| Hotline: 0983.970.780

Lùm xùm chợ du lịch Phố Mới: Sòng phẳng lợi ích để giải quyết sự việc

Thứ Ba 24/11/2020 , 20:47 (GMT+7)

Với bà con tiểu thương, chợ du lịch Phố Mới là tên gọi mỹ miều, không làm thay đổi bản chất… là chợ truyền thống.

Shophouse bên ngoài chợ du lịch Phố Mới được HTX Cường Phát bán đấu giá, còn tiểu thương kinh doanh ở bên trong. Ảnh: H.Đ

Shophouse bên ngoài chợ du lịch Phố Mới được HTX Cường Phát bán đấu giá, còn tiểu thương kinh doanh ở bên trong. Ảnh: H.Đ

Yêu cầu HTX Cường Phát hoàn thiện hạ tầng

HTX đầu tư xây dựng và khai thác quản lý chợ Cường Phát (HTX Cường Phát, do ông Nguyễn Hữu Cường làm giám đốc) là đơn vị đầu tư xây dựng lại chợ Phố Mới thành chợ du lịch Phố Mới. Tuy nhiên, gần 1 năm nay, những tiểu thương chưa thể vào chợ vì chợ mới chưa hoàn hiện; HTX xung đột lợi ích với bà con.

UBND TP. Lào Cai đã chỉ đạo UBND phường Lào Cai tổ chức đối thoại giữa HTX và bà con tiểu thương vào ngày 19/11/2020. Chính quyền địa phương đứng ra như là trọng tài, không can thiệp vào giá thuê mặt bằng và lợi ích của 2 bên chỉ trừ khi một trong 2 bên vi phạm các quy định của nhà nước.

Cũng tại buổi đối thoại, HTX Cường Phát đã đưa ra mức giá thuê mặt bằng là 80 nghìn đồng/m2/tháng, tương đương mức giá biên bản cam kết 31/10/2016, thời hạn thuê là 30 năm... Song bà con tiểu thương chỉ chấp nhận giá, không đồng ý về thời hạn. Cuộc đối thoại kết thúc không đạt được sự đồng thuận giữa 2 bên.

Sau buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Sáu – Chủ tịch UBND phường Lào Cai – cho biết, UBND phường yêu cầu HTX Cường Phát đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đáp ứng các quy định; trước ngày 23, tháng Chạp, năm Canh Tý (ngày 4/2/2021) phải ổn định chợ để tiểu thương vào kinh doanh, đóng cửa chợ tạm bàn giao địa phương quản lý để sau này xây dựng thiết chế văn hoá tại đây.

Về kế hoạch ký hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh tại chợ du lịch Lào Cai của HTX Cường Phát ban hành gây bức xúc cho bà con tiểu thương, UBND phường Lào Cai đã cho thu hồi.

UBND phường đề nghị HTX Cường Phát phối hợp chính quyền địa phương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, phương án di chuyển chợ, trình UBND TP. Lào Cai phê duỵệt trước ngày 30/11/2020, tránh trường hợp tự ý đưa ra kế hoạch gây tranh cãi như thời gian vừa qua; kiểm soát nội dung phát trên loa tại chợ.

Đặc biệt, UBND phường thành lập tổ công tác có sự tham gia của các bên để giải quyết sự việc.

“Để đạt được thoả thuận phải đạt được lợi ích chung, bất kỳ bên nào giữ lợi ích cho mình nhiều hơn thì sẽ không đạt được thoả thuận”, ông Nguyễn Văn Sáu – Chủ tịch UBND phường Lào Cai - nói.

Ngoài ra, UBND phường Lào Cai làm việc với từng bên, ghi nhận ý kiến để tìm giải pháp tháo gỡ để 2 bên có sự đồng thuận.

Chợ du lịch Phố Mới còn nhiều phần chưa hoàn thiện, nghiệm thu. Ảnh: H.Đ

Chợ du lịch Phố Mới còn nhiều phần chưa hoàn thiện, nghiệm thu. Ảnh: H.Đ

Tiểu thương đề xuất trả tiền theo năm

Ngày 24/11/2020, UBND phường Lào Cai có buổi làm việc với bà con tiểu thương, ghi nhận ý kiến của họ.

Theo những tiểu thương, nhiều người trong số họ gắn bó với chợ Phố Mới từ những năm 1992, khi chợ còn là bãi đất trống. Hằng chục năm, họ làm ăn, buôn bán ở chợ kiếm sống nhưng không thể giàu được vì bản chất đây là chợ truyền thống bán mặt hàng thiết yếu mớ rau, con cá, cân gạo, lạng thịt… nên tính lãi là 1 -2 nghìn đồng.

Chợ du lịch Phố Mới chỉ là cách gọi tên mỹ miều chứ không làm thay đổi bản chất việc kinh doanh, buôn bán của họ. Trong khi, kinh doanh online, bán hàng rong, ship hàng… nở rộ, ảnh hưởng nhiều thu nhập của bà con.

Chính vì vậy, họ không thể dồn một khoản tiền lớn để trả trước tiền thuê mặt bằng tới 30 năm như nêu ở phần trên cho chủ đầu tư.

"Bán mớ rau, con cá... phải trả tiền thuê mặt bằng tới hàng chục năm là điều khó chấp nhận, phi lý", một tiểu thương nói.

Tuy nhiên, họ sẵn sàng đồng hành cùng chủ đầu tư ký hợp đồng toàn chu kỳ dự án là 64 năm, còn tiền thuê mặt bằng trả từng năm một.

Cũng lưu ý, rằng HTX Cường Phát đang trả tiền thuê đất cho tỉnh Lào Cai từng năm một với giá chỉ 216 nghìn đồng/m2/năm.

Liên quan thời hạn thuê mặt bằng, theo quyết định 18/2020/QĐ-UBND của UBND tỉnh Lào Cai ra ngày 12/6/2020, có hiệu lực từ 1/7/2020 (quyết định này bổ sung, sửa đổi quyết định 14/2017/QĐ-UBND) thì thời gian giao và thuê địa điểm kinh doanh tại chợ xây dựng bằng nguồn vốn khác do 2 bên tự thoả thuận.

Quyết định này không giới hạn thời hạn cho thuê theo khung cứng 5-10 năm, trả tiền một lần như quyết định 14/2017/QĐ-UBND.

Tuy nhiên, những tiểu thương cho rằng, quyết định 18/2020/QĐ-UBND có lợi cho chủ đầu tư là HTX Cường Phát. Vì vậy, có phải HTX Cường Phát cố tình trì hoãn, kéo dài sự việc cả năm để đợi quyết định mới?

Đặc biệt, HTX này có văn bản gửi Sở Công thương tỉnh Lào Cai sửa đổi 14/2017/QĐ-UBND về nội dung liên quan thời gian giao và thuê địa điểm kinh doanh…

Trong khi, bà con không được chính quyền địa phương và HTX Cường Phát tuyên truyền, thông tin về quy định mới ban hành, khiến khoảng cách giữa 2 bên càng bị đẩy ra xa... dẫn tới xung đột căng thẳng về lợi ích giữa 2 bên.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.