| Hotline: 0983.970.780

Mía đường Nasu, 20 năm phát triển

Thứ Tư 20/04/2016 , 19:24 (GMT+7)

Sáng 20/4, tại huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, Cty TNHH Mía đường Nghệ An (NASU) đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập công ty và 5 năm chuyển giao cổ phần từ Tập đoàn TATE & LYLE sang Tập đoàn TH.

Tiền thân là Cty liên doanh mía đường Nghệ An TATE & LYLE, được nhà đầu tư của Vương quốc Anh đầu tư xây dựng vào năm 1996, với tổng vốn 90 triệu USD, công suất 6.000 tấn mía cây/ngày.

Đây là dự án mía đường được hai bên đặc biệt quan tâm nhằm mục tiêu khai thác tiềm năng đất đỏ bazan vùng Phủ Quỳ để sản xuất chế biến mía, đường phục vụ tiêu dùng nội địa và xuất khẩu, tạo công ăn việc làm thu nhập cho vùng đồng bào các huyện miền núi phía tây tỉnh Nghệ An.

Đến năm 2011, Cty liên doanh mía đường Nghệ An TATE & LYLE mới chính thức chuyển giao 100% cổ phần của mình cho Tập đoàn TH quản lý và được đổi tên thành Cty TNHH Mía đường Nghệ An (NASU)

Cho đến thời điểm hiện nay, Cty NASU đang quản lý tổng cộng 415 lao động, trong đó có 5 chuyên gia nước ngoài cùng với vùng nguyên liệu rộng 18.500 ha, năng suất bình quân trên 55 tấn/ha, bảo đảm đủ nguyên liệu để sản xuất đạt từ 90.000 - 110.000 tấn đường thành phẩm/năm. Nhờ đó, sản phẩm đường trắng và đường tinh luyện thương hiệu Meji chiếm tỷ lệ từ 8 - 11% thị trường đường trong nước, trở thành một công ty sản xuất đường mía hàng đầu tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng giám đốc Cty NASU cho biết: Qua 20 năm đi vào sản xuất - kinh doanh, công ty đã thực hiện được 18 vụ ép với tổng sản lượng mía nguyên liệu là 13,6 triệu tấn, cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước 1,4 triệu tấn đường và 600.000 tấn rỉ mật. Nhờ đó sản phẩm của NASU đã được Bộ NN-PTNT cấp giấy chứng nhận hàng chất lượng cao và được Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và UBND tỉnh Nghệ An tặng nhiều cờ, bằng khen…

20 năm qua, Cty đã tạo ra được việc làm ổn định cho 21.000 hộ nông dân với thu nhập từ cây mía lên bình quân 800 tỷ đồng/năm. Để vận chuyển mía phục vụ nhà máy, mỗi năm Cty đã ký hợp đồng với 360 xe vận tải, chi trả bình quân 80 tỷ đồng chi phí vận chuyển, đồng thời gián tiếp tạo ra hàng ngàn việc làm cho các ngành dịch vụ phụ trợ khác.

20 năm qua, Cty đã có nhiều chương trình hỗ trợ tích cực cộng đồng trong vùng nguyên liệu mía như chương trình “NASU vì tương lai” cho 26.000 cháu vào lớp 1; xây dựng 91 nhà Đại đoàn kết, ủng hộ Quỹ khuyến học; xây dựng đường nguyên liệu, hưởng ứng chương trình "Tết vì người nghèo" của địa phương với tổng số tiền trên 25 tỷ đồng.

16-15-46_nh-3
Lãnh đạo Tập đoàn TH và lãnh đạo tỉnh Nghệ An chụp ảnh lưu niệm với Công ty NASU

"Trước mắt, từ nay đến năm 2020, Tập đoàn TH sẽ cùng với nông dân các huyện thành lập các HTX trồng mía để phá bỏ dần các bờ vùng, bờ thửa manh mún nhằm đưa máy móc hiện đại, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao vào quá trình thâm canh cây mía. Tăng chữ đường và tăng năng suất mía nguyên liệu từ 55 tấn/ha hiện nay lên 80 đến 100 tấn/ha để người nông dân có thu nhập xứng đáng và ổn định trên diện tích đất canh tác mía của mình", bà Thái Hương cam kết.

Công ty cũng đã tiến hành cho bà con nông dân vay trên 700 tỷ đồng để phát triển vùng nguyên liệu mía. Trong thời gian chuyển sang Tập đoàn TH, bà con còn được Tập đoàