| Hotline: 0983.970.780

Lúa TBR97 năng suất cao, giá bán tốt

Thứ Sáu 06/09/2024 , 09:28 (GMT+7)

KHÁNH HÒA Đầu vụ, lúa TBR97 được thương lái thu mua với giá 9.300 đồng/kg (lúa khô), trong khi các giống khác trung bình khoảng 8.700 đồng/kg.

Nông dân phấn khởi vì lúa TBR97 được mùa, giá bán cao. Ảnh: PC.

Nông dân phấn khởi vì lúa TBR97 được mùa, giá bán cao. Ảnh: PC.

Thị xã Ninh Hòa là một trong những địa phương trồng lúa trọng điểm của tỉnh Khánh Hòa. Để giúp bà con nông dân tiếp cận những giống lúa năng suất cao, thời gian qua, Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên (trực thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed) đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai nhiều mô hình trình diễn giống lúa TBR97.

Là người đã gắn bó với đồng ruộng hơn 20 năm, ông Nguyễn Tấn Khanh (tổ dân phố Mỹ Trạch, phường Ninh Hà, thị xã Ninh Hòa) cho biết, thời gian trước ông đã trồng rất nhiều giống lúa và biết đến giống lúa TBR97 cách đây 3 năm. Vụ hè thu năm nay ông trồng 6 sào (sào 500m2) giống lúa này.

Theo ông Khanh, giống lúa TBR97 dễ làm, cứng cây, chống chịu sâu bệnh tốt, ít bị đạo ôn lá, rầy nâu. Điều này giúp gia đình ông tiết kiệm được chi phí thuốc BVTV.

“Giống lúa TBR97 đạt năng suất cao, các giống cũ năng suất trung bình chỉ đạt 3,5 tạ/sào nhưng giống này trung bình 4 tạ/sào, trong khi thời gian sinh trưởng ngang nhau. Nhất là vào vụ 3 giống lúa này đạt năng suất hơn 4,2 tạ/sào. Bên cạnh đó, giá bán cũng cao hơn các giống khác. Những đợt đầu vụ, lúa TBR97 được thương lái thu mua với giá 9.300 đồng/kg (lúa khô), trong khi các giống khác trung bình khoảng 8.700 đồng/kg. Vừa đạt năng suất cao lại bán được giá tốt nên ai cũng vui”, ông Khanh phấn khởi.

Vụ hè thu năm nay, mỗi sào ruộng (sào 500m2) trồng giống lúa TBR97 ông Nguyễn Tấn Khanh thu được 4 tạ lúa khô nên ông rất phấn khởi. Ảnh: PC.

Vụ hè thu năm nay, mỗi sào ruộng (sào 500m2) trồng giống lúa TBR97 ông Nguyễn Tấn Khanh thu được 4 tạ lúa khô nên ông rất phấn khởi. Ảnh: PC.

Ông Khanh cũng cho biết thêm, giống lúa này gạo nấu cơm mềm, có vị đậm, ăn rất ngon, do đó thời gian tới gia đình sẽ nhân rộng giống lúa TBR97 ra toàn bộ diện tích.

Ông Nguyễn Duy Hoài (tổ dân phố Mỹ Trạch, phường Ninh Hà) bắt đầu sản xuất giống lúa TBR97 từ đầu năm nay. Sau khi thấy những hộ dân khác trồng giống lúa này đạt năng suất cao, ông đã quyết định chuyển toàn bộ 5 sào ruộng của gia đình sang trồng giống lúa TBR97.

Mặc dù là năm đầu tiên trồng giống lúa này nhưng ông đã bị chinh phục bởi đặc tính chống chịu sâu bệnh tốt, từ ngày xuống giống đến nay ông chỉ phải phun một lần thuốc phòng trừ sâu, rầy. Bên cạnh đó, giống lúa này nảy mầm tốt, đẻ nhánh khỏe, cứng cây, chống đổ ngã rất tốt.

“Lúa trỗ nhanh, bông to, hạt khá to, dài, màu vàng sáng, tỉ lệ hạt chắc cao. Trong quá trình sản xuất, giống lúa này cũng ít sâu bệnh nên gia đình tiết kiệm được chi phí đáng kể. Trong khi đó, năng suất ước đạt cao hơn các giống lúa gia đình tôi từng sản xuất”, ông Hoài cho hay.

Hiện nay trên 50% diện tích lúa tại phường Ninh Hà, thị xã NInh Hòa trồng giống lúa TBR97. Ảnh: PC.

Hiện nay trên 50% diện tích lúa tại phường Ninh Hà, thị xã NInh Hòa trồng giống lúa TBR97. Ảnh: PC.

Ông Huỳnh Đức Phương, Chủ tịch Hội Nông dân phường Ninh Hà cho biết, tổng diện tích lúa của Phường hiện có 220ha, trong đó trên 50% diện tích trồng giống lúa TBR97. Việc giống lúa này được sản xuất phổ biến tại địa phương bởi bà con thấy năng suất cao, phát triển rất tốt, thích nghi tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây. Đặc biệt là chống chịu tốt với sâu bệnh.

“Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành đoàn thể tuyên truyền, vận động bà con đầu tư sản xuất các giống lúa có năng suất cao, trong đó có giống lúa TBR97. Bên cạnh đó, phối hợp với Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên xây dựng chính sách hỗ trợ giá giống cho bà con để nhân rộng diện tích”, ông Phương cho hay.

“Ngoài việc cung cấp giống, định kỳ hàng năm, Công ty cũng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật canh tác từ làm đất, ủ giống, gieo sạ, bón phân đến cách phòng trừ sâu bệnh hại cho bà, con từ đó giúp cây lúa phát triển tốt nhất và cho năng suất cao”, ông Phạm Hữu Huế, Phó Giám đốc Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên cho hay.

Xem thêm
Người chăn nuôi trắng tay, cạn kiệt vốn liếng sau bão

HẢI PHÒNG Không chỉ thiệt hại nặng nề, sau bão, nhiều trang trại chăn nuôi đang cạn kiệt vốn liếng, đối mặt nguy cơ dịch bệnh, rất khó khăn trong khôi phục sản xuất.

Nỗi niềm cán bộ thú y: [Bài cuối] Nghề 'tâm sự, trò chuyện' cùng vật nuôi

Công việc nhiều, lòng nhiệt tình có thừa, nhưng thu nhập lại... khiêm tốn. Đó là câu chuyện của những nhân viên thú y ở huyện biên giới Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

20 giống cà phê của WASI được chuyển giao ra sản xuất

ĐẮK LẮK Hiện WASI đã có 20 giống cà phê được giới thiệu và đưa vào sản xuất, bao gồm 14 giống cà phê vối và 6 giống cà phê chè.