| Hotline: 0983.970.780

'Mắc mùng' cho mai vàng phương Nam ra Bắc

Thứ Tư 11/01/2023 , 16:03 (GMT+7)

Để chuẩn bị cho những chuyến hàng đem mai vàng phương Nam ra các tỉnh phía Bắc, công đoạn 'mắc mùng', đóng hàng được các nhà vườn chuẩn bị kỹ càng.

Để chuẩn bị cho những chuyến hàng đem mai vàng phương Nam ra các tỉnh phía Bắc, anh Nguyễn Văn Chí Công phải thuê 10 nhân công để làm các công việc như tỉa cảnh, đóng hàng, vận chuyển mai. 

Để chuẩn bị cho những chuyến hàng đem mai vàng phương Nam ra các tỉnh phía Bắc, anh Nguyễn Văn Chí Công phải thuê 10 nhân công để làm các công việc như tỉa cảnh, đóng hàng, vận chuyển mai. 

Năm nào cũng vậy, cứ đến thời điểm này là vườn mai Chí Công lại bắt đầu công đoạn 'mắc mùng' cho mai vàng, đóng hàng và xuất mai vàng ra các tỉnh phía Bắc phục vụ nhu cầu người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. 

Thấy tôi ngạc nhiên khi nhìn mọi người xúm xít lại 'mắc mùng' cho cây mai vàng, anh Công vừa cười vừa nói: "Chăm mai, chơi mai đều cần sự tỉ mỉ. Làm như thế này để khi vận chuyển đường xa mới giữ được những nụ hoa còn nguyên vẹn trên cây mà cây lại có thể 'thở' được". 

Trong khu vườn rộng hơn 3.000m² của anh Nguyễn Văn Chí Công - chủ vườn mai Chí Công trồng hơn 2.000 chậu mai, trong đó có hơn 700 chậu mai có độ tuổi từ 5-10 năm; hơn 400 chậu mai vàng từ 10 - 20 năm tuổi; 250 chậu mai vàng có tuổi đời trên 40 năm. Đặc biệt, có vài cây mai có giá trị từ 1,5-2 tỷ đồng và được cho thuê với giá khoảng 120 triệu đồng/chậu.

"Những cây mai vàng này đều là những cây có gốc nhiều năm tuổi. Sau đó mình sẽ ghép những cành nhỏ, duy trì liên tục cho đến khi mai trưởng thành, càng để lâu thì cây mai sẽ thuần chủng và càng có giá trị. Mấy cây này cũng đã có người đặt thuê luôn rồi và 20 tháng Chạp sẽ chở đến cho khách chơi Tết", anh Công nói.

Theo anh Công, việc chăm mai cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ, vào đầu vụ nếu làm không tốt sẽ ảnh hưởng đến cả một vụ mai. Đặc biệt, để tạo được những cây mai với thế mai "độc, lạ", không đụng hàng, đòi hỏi các nghệ nhân phải tốn nhiều thời gian và công sức đầu tư, họ phải là những người thâm niên, có tay nghề cao, có cái nhìn thẩm mỹ, đầu óc sáng tạo và sự kiên trì mới tạo ra được những thế mai đẹp. Rồi khi khách đã 'chơi' mai xong, cũng là lúc công việc của nhà vườn lại bắt đầu một chế độ chăm sóc, phân bón, thay đất hợp lý để mai phục hồi sau thời gian 'khai hoa nở nhuỵ' mỗi khi Xuân về. 

Trung bình mỗi dịp Tết, anh Công tung ra thị trường cả ngàn chậu mai ghép với đủ loại giá, từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng, thậm chí lên đến cả tỷ đồng.

Do có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề trồng mai, được khách hàng biết đến và tin tưởng, nên cây mai vàng của anh Công từ bao năm nay đều có những khách hàng thân thuộc. "Hiện khách trong Thành phố cũng như khách ở phía Bắc mua và thuê được 2/3 lượng mai của vườn", anh Công chia sẻ.

Những chậu mai phương Nam sẵn sàng 'đi Bắc'.

Những chậu mai phương Nam sẵn sàng 'đi Bắc'.

Theo chủ vườn mai Chí Công thì khả năng khó giữ được giá như mọi năm, bởi kinh tế khó khăn, chi phí vận chuyển, phân bón, vật tư đầu vào, nhân công đều tăng, do đó "tình hình thị trường năm nay có vẻ chậm hơn so với mọi năm, tuy nhiên chúng tôi cũng kỳ vọng sẽ có những tín hiệu vui hơn năm 2020-2021. Chủ yếu khách của tôi là khách quen nên về giá cả cũng như mọi năm thôi. Vượt qua đại dịch Covid-19, ai cũng khó khăn, nhu cầu chơi mai cũng không được như nhiều năm chưa có dịch. Vì vậy, mình cũng tùy theo thời cuộc để ứng biến. Khó khăn là khó khăn chung của tất cả mọi người. Chắc cũng phải giảm chút đỉnh cho mỗi cây mai để mọi người cùng có mai chơi Tết, để không khí Tết của mỗi nhà thêm vui tươi", anh Công nói.

Làng mai Thủ Đức luôn là địa điểm nổi tiếng được người chơi mai tìm đến mỗi dịp Tết đến Xuân về. Các nhà vườn tại đây có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề trồng mai để tạo ra được những chậu mai đẹp, thế mai độc đáo, hoa bung nở đẹp đúng dịp Tết Nguyên đán, tạo nên thương hiệu làng mai Thủ Đức nói riêng và mai vàng của phương Nam nói chung. 

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.