| Hotline: 0983.970.780

Lý do Trung Quốc tạm dừng xuất khẩu phân bón

Thứ Hai 02/08/2021 , 09:50 (GMT+7)

Chính sách tạm dừng xuất khẩu phân bón được cơ quan quản lý đưa ra vì lo ngại thiếu hụt nguồn cung phục vụ sản xuất và nạn đầu cơ nhằm đẩy giá tăng cao.

Tháng 7 vừa qua được coi là đỉnh điểm của nhu cầu tiêu thụ các loại phân bón tại Trung Quốc. Ảnh: GlobalTimes

Tháng 7 vừa qua được coi là đỉnh điểm của nhu cầu tiêu thụ các loại phân bón tại Trung Quốc. Ảnh: GlobalTimes

Thứ Sáu tuần trước, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) đã triệu tập khẩn lãnh đạo các công ty sản xuất phân bón trong nước và được yêu cầu tạm dừng xuất khẩu để ưu tiên đảm bảo nguồn cung cho nhu cầu nội địa.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh giá các loại phân bón trong nước và thế giới đều tăng cao. Hiện giá urê giao kỳ hạn tại Sở Giao dịch hàng hóa Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam) đã tăng hơn 30% so với hồi đầu năm và đạt mức cao kỷ lục 2.616 nhân dân tệ (405,19 USD)/tấn vào thứ Năm (29/7/2021) trước khi giảm 2,7% vào thứ Sáu (30/7). Số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết, giá phân urê giao ngay hiện ở mức 2.814 nhân dân tệ/tấn, so với mức 2.674 nhân dân tệ/tấn trong tháng 6.

Trước đó, vào trung tuần tháng 6, NDRC và Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế thị trường Trung Quốc đã tiến hành một cuộc nghiên cứu thực địa tại tỉnh Hà Nam (miền Trung Trung Quốc) và tỉnh Hà Bắc (miền Bắc Trung Quốc) để tổng hợp, đánh giá số liệu cụ thể về nguồn cung cũng như nhu cầu urê, giá cả thị trường, hoạt động kinh doanh và xuất khẩu phân bón.

Sau khi đi thực địa tại Sở Giao dịch hàng hóa Trịnh Châu, một số nhà máy sản xuất urê và các đại lý kinh doanh vật tư nông nghiệp lớn tại đây, các nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý nhà nước cho biết, sẽ sớm có biện pháp chấn chỉnh và kiên quyết xử lý mạnh tay đối với các hoạt động tích trữ và làm giá để bảo vệ trật tự thị trường và duy trì ổn định giá phân bón. Động thái này được giới phân tích coi là biện pháp nhằm hạ nhiệt giá vật tư nông nghiệp tăng cao gây sức ép cho nông dân, trước khi nhu cầu urê và các loại phân bón khác đạt đỉnh vào tháng 7.

Công nhân đóng gói phân urê tại một nhà máy sản xuất phân bón tổng hợp ở thành phố Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô. Ảnh: THX

Công nhân đóng gói phân urê tại một nhà máy sản xuất phân bón tổng hợp ở thành phố Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô. Ảnh: THX

Ông Li Guoxiang, chuyên gia nghiên cứu tại Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc cho hay, sản lượng của Ấn Độ- một nhà sản xuất urê lớn đã sụt giảm đáng kể do đại dịch COVID-19 khiến nhu cầu loại phân bón này trên toàn cầu đổ dồn vào Trung Quốc. Tuy nhiên theo ông Li, sự tăng giá phân bón ở Trung Quốc chỉ là một vấn đề ngắn hạn bởi năng lực sản xuất phân bón của nước này vẫn ổn định và nhu cầu sẽ giảm khi hoạt động sản xuất vụ thu kết thúc.

Được biết, vào thời điểm đó (ngày 28/6) giá phân urê trung bình tại Trung Quốc đã tăng khoảng 56% so với hồi đầu năm, lên mức 2.800 nhân dân tệ (433,73 USD)/tấn, điều này đã làm tăng chi phí đầu vào sản xuất.

Sau cuộc kiểm tra đột xuất của giới chức, một tuần sau đó các hợp đồng giao dịch phân urê trên thị trường hàng hóa Trịnh Châu đã có biến chuyển tích cực, bằng việc giá urê giảm 3,06% xuống còn 2.247 nhân dân tệ/tấn vào ngày 5/7.

Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, giá than tăng cao cộng với đợt cao điểm hoạt động bảo dưỡng, duy tu tại các nhà máy sản xuất urê trong nước đã đẩy giá phân bón lên cao. Ngoài ra áp lực và kỳ vọng nhằm tăng năng suất ngũ cốc cao hơn của nông dân Trung Quốc cũng đã ảnh hưởng đến thị trường phân bón.

Số liệu chính thức từ hải quan Trung Quốc, nước này đã xuất khẩu tổng cộng 3,67 triệu tấn phân bón các loại trong tháng 5, mức cao nhất trong vòng hai năm qua.

Ngày 17/6/2021, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cùng các cơ quan liên quan đã ban hành văn bản yêu cầu tăng cường cung ứng phân bón để bảo vệ sản xuất cây lương thực vụ hè. "Kể từ khi xuống giống vụ xuân, nhiều yếu tố bao gồm nguồn cung nguyên liệu thô thiếu hụt và giá các loại vật tư đầu vào sản xuất tăng cao đã đẩy giá phân bón ở Trung Quốc lên khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức cao nhất trong lịch sử", văn bản dẫn.

Một kho tập kết phân bón của nhà máy thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc. Ảnh: Alamy Stock

Một kho tập kết phân bón của nhà máy thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc. Ảnh: Alamy Stock

Bộ Nông nghiệp và Nông thôn đồng thời yêu cầu các bộ phận liên quan tăng cường giám sát, cảnh báo sớm và điều chỉnh hoạt động cung cấp phân bón trong mùa hè để đảm bảo cho nông dân chủ động sản xuất.

Đến ngày 18/6, chính phủ  Trung Quốc cho biết, chính quyền trung ương sẽ phân bổ 20 tỷ nhân dân tệ (tương đương 3,1 tỷ USD) để trợ cấp cho nông dân trước tình hình giá vật tư nông nghiệp tăng cao. Tại cuộc họp do Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì này, chính phủ cũng quyết định ban hành chính sách bảo hiểm ngũ cốc, cụ thể là lúa mì và ngô tại 500 huyện sản xuất lớn của 13 địa phương trọng điểm nông nghiệp. 

(Global Times; RT)

Xem thêm
Xử phạt nhiều công ty, đại lý cung ứng phân bón giả, kém chất lượng

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai phát hiện, xử phạt nhiều công ty, đại lý cung ứng, phân phối phân bón giả chất lượng, kém chất lượng... cho bà con nông dân.

Lộc Trời ra mắt 2 sản phẩm sinh học mới

CẦN THƠ Ngành Vật tư Nông nghiệp Lộc Trời đã chính thức công bố, ra mắt hai bộ giải pháp canh tác sinh học với các sản phẩm dành riêng cho cây lúa NEMACES và ANMITE 40SC.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm