| Hotline: 0983.970.780

Mất hơn 116ha đất nông nghiệp vì cát tặc

Thứ Bảy 09/04/2016 , 08:35 (GMT+7)

Tình trạng khai thác cát trái phép liên tục diễn ra tại xã Thiệu Nguyên (huyện Thiệu Hóa – Thanh Hóa), hậu quả đã cướp đi 116,3 ha đất nông nghiệp của người dân, trong đó, đất cơ bản của các hộ dân là hơn 34ha, đất do UBND xã quản lý giao thầu cho các hộ là hơn 82ha.

Nhiều năm liền để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép đã cướp đi hơn 116 ha đất nông nghiệp, doanh nghiệp thì hưởng lợi còn nông dân cạn đường sống.

Tình trạng khai thác cát trái phép liên tục diễn ra tại xã Thiệu Nguyên (huyện Thiệu Hóa – Thanh Hóa), hậu quả đã cướp đi 116,3 ha đất nông nghiệp của người dân, trong đó, đất cơ bản của các hộ dân là hơn 34ha, đất do UBND xã quản lý giao thầu cho các hộ là hơn 82ha.

Theo báo cáo của UBND xã Thiệu Nguyên thì đơn vị khai thác cát trái phép khiến mất đất nông nghiệp của người dân chính là Công ty CPXD và TM Hưng Đô (Cty Hưng Đô). Lợi nhuận từ việc khai thác cát thì doanh nghiệp hưởng, còn người dân thì mất đất sản xuất, đất bãi bồi ven sông, nguy cơ ảnh hưởng tới đê điều, an toàn tính mạng người dân.

Tìm hiểu được biết, Cty Hưng Đô được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép khai thác mỏ cát số 5 xã Thiệu Nguyên từ năm 2009. Nhưng trong quá trình khai thác từ năm 2009, đến năm 2014-2015 doanh nghiệp này đã khai thác lấn vào bãi bồi, ngoài khu vực mỏ, nuốt chửng hơn 116 ha đất nông nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Lệ (thôn Nguyên Lý, xã Thiệu Nguyên), một hộ dân mất đất vì nạn khai thác cát trái phép nói: gia đình tôi cũng giống hàng trăm hộ dân khác bị mất đất nông nghiệp. Chúng tôi quá bức xúc vì họ đã lấy cát lấn sâu vào ruộng đồng chúng tôi. Từ năm 2014, nhiều hôm cả đêm dân chúng tôi thức trắng để xua đuổi thuyền khai thác cát nhưng cũng không ăn thua.

Đến nay, đất thì mất, nhận được mấy đồng đền bù của họ cũng chả thấm vào đâu. Ngày trước, cả một bài trông dâu để nuôi tằm, rồi bãi ngô rộng mênh mông, nay đã bị sạt lở hết.

Ông Nguyễn Văn Thắng – Chủ tịch UBND xã Thiệu Nguyên cho biết, thời điểm năm 2014 – 2015, Cty CPXD và TM Hưng Đô đã khai thác lấn vào khu vực bãi bồi, làm mất đất nông nghiệp, ảnh hưởng đến 184 hộ dân. Khi đó, có ngày hàng chục người dân kéo lên UBND xã đề nghị chính quyền làm rõ, có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người dân.

Huyện, xã và Cty Hưng Đô đã họp bàn và thống nhất để Doanh nghiệp đền bù cho các hộ dân bị mất đất theo đơn giá bồ thường tỉnh ban hành. Đến nay, vẫn còn 1 hộ dân và 1,5 ha đất chưa được nhận đền bù.

Nguy hại hơn, tình trạng sạt lở vẫn tiếp tục diễn ra. Và ngay cả các cơ quan chức năng đã quyết định tạm dừng khai thác cát với Cty Hưng Đô, nhưng tình trạng khai thác trái phép, lén lút vẫn diễn ra.

Như vậy, lợi dụng việc được cấp mỏ khai thác cát, Cty Hưng Đô đã cố tình hút cát trái phép ngoài khu vực mỏ, khiến hơn 116 ha đất nông nghiệp của người dân xã Thiệu Nguyên bị mất hoàn toàn.

Không hiểu trong thời gian dài, nạn khai thác cát trái phép diễn ra hàng ngày nhưng các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã làm gì, để hơn 116 ha đất nông nghiệp của người dân mất hoàn toàn. Doanh nghiệp thì “no” cát, còn người dân mất đất sản xuất, nguy cơ ảnh hưởng đến đê điều, đe dọa tính mạng người dân khi mà mỗi ngày tình trạng sạt lở vẫn diễn ra.

Một số hình ảnh sạt lở nghiêm trọng do khai thác cát trái phép đã cướp đi hơn 116 ha đất nông nghiệp của người dân:

11-52-35_1
11-52-35_2
Khai thác cát trộm đã làm sạt lở, lấn sâu vào gần 100m

11-52-35_3
11-52-35_4
Hơn 116 ha đất nông nghiệp của người dân bị cát tặc cướp đi

11-52-35_5
184 hộ dân xã Thiệu Nguyên bị mất đất canh tác vì cát tặc nay chỉ biết ngóng chờ trong vô vọng

11-52-35_6
11-52-35_7
Báo cáo về việc khai thác cát trái phép, số lượng diện tích bị mất của chính quyền

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến La Habana, bắt đầu thăm Cuba

Tối 25/9 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã đến Sân bay quốc tế Jose Marti, Cuba.

Đại hội đại biểu lần thứ V Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam

Sáng 27/9, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V nhiệm kỳ 2024 - 2029; kỷ niệm 20 năm xây dựng và phát triển.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Cách chức Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình vì lùm xùm vụ điểm thi lớp 10

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình Nguyễn Viết Hiển bị cách chức vì liên quan vụ lùm xùm thi đầu vào lớp 10 năm học 2024 – 2025.

Bình luận mới nhất