| Hotline: 0983.970.780

Mặn có khả năng xâm nhập sâu trên hệ thống thủy lợi An Trạch

Thứ Sáu 08/05/2020 , 09:22 (GMT+7)

Đây là nhận định của Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên tại bản tin dự báo chất lượng nước ngày 7/5.

Đập dâng bầu Nít thuộc hệ thống thủy lợi An Trạch. Ảnh: Ánh Tuyết

Đập dâng bầu Nít thuộc hệ thống thủy lợi An Trạch. Ảnh: Ánh Tuyết

Theo Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên, kết quả quan trắc chất lượng nước trên hệ thống Vu Gia - Thu Bồn ngày 6/5 phục vụ lấy nước sản xuất nông nghiệp năm 2020 tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng cho thấy, hầu hết độ mặn trên các sông đều tăng so với tuần trước, tại 4 vị trí quan trắc là trạm bơm Miếu Ông (VT5), Cẩm Toại (VT6), Túy Loan (VT7), Tứ Câu (VT10) độ mặn quan trắc tăng nhưng vẫn nằm trong giới hạn cho phép cấp nước cho cây lúa.

Chỉ số chất lượng nước tại các vị trí đều từ mức trung bình đến tốt. Đáng chú ý tại trạm bơm Tứ Câu chất lượng nước ở mức trung bình, nguyên nhân do ở thượng lưu trạm bơm có vị trí xả thải của khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc đổ vào.

Kết quả tính toán, dự báo độ mặn trong tuần tới (từ ngày 7 - 14/5) tại các vị trí cho thấy: từ ngày 7-11/5 độ mặn trên các sông tăng cao, tại vị trí các trạm bơm độ mặn giao động từ 0,2 - 0,5‰, các ngày sau đó dự báo độ mặn có xu hướng giảm nhẹ, tại vị trí các trạm bơm dao động trong khoảng từ 0,1 - 0,4‰.

Theo Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên, trong tuần tới dự báo thời tiết vẫn tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, triều cường kết hợp với sự thiếu hụt dòng chảy từ thượng lưu đổ về nên mặn có khả năng xâm nhập sâu vào trong sông, độ mặn trên các sông đang ở mức khá cao, dự báo có thể tăng lên gây ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt.

Trong khu vực hiện đã thu hoạch xong vụ ĐX, chuẩn bị bước vào vụ hè thu, do đó để đảm bảo cấp nước an toàn cho vụ hè thu, trong quá trình vận hành hệ thống An Trạch các đơn vị liên quan cần chú ý quản lý chặt chẽ nguồn nước, theo dõi diễn biến mực nước và xâm nhập mặn để đưa ra các phương án vận hành hợp lý, kịp thời và hiệu quả.

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 2] Đưa yến sào thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Yến sào được kỳ vọng là sản phẩm xuất khẩu mang lại nguồn thu lớn cho Bình Phước, sau hạt điều, cao su và sầu riêng.

Kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học

TP. HCM Công tác kiểm tra sẽ được TP. HCM triển khai đồng bộ tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối.

Cảnh giác bệnh lùn sọc đen phương Nam

Theo Trung tâm BVTV vùng Khu IV, bệnh lùn sọc đen phương Nam vẫn có nguy cơ bùng phát thành dịch, gây hại nghiêm trọng trong vụ lúa hè thu - mùa 2024.