| Hotline: 0983.970.780

Mận An Phước "ban phước" cho cù lao Tân Lộc

Thứ Năm 05/09/2019 , 10:30 (GMT+7)

Giờ đây, thời hoàng kim của cây mía và con cá tra đã đi qua nên nhiều bà con nông dân chuyển sang làm vườn và rẫy, trong đó nổi tiếng nhất là mận An Phước.

Cù lao Tân Lộc, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ, Tân Lộc có nhiều cây trái đặc sản như xoài, mít, ổi, mận, nhãn... Cách nay 10 năm, được sự khuyến khích của Hội Nông dân và ngành khuyến nông, bà con đã mạnh dạn chuyển đổi vật nuôi, cây trồng, chọn cây mận An Phước làm cây chủ lực, bình quân mỗi hộ trồng từ vài công đến 1 ha với tổng diện tích gần 490 ha (tính đến năm 2018).

Mận An Phước là giống cho trái sai, quả to và ngọt, được ghép và nhân giống thành công tại An Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai. Giống đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận thương hiệu từ năm 2003.

Ông Đào Văn Lâm giới thiệu chùm mận nghịch vụ cuối tháng 7 âm lịch.

Ông Đào Văn Lâm, nhà ở KV. Trường Thọ 2, phường Tân Lộc cho biết, mận An Phước rất thích hợp với thổ nhưỡng ở cù lao Tân Lộc nên hầu hết bà con nông dân đều coi đây là cây phát tài.

Hiện ông Lâm đã trồng được gần 1 ha, cây 4 năm tuổi. Thời vụ ra hoa chính vụ của mận An Phước bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 5 năm sau, chất lượng thơm ngon nhất là từ sau Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, phần lớn các nhà vườn đều xử lý cho mận ra hoa mùa nghịch. Nhờ vậy mà mận An Phước hầu như có mặt quanh năm và giá cao nhất là khoảng tháng 7 và 8.

Mùa thuận, mận An Phước có giá từ 12.000 – 20.000đ/kg; mùa nghịch từ tháng 7 âm lịch đến gần Tết, năng suất thấp nhưng giá cao gấp đôi mùa thuận, có lúc lên đến 70.000đ/kg (loại I). Tính bình quân một người trồng đạt năng suất mỗi năm có thể thu nhập từ 100.000 - 120.000đ/công.

Ông cho biết năm nay, vào thời điểm này mận có giá 27.000đ/kg bán xô, còn mận lựa có giá 40.000đ/kg, giúp cho các nhà vườn tăng thêm thu nhập đáng kể. Riêng gia đình ông, sau khi trừ hết các chi phí (khoảng 40%) còn lời trên 500 triệu đồng, cao hơn các năm trước nhờ mận nghịch mùa giá cao.

Các vườn mận ngày nay hầu hết đều được trùm lưới.

Theo các nhà vườn Tân Lộc, trước đây vài năm, nhiều người đã quay lưng với mận An Phước vì nhà vườn sử dụng quá nhiều thuốc bảo vệ thực vật khiến cho chất lượng không an toàn.

Để khắc phục tình trạng nói trên, nhiều nhà vườn đã có sáng kiến bao trái nhưng không khả thi vì vườn mận quá lớn không thể nào thực hiện nổi.

Gần đây, bà con đã áp dụng biện pháp trùm mùng lưới toàn bộ khu vườn để tránh ruồi đục trái. Xem ra giải pháp này rất hữu hiệu, vừa tiết kiệm được chi phí thuốc trừ sâu bệnh, vừa bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Lâm cho biết, tiền mua lưới trùm cho một công mận tốn khoảng 7 triệu đồng, công lao động 500.000đ, nhưng bù lại hiệu quả tăng cao, tiết kiệm được 50% tiền thuốc, người tiêu dùng an tâm không sợ bị ngộ độc thuốc.

Phân loại và đóng gói mận trước khi vận chuyển đi xa.

Theo kinh nghiệm của các nhà vườn, muốn cho mận lớn trái, ngọt, no tròn, màu sắc rực rỡ, thu hút được khách hàng, người trồng phải chú ý đến việc cắt tuyển trái non và dùng cây làm giàn chống đỡ, phân bố sao cho các chùm mận nằm rải rác đều trên tàn cây, không bị chèn ép.

Có thể nói mận An Phước là một trong những loài cây ăn trái mang lại hiệu quả kinh tế đáng khích lệ đối với bà con nông dân ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, Tân Lộc là nơi có diện tích trồng mận An Phước lớn nhất và năng suất cao nhất ở Cần Thơ, tạo cơ hội cho nhiều nhà vườn phát huy tối đa thế mạnh của mình, góp phần đẩy mạnh việc phát triển kinh tế địa phương.

Sắp tới đây, cù lao Tân Lộc sẽ hình thành tour du lịch khám phá và trải nghiệm về nhà cổ, vườn cây ăn trái, ẩm thực đồng quê và nghỉ dưỡng. Hy vọng các vườn mận sẽ trở thành một trong những địa điểm du lịch thu hút khách của đất cù lao.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm