dân đột biến, ĐB6, TH1, PC6, các dòng ML… chiếm đến 90% diện tích toàn vùng, các giống dài ngày như 13/2, Xi23, NS30… chỉ chiếm 10%. Ngay như tỉnh Quảng Ngãi một năm gieo sạ 2 vụ, những năm trước sử dụng giống dài ngày khá lớn, nhưng năm nay chỉ chiếm 20% diện tích lúa HT toàn tỉnh.

Ông Thi cho biết: Mặc dù sử dụng giống ngắn ngày nhưng năng suất cũng không thua kém các giống dài ngày, từ nay đến cuối vụ nếu không có bất thường về thời tiết thì chắc chắn vụ HT các tỉnh miền Trung sẽ lại được mùa lớn. Hiện nay một số địa phương tỉnh Bình Định đã thu hoạch được khoảng 5.000 ha lúa HT sớm, năng suất ước đạt 54 tạ/ha.

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất