| Hotline: 0983.970.780

[Lưu ý]: 6,6kg xoài có thể đe dọa cả một nền nông nghiệp của Việt Nam đó, thưa quý vị!

Thứ Sáu 15/03/2019 , 13:21 (GMT+7)

Mấy ngày này trên facebook của một số nhà báo có uy tín làm việc tại những tờ báo lớn của Việt Nam liên tục đăng Quyết định tịch thu tiêu hủy 6,6kg xoài của Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoa Lư thuộc tỉnh Bình Phước, kèm theo đó là những lời chế nhạo cũng như comment hưởng ứng chửi rủa mà thấy buồn cho ý thức bảo vệ an toàn sinh học của dân ta quá.

11-50-42_20190315_114001
Quyết định xử phạt của Đồn biên phòng Hoa Lư, Bình Phước bị đem ra chế nhạo

Đồng ý là đâu đó vẫn có những cán bộ biên phòng vi phạm kỷ luật hoặc chưa làm hết trách nhiệm để lại dư luận không tốt với nhân dân nhưng việc nào ra việc đấy chứ?

Việc Đồn biên phòng Hoa Lư phát hiện và lập biên bản tiêu hủy xoài được mang trái phép vào Việt Nam mà chưa Kiểm dịch thực vật là hoàn toàn chính đáng và đúng theo thông lệ quốc tế về kiểm dịch thực vật.

Có thể số lượng là 6,6 tấn (do nhầm lẫn), song cho dù là 6,6kg, thậm chí 1 quả xoài cũng phải tiêu hủy vì nguy cơ mang sinh vật ngoại lai nguy hại vào nước ta là rất lớn bởi rất có thể 6.6kg xoài đó mang theo trứng hoặc ấu trùng của ruồi đục quả, bọ nhảy, bọ rầy, bọ phấn... những đối tượng mà các nước đang nhập khẩu nông sản của Việt Nam như Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc hay Newzeland... chỉ cần phát hiện trứng có trong nông sản của ta thôi ngay lập tức họ sẽ yêu cầu tái xuất, thậm chí tạm dừng nhập khẩu hoặc nặng hơn nữa là cấm nhập khẩu nông sản Việt Nam và thực tế đã có nhiều trường hợp bài học về việc này rồi.

Vừa qua Đài Loan đã xử phạt một du khách Việt Nam hàng trăm triệu đồng vì mang bánh chưng khi đi du lịch sang nước họ vì lo ngại trong nhân bánh chưng có thịt lợn. Rồi không hiếm người Việt mang đồ chưa kiểm dịch động vật hay thực vật khi sang nước ngoài đã bị xử phạt rất nặng bởi các nước họ coi an toàn sinh học vô cùng quan trọng và phải kiểm soát vô cùng nghiêm ngặt.

Không đâu xa, việc ngành chăn nuôi lợn của Việt Nam đang tan tác vì dịch tả lợn Châu Phi hiện nay rất có thể nguyên nhân phát tán virus đến từ 1 chiếc xúc xích, 1 cái nem chua hay một cân thịt được du khách xách tay trái phép không khai báo khi vào Việt Nam và bây giờ mọi người biết tác hại của nó khủng khiếp đến như thế nào.

11-50-42_5045b4d-2b8-40e1-2b6-4e156fb4749b
Kiểm dịch động vật và kiểm dịch thực vật được các nước trên thế giới cực kỳ chú trọng (Ảnh minh họa)

Do đó, việc Đồn Biên phòng Hoa Lư, Bình Phước bắt và tiêu hủy 6.6kg xoài là hoàn toàn đúng đắn và nên là công việc họ nên làm hàng ngày chứ không có gì bất thường ở đây cả. Thậm chí, họ cần phải làm thật mạnh và nghiêm hơn nữa, 1 quả cũng phải bắt và xử phạt thật nặng để người dân phải có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh quy định kiểm dịch thực vật cũng như kiểm dịch động vật theo quy định của quốc tế để bảo vệ nền sản xuất nông nghiệp nước nhà.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất