| Hotline: 0983.970.780

Thuỷ điện Đak Đrinh 10 năm chưa xong đường tránh

Thứ Năm 26/09/2024 , 11:15 (GMT+7)

Dù đã phát điện thương mại từ 10 năm nay, tuy nhiên thủy điện Đak Đrinh vẫn chưa hoàn thành đầu tư tuyến đường tránh ngập lòng hồ, khiến người dân vô cùng khốn khổ.

Nhường đất làm lòng hồ thủy điện nhưng hơn 10 năm nay, người dân vẫn phải đi trên con đường bong tróc này. Ảnh: Đăng Lâm. 

Nhường đất làm lòng hồ thủy điện nhưng hơn 10 năm nay, người dân vẫn phải đi trên con đường bong tróc này. Ảnh: Đăng Lâm. 

Đường không đảm bảo tiêu chuẩn, kỹ thuật

Thủy điện Đak Đrinh có công suất 125MW, gồm 2 tổ máy, được xây dựng tại huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum), do Công ty Cổ phần thủy điện Đak Đrinh làm chủ đầu tư. Đến năm 2014, nhà máy thủy điện này bắt đầu phát điện thương mại, tính đến nay đã được 10 năm.

Trước khi có dự án trên, người dân sinh sống, sản xuất ở khu vực lòng hồ hiện tại. Khi đó dân làng có đường đi làm ruộng làm rẫy, vận chuyển nông sản thuận tiện. Tuy nhiên khi dự án được triển khai xây dựng, dân làng được bố trí một khu tái định cư mới, nhường lại phần làng cũ để làm lòng hồ.

Tuyến đường tránh ngập lòng hồ thủy điện nhánh 1 là một hạng mục đền bù của dự án định canh, định cư di dân vùng lòng hồ thủy điện. Năm 2013, thủy điện bắt tay xây dựng tuyến đường tránh ngập lòng hồ nhánh 1. Con đường này có chiều dài hơn 8,3km. Đây là tuyến đường duy nhất kết nối đến các khu tái định cư, tái định canh thôn Đăk Tiêu, Đăk Bút (xã Đăk Nên) và thôn Đăk Lâng (xã Đăk Ring, cùng huyện Kon Plông).

Ông Lê Như Nhất, Giám đốc Sở Công thương Kon Tum cho biết, việc xây dựng tuyến đường tránh ngập lòng hồ là trách nhiệm của thủy điện. Trên thực tế, nhà máy thủy điện này có tổ chức xây dựng tuyến đường tránh ngập lòng hồ cho bà con đi lại. “Khoảng năm 2016, thủy điện Đak Đring đã tổ chức bàn giao tuyến đường này, nhưng do một số vị trí chưa đảm bảo tiêu chuẩn hồ sơ thiết kế nên huyện Kon Plông không tiếp nhận”, ông Nhất cho biết.

Xe thô sơ khó lòng vận chuyển nông sản bà con làm ra trên những đoạn đường như thế này. Ảnh: Đăng Lâm. 

Xe thô sơ khó lòng vận chuyển nông sản bà con làm ra trên những đoạn đường như thế này. Ảnh: Đăng Lâm. 

Để dự án sớm hoàn thành, phục vụ thiết thực đời sống của người dân, đảm bảo an toàn mùa mưa lũ, từ nhiều năm qua, UBND huyện Kon Plông đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc nhà máy thủy điện triển khai thực hiện dự án. Mới đây nhất, vào tháng 6/2024, Bí thư Huyện ủy Kon Plông Đào Duy Khánh có văn bản báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, nội dung về việc tuyến đường nói trên hơn 10 năm nhưng chưa được nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng; qua đó đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Kon Tum có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần thủy điện Đak Đrinh khẩn trương hoàn thành việc đầu tư sửa chữa, sớm bàn giao công trình đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão năm 2024.

Ông Phan Mười, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum cho biết, dự án tuyến đường tránh này đang trong triển khai thì dừng. Đến nay, dự án này chưa được bàn giao đưa vào sử dụng nên chưa thể hiện hiện trạng tuyến giao thông.

Nguy cơ đường sạt lở mùa mưa bão

Theo ghi nhận của của chúng tôi tại hiện trường, tuyến đường tránh ngập lòng hồ của thủy điện Đak Đrinh hiện đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Mặt đường bong tróc nham nhở, hình thành nhiều hố khá to và sâu. Ở nhiều đoạn trên con đường này, ta luy cũng đã bị sạt lở khá sâu. Việc hư hỏng của tuyến đường này đã đe dọa sự an toàn của người dân, gây khó khăn trong phát triển kinh tế, vận chuyển hàng hóa.

Những cái cống thoát nước được che đậy bởi cây cỏ, như những cái bẫy tử thần dọc con đường. Ảnh: Đăng Lâm. 

Những cái cống thoát nước được che đậy bởi cây cỏ, như những cái bẫy tử thần dọc con đường. Ảnh: Đăng Lâm. 

Ông Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Đăk Ring cho biết, chiều dài đoạn đường trên qua địa bàn xã  dài khoảng 6,5km. Hiện nay, mặt đường bong tróc, nhiều ổ gà, khó đi. Đường có độ dốc cao, gồ ghề nên xe lớn vào thu mua nông sản rất khó, dẫn đến việc nông sản làm ra của dân khó bán hoặc bị thương lái ép giá. “Đáng nói hơn là vào mùa mưa, những vị trí ta luy chưa đảm bảo kỹ thuật, xuất hiện các vị trí sạt lở, chưa có kè chắn, nguy cơ sạt lở cao, đe dọa tính mạng của người dân khi đi qua khu vực. Người dân đã nhiều lần ý kiến đề nghị thủy điện phải khắc phục, tuy nhiên đến nay thì việc đâu vẫn còn đó”, ông Hải cho biết.

Ông Lê Đức Tín, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum cho biết, tuyến đường tránh ngập lòng hồ đã xuống cấp nhiều. Ở nhiều vị trí, ta luy âm hở hàm ếch, gây khó khăn đi lại cho bà con, nhất là vận chuyển hàng hoá, nông sản. Trong mùa mưa bão, nguy cơ sạt lở cao. “Địa phương đề nghị nhà máy thủy điện sớm hoàn thành con đường để đảm bảo an toàn đi lại, phát triển kinh tế của người dân địa phương”, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông Lê Đức Tín nói.

Qua buổi làm việc mới đây với các đơn vị liên quan, ông Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ liên quan đến việc khắc phục, sửa chữa công trình đường tránh ngập lòng hồ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; hoàn thành công tác khắc phục, sửa chữa trước ngày 31/12/2024.

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Trong khuôn khổ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, ngày 25/9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Giải pháp trước mắt và lâu dài cho những làng hoa huyện Văn Giang

'Lúc các làng hoa ở huyện Văn Giang bị bão lụt tôi có gọi điện hỏi thăm rồi sau đó xuống các xã để động viên và giúp đỡ về mặt kỹ thuật'.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Cha con 'người hùng không biết chữ' cứu trạm bơm Cống Bún

Bắc Giang Dù không biết chữ, cha con anh Nguyễn Văn Hai vẫn mày mò tự chế thiết bị lặn để cứu trạm bơm Cống Bún khỏi sự cố rò rỉ trước thời điểm mưa lũ.

Bình luận mới nhất