| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 14/11/2023 , 19:43 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 19:43 - 14/11/2023

Luật Di sản cần chủ động ngăn chặn các hành vi ích kỷ

Luật Di sản văn hóa được xem như hành lang pháp lý tối ưu để chủ động ngăn chặn các hành vi nhân danh phát triển hạ tầng xâm hại danh lam thắng cảnh.

Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) vừa được Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch tổ chức hội nghị xin ý kiến đóng góp hoàn thiện dự thảo. Đây là một thiện chí trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng và càng ngày càng chứng minh vai trò tích cực cho sự phát triển chung của cộng đồng quốc tế.

Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) gồm 10 chương, 154 điều với một số điều khoản mới, trong đó có nhiều nội dung lần đầu tiên được đưa vào luật, với mong muốn giải quyết một số bất cập đang tồn tại của công tác bảo vệ, phát huy di sản văn hóa.

Nói đến di sản văn hóa thì bao gồm cả di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể. Gìn giữ giá trị di sản văn hóa vật thể như đền đài, cổ vật, bảo vật, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử đã khó, mà gìn giữ giá trị di sản văn hóa phi vật thể như lễ hội truyền thống, trang phục dân tộc, tri thức dân gian còn khó hơn. Vì vậy, Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) cần đạt được mục đích huy động sự chung tay và sự chung lòng của toàn xã hội.

Ngoài những di sản văn hóa cấp tỉnh và cấp quốc gia, Việt Nam đã có 7 di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận là Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Hoàng thành Thăng Long, Quần thể danh thắng Tràng An, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, thành nhà Hồ, vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà và quần thể di tích cố đô Huế.

Những di sản văn hóa thế giới kể trên đã thu hút hàng triệu du khách đến Việt Nam, nhưng cũng đặt ra trách nhiệm không nhỏ cho Việt Nam về công tác quản lý và tôn tạo. Bởi lẽ, nếu quá đặt nặng mục đích khai thác vì kinh tế thì rất dễ xảy ra tình trạng xâm hại di tích văn hóa. Chính phủ đã triển khai chương trình hành động quốc gia bảo vệ di sản văn hóa theo đúng cam kết với UNESCO.

Hiện nay, câu chuyện nóng bỏng nhất bên lề dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) là sự xuất hiện công trình lấn biển để xây dựng khu đô thị tại phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh có diện tích khoảng 31,8ha (có 3,88ha thuộc vùng đệm vịnh Hạ Long) với các hạng mục công trình biệt thự, nhà ở liền kề và trung tâm thương mại, khách sạn. Không ai có thể nhân danh phát triển hạ tầng mà làm ảnh hưởng quần thể vịnh Hạ Long, gồm cả vùng lõi và vùng đệm của một di sản thiên nhiên thế giới.

Di sản văn hóa không phải tài nguyên cho bất kỳ sự chiếm hữu toan tính ích kỷ nào. Đặc biệt, giữa bối cảnh Việt Nam đang chịu áp lực ngày càng lớn từ biến đổi khí hậu toàn cầu, thì hành lang an toàn cho di sản văn hóa càng nên củng cố để tránh các mối đe dọa khó lường.

Từ dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) đang được lấy ý kiến rộng rãi, mỗi người Việt Nam nhận thức sâu sắc thêm tầm quan trọng của di sản văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể. Bởi lẽ, đó là giá trị không chỉ phục vụ hôm nay mà còn để lại cho muôn đời sau. Thờ ơ với di sản văn hóa, sẽ có lỗi với tiền nhân và có tội với hậu sinh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm