| Hotline: 0983.970.780

Chủ Nhật 12/02/2023 , 15:56 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 15:56 - 12/02/2023

Mê tín dị đoan đâu chỉ câu chuyện đúng nhận sai cãi

Câu chuyện xem bói “đúng nhận sai cãi” trong tháng giêng Quý Mão không phải một trò vui mà có màu sắc giả thần lộng thánh làm lệch lạc đời sống tâm linh.

Công an thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng đối với bà Trương Thị Hương do chia sẻ thông tin mê tín dị đoan, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Cụ thể, thông qua tài khoản Facebook “Trương Hương”, bà Trương Thị Hương 37 tuổi đã thực hiện các clip xem bói bằng hình thức bổ quả cau. Sau khi thoăn thoắt bổ quả cau, bà Trương Thị Hương đã phán về tình duyên, tài lộc, sức khỏe, vận mệnh cho người khác và chốt hạ bằng slogan “đúng nhận sai cãi”.

Dù nhanh chóng trở thành một xu hướng tìm kiếm của cộng đồng mạng, nhưng cách xem bói “đúng nhận sai cãi” hoàn toàn không đáng tin cậy. Bởi lẽ, bà Trương Thị Hương không có khả năng nhìn thấu quá khứ và đoán trước tương lai, nên những ai có chút hiểu biết sẽ thấy không thể “đúng nhận” và càng không thể “sai cãi”.

Câu chuyện xem bói “đúng nhận sai cãi” trong tháng giêng Quý Mão không phải một trò vui mà có màu sắc giả thần lộng thánh làm lệch lạc đời sống tâm linh cộng đồng. Vì vậy, khi cơ quan chức năng triệu tập, thì bà Trương Thị Hương đã thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm và cam kết chấm dứt tệ nạn mê tín dị đoan.

Xem bói “đúng nhận sai cãi” chỉ là một phần trong các hoạt động biến tướng đoán vận cầu may những ngày đầu năm. Không ít nơi thờ tự đều phát sinh các loại hình như gieo quẻ, xin xăm... với màu sắc kém lành mạnh. Thậm chí hầu đồng là một trong những nét đẹp tín ngưỡng truyền thống của Việt Nam cũng đã bị lạm dụng theo toan tính lợi ích riêng. Lằn ranh giữa hầu đồng và lên đồng rất mong manh, nên nhiều người bị mê dụ hao tốn tiền bạc và thời gian trong những lời diêm dúa “đầu trình cuối tạ, đầu dạ cuối vâng, cho tài cho lộc, tăng phúc tăng thọ, yên ngôi chính vị” mà lại xa lạ với nguyên lý tu dưỡng “nhất tâm cửa phật, thật tâm cửa thánh”.

Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã có hiệu lực thi hành từ năm 2016, được Bộ Nội vụ và Ban Tôn giáo Chính phủ tích cực triển khai đồng bộ các nội dung quản lý nhà nước, nhưng vẫn chưa thể chấn chỉnh mê tín dị đoan đang len lỏi một cách phức tạp. Qua công tác thanh tra và kiểm tra, trước mắt đã nhận diện một số hiện tượng tôn giáo dị thường như “Hội thánh Đức chúa trời mẹ”, “Pháp Luân công Pháp môn Diệu âm”, “Búp bê Kuman Thong”. Đồng thời, cũng cảnh báo một số hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để kinh doanh, thu lợi bất chính như hoạt động của nhóm “Câu lạc bộ tình người”, “Năng lượng gốc”, mua bán vật phẩm tâm linh giá cao…

Ông bà dạy “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” để nhắc nhở con cháu biết gìn giữ và biết tôn trọng những giá trị tâm linh đúng đắn được lưu truyền. Thế nhưng, ông bà không chấp nhận mê tín dị đoan. Thành bại và được mất của con người đều phải do lao động và sáng tạo của con người làm chủ. Vui buồn hay thăng trầm của con người đều phải xuất phát từ trái tim và khối óc của con người quyết định. Không có điều kỳ diệu nào “đúng nhận sai cãi”, ngoài những trận cười oái oăm.

Bình luận mới nhất