| Hotline: 0983.970.780

Malaysia tăng cường nhập khẩu giống lúa lai Trung Quốc

Thứ Ba 23/04/2024 , 09:53 (GMT+7)

Malaysia và nhiều nước tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) khác đã đưa vào trồng giống lúa lai Hồng Liên của Trung Quốc nhằm củng cố an ninh lương thực.

Giáo sư Chu Nhân Sơn từ Đại học Vũ Hán và Muhammad Ashfaq, trợ lý giáo sư tại Đại học Punjab, kiểm tra kết quả thử nghiệm lúa lai Hồng Liên hồi năm 2019. Ảnh: Đại học Vũ Hán.

Giáo sư Chu Nhân Sơn từ Đại học Vũ Hán và Muhammad Ashfaq, trợ lý giáo sư tại Đại học Punjab, kiểm tra kết quả thử nghiệm lúa lai Hồng Liên hồi năm 2019. Ảnh: Đại học Vũ Hán.

"Malaysia đã bày tỏ nhu cầu cấp thiết về việc chia sẻ giống lúa lai và kỹ thuật trồng trọt của Trung Quốc nhằm giải quyết tình trạng thiếu lương thực trong nước", Đinh Quân Bình, người đứng đầu Tập đoàn Hạt giống Quốc Anh Vũ Hán, cho biết tại một diễn đàn nông nghiệp quốc gia ở Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, hồi đầu tháng này.

Ông cho biết giống lúa lai Hồng Liên đã được công nhận ở các nước Nam Á và Đông Nam Á như Pakistan, Indonesia, Philippines, Bangladesh và Việt Nam.

Lúa lai Hồng Liên được phát triển từ những năm 1970 bởi ông Chu Anh Quốc, một học giả của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc và là nhà khoa học hàng đầu của công ty.

Giống lúa này có chất lượng cao, có khả năng kháng bệnh tật, sâu bệnh và có thể chịu được nhiệt độ cao. Đây là những ưu điểm phù hợp với các nước BRI.

"Năm 2023, việc trồng thử nghiệm các giống lúa do công ty phát triển, như lúa lai Hồng Liên và lúa tiết kiệm nước, chịu hạn, đã được thực hiện ở các bang Sarawak và Sabah ở Malaysia. Năng suất đạt 11,08 tấn/ha, tăng hơn 120% so với các giống địa phương và đã được chính quyền địa phương, cơ quan nông nghiệp và cộng đồng nông dân công nhận", ông Đinh Quân Bình cho biết.

Một đoàn công tác từ cơ quan nông nghiệp bang Sarawak đã đến thăm công ty hồi tháng 1/2024 để trao đổi công nghệ và đàm phán hợp tác kinh doanh.

Ông Đinh Quân Bình cho biết một thỏa thuận hợp tác đã đạt được ký kết nhằm mở rộng thị trường Malaysia. Công ty có kế hoạch xuất khẩu 300 - 500 tấn hạt giống trong năm nay và tăng lên 1.000 tấn vào năm 2025. Khối lượng xuất khẩu dự kiến đạt 3.000 tấn trong 3 năm tới, thu về hơn 10 triệu USD.

Tại Philippines, khối lượng xuất khẩu hạt giống lúa lai trong năm qua đã đạt 10.000 tấn/năm, thu về khoảng 30 triệu USD, ông nói thêm.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.