| Hotline: 0983.970.780

Máy bay rải thuốc BVTV đã đưa Prevathon vươn lên tầm cao

Thứ Năm 24/12/2020 , 16:02 (GMT+7)

Prevathon 0.4GR ngày càng trở nên gần gũi với bà con nông dân ĐBSCL, bởi có nhiều tiện dụng từ sự kết hợp giữa máy bay không người lái phun thuốc BVTV dạng hạt rải.

Công ty FMC Việt Nam đã phối hợp với Công ty ArgiDrone tiến hành rải trình diễn sản phẩm Prevathon® 0.4GR bằng máy bay không người lái trên hơn 400ha khắp vùng lúa trọng điểm của vựa lúa ĐBSCL. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Công ty FMC Việt Nam đã phối hợp với Công ty ArgiDrone tiến hành rải trình diễn sản phẩm Prevathon® 0.4GR bằng máy bay không người lái trên hơn 400ha khắp vùng lúa trọng điểm của vựa lúa ĐBSCL. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Trong 2 tháng qua, Công ty FMC Việt Nam đã phối hợp với Công ty ArgiDrone tiến hành rải trình diễn sản phẩm Prevathon® 0.4GR bằng máy bay không người lái trên hơn 400ha khắp vùng lúa trọng điểm của vựa lúa ĐBSCL. 

Prevathon 0.4GR vốn là thuốc BVTV chuyên dùng để trộn kết hợp với các đợt bón phân cho cây trồng. Nhưng từ khi có máy bay không người lái, Prevathon 0.4GR ngày càng trở nên gần gũi với bà con nông dân hơn bởi những tiện dụng từ sự kết hợp giữa máy bay và thuốc dạng hạt rải. 

Prevathon 0.4GR có tên hoạt chất là Chlorantraniliprole do tập đoàn FMC sản xuất và phân phối. Thuốc chuyên phòng trừ các loài dịch hại quan trọng trên nhiều cây trồng có giá trị cao. Trên ruộng lúa, Prevathon 0.4GR phòng trừ các loài sâu hại chính như sâu đục thân, sâu đục bẹ và sâu cuốn lá. Thuốc có đặc điểm lưu dẫn mạnh, hiệu lực kéo dài trên 20 ngày, và nhanh chóng bảo vệ cây trồng ngay sau khi áp dụng. 

Với Prevathon 0.4GR được rải bằng máy bay, thuốc sẽ mang đến cho bà con nông dân thêm những lợi ích đặc biệt khác.

Lợi ích chung của việc xử lý thuốc bằng máy bay không người lái đã được bà con nắm rất rõ trong thời gian qua như tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian xử lý, giúp tăng hiệu quả kỹ thuật của thuốc BVTV qua sự phân bố đều của giọt thuốc khắp cây trồng, giảm nguy cơ ảnh hưởng đến người xử lý và môi trường xung quanh. 

Thuốc Prevathon 0.4GR có thể được rải ở bất cứ thời điểm nào khi cần bảo vệ cây trồng. Anh Lê Văn Hải, ở huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An cho rằng: Bây giờ có máy bay, bà con nông dân có thể áp dụng Prevathon 0.4GR bất cứ lúc nào thay vì phải tranh thủ trộn chung phân rải như trước đây. Đặc biệt, vào những lúc thời tiết âm u, khi sâu hại xuất hiện nếu áp dụng thuốc dạng nước để phun thì sơ rằng ngay sau phun, mưa xuống làm trôi mất thuốc. Sử dụng thuốc hạt rải trong trường hợp này tôi thấy an tâm hơn vì thuốc hạt không sợ bị mưa làm rửa trôi.

Khi nói về hiệu quả của thuốc, ông Phạm Quang Hưng – Giám đốc Kỹ thuật & Phát triển sản phẩm - Công ty FMC Việt Nam đã phân tích lợi ích đặc biệt của Prevathon khi áp dụng bằng máy bay: Thuốc dạng hạt mịn nên khi rải theo phương thẳng đứng từ trên cao xuống, nhiều hạt thuốc có cơ hội rơi vào nách lá, đọt lá. Khi gặp ẩm ướt thuốc sẽ tan ra và nhanh chóng thấm sâu vào bên trong mô thân, lá cây lúa. Prevathon 0.4GR rất an toàn cho các bộ phận non của cây trồng, nên trường hợp này không những thuốc không gây bỏng cây lúa mà còn làm tăng nhanh hơn quá trình nhiễm thuốc của sâu hại.

