| Hotline: 0983.970.780

Malaysia đã chi gần 9 triệu USD tìm kiếm MH370

Thứ Ba 10/06/2014 , 08:25 (GMT+7)

Chi phí này chưa phải là con số cuối cùng bởi công việc tìm kiếm vẫn đang diễn ra và hiện đã bước vào giai đoạn hai./ Treo thưởng 5 triệu USD cho ai tìm được MH370

Chính phủ Malaysia đã chi gần 28 triệu RM (gần 9 triệu USD) cho công tác hậu cần phục vụ các lực lượng của Malaysia trong hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS).

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Kuala Lumpur ngày 9/6, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Quyền Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết, chi phí bao gồm thực phẩm, đồ uống và nhiên liệu cung cấp cho các lực lượng an ninh tham gia như quân đội Malaysia, Không quân Hoàng gia Malaysia, Cơ quan chấp pháp biển Malaysia và Hải quân Hoàng gia Malaysia.

Ông cho biết, tổng chi phí này chưa phải là con số cuối cùng bởi công việc tìm kiếm vẫn đang diễn ra và hiện nay đã bước vào giai đoạn hai của chiến dịch tìm kiếm.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo chiều cùng ngày tại Khách sạn Royal Chulan, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Đa phương tiện Malaysia Jailani Johari, cho biết chiến dịch tìm kiếm MH370 đã bước sang tuần thứ 14 kể từ khi chiếc máy bay mất tích ngày 8/3.

Phía Malaysia, do Quyền Bộ trưởng Giao thông Hishammiddin và bốn ủy ban cấp bộ chỉ đạo, đã cùng các đối tác Australia và Trung Quốc tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động tìm kiếm giai đoạn hai, giai đoạn chuyển tiếp, đầy thách thức.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Hishammiddin, Ủy ban Liên lạc, Thông tin và Truyền thông do Thứ trưởng Jailani Johari làm Chủ tịch sẽ cùng đối tác ba bên hoàn tất các thỏa thuận liên quan đến giai đoạn mới. Ủy ban này sẽ cập nhật thông tin về tiến độ của các cuộc thảo luận cũng như các kế hoạch, phù hợp với lập trường của Malaysia trong việc đảm bảo sự minh bạch trong thông tin.

Ông Jailani Johari cho biết, ngày 10/6, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Rahim Bakri, Chủ tịch Ủy ban Triển khai các phương tiện tìm kiếm sẽ dẫn đầu một phái đoàn đến Canberra, Australia, để phối hợp và hoàn thiện các điều khoản và thỏa thuận tham gia của Malaysia trong giai đoạn hai của hoạt động tìm kiếm.

Sau đó, các Chủ tịch của bốn ủy ban cấp bộ do Thứ trưởng Ngoại giao Hamzah Zainudin dẫn đầu sẽ đến Bắc Kinh để cập nhật thông tin với đối tác Trung Quốc về những nỗ lực mới nhất ở cấp baa bên và sự đóng góp của Malaysia.

Đoàn cũng sẽ thảo luận với lãnh đạo Trung Quốc về quan điểm và kế hoạch trong thời gian tới liên quan đến các hoạt động tìm kiếm MH370, từ các vấn đề liên quan đến thân nhân hành khách và phi hành đoàn đến việc triển khai phương tiện và chuyên môn kỹ thuật.

Chuyến công tác này nhằm triển khai các nội dung trong ,cuộc thảo luận gần đây giữa Thủ tướng Malaysia và Thủ tướng Trung Quốc, trong đó hai bên cam kết tiếp tục tìm kiếm MH370.

Về yêu cầu của thân nhân hành khách trên chuyến bay MH370 muốn gặp Thủ tướng Najib Razak và Bộ trưởng Hishammuddin, ông Jailani Johari cho biết cuộc gặp sẽ được thu xếp vào thời điểm thích hợp trong thời gian tới, đồng thời cam kết cung cấp thông tin đầy đủ và tiếp tục nỗ lực tìm kiếm những người thân yêu của họ.

Cũng tại cuộc họp báo, khi được hỏi về bình luận liên quan đến thông tin những người thân của những hành khách trên chuyến bay MH370 gây quỹ và tiến hành điều tra độc lập về sự mất tích của MH370.

Tổng Giám đốc Cục Hàng không Dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahmannh cho biết ông cũng đã biết thông tin này qua các phương tiện truyền thông rằng họ sẽ vận động quyên góp khoảng 5 triệu USD để tiến hành điều tra độc lập. "Họ có thể làm và hy vọng họ sẽ chia sẻ những kết quả với chúng tôi để cùng trao đổi'', ông nói.

Xem thêm
Bò 3B mang tới hi vọng cho người dân miền núi

QUẢNG TRỊ Người dân hi vọng bò 3B sẽ là đối tượng nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, một số hộ dự kiến mở rộng chăn nuôi sau khi kết thúc hỗ trợ.

Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Hỗ trợ để sản xuất phát thải thấp cho 200 nghìn ha lúa ở ĐBSCL

AN GIANG 10 doanh nghiệp liên kết với các HTX và nông dân 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang sẽ được hỗ trợ để sản xuất lúa phát thải thấp với diện tích 200.000ha.