Về sự tương hợp giữa thiết bị bay và thuốc Prevathon 0.4GR dạng hạt rải, ông Nguyễn Văn Thiên Vũ – Giám đốc Công ty AgriDrone Việt Nam cho rằng: Liều sử dụng 10 kg thuốc cho 1ha là một lượng thuốc lý tưởng phù hợp cho một lần bay. Nếu liều sử dụng cao hơn thì sẽ phải tốn chi phí cho 2 lần cất cánh. Ngoài ra, với dạng hạt có kích thước vừa phải, Prevathon 0.4GR rất phù hợp cho cơ cấu của thiết bị.

Nông dân Nguyễn Văn Lành, ở quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ nhận xét: Tuy là thuốc hạt mịn, được rải từ độ cao khoảng 3m, khi rải trời lại có gió nhưng khi đứng quanh ruộng quan sát tôi không cảm thấy mùi hôi làm ảnh hưởng đến con người và môi trường. Sau khi xử lý, các loài thiên địch, cá trắng, cá rô, nhái trong ruộng vẫn bình thường.

Lợi ích chung của việc xử lý thuốc bằng máy bay giúp tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian xử lý, giúp tăng hiệu quả kỹ thuật của thuốc BVTV. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Lợi ích chung của việc xử lý thuốc bằng máy bay giúp tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian xử lý, giúp tăng hiệu quả kỹ thuật của thuốc BVTV. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Khoảng 10 ngày sau khi xử lý, bà con được mời trở lại điểm trình diễn để đánh giá kết quả xử lý thuốc. Tất cả bà con đều có chung nhận xét ngoài kiểm soát tốt dịch hại, cây lúa phát triển rất khỏe, đẻ nhiều chồi hữu hiệu, thân cây cứng và lá đứng. Đây là những yếu tố cơ bản giúp lúa phát huy tối đa tiềm năng năng suất về sau.

Sự kết hợp giữa máy bay không người lái và thuốc dạng hạt rải Prevathon 0.4GR đã mang đến cho bà con nông dân một hướng áp dụng mới trong canh tác lúa thời hiện đại trước sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật. Cùng với xu hướng áp dụng đồng loạt các phương tiện hiện đại vào canh tác cây trồng trên diện tích rộng, việc áp dụng rải thuốc hạt với máy bay không người lái sẽ ngày càng có lợi về chi phí hơn cho bà con nông dân, bà con sẽ có cơ hội áp dụng Prevathon 0.4GR hiệu quả hơn trên dồng ruộng của mình.

Hiện nay và sắp tới, FMC Việt Nam vẫn tiếp tục trình mô hình rải thuốc Prevathon 0.4GR ở khắp vùng ĐBSCL nhằm giúp bà con ngày càng có cơ hội tiếp cận hơn nữa với kỹ thuật canh tác hiện đại và sản phẩm tiên tiến để nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất.

Xem thêm
Loại mật ong xứng đáng 9 điểm: [Bài 1] Sáng kiến thay chúa kế vương

HẢI PHÒNG Một lần dự hội nghị ở Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tại Hà Nội tôi được nếm thử thứ mật ong xứng đáng được chấm cho 9 điểm.

Xử lý nghiêm buôn lậu lợn qua biên giới Tây Nam

TÂY NINH Trước tình hình buôn lậu lợn qua biên giới Tây Nam diễn ra phức tạp làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan dịch bệnh, Tây Ninh đặt ra nhiều giải pháp ngăn chặn.

Hải Phòng tạo điều kiện tốt nhất vốn vay để tái sản xuất nông nghiệp

HẢI PHÒNG Hơn 90 người trong tổng số hơn 100 thành viên Câu lạc bộ đại điền ở Hải Phòng có diện tích lúa bị thiệt hại sau bão, ít thì 20 mẫu, nhiều thì 80 mẫu.

Chuyển giao giống cà phê chất lượng cao phục vụ tái canh

ĐẮK LẮK Bên cạnh công tác nghiên cứu, việc chuyển giao giống cà phê cho người dân, doanh nghiệp được Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên chú trọng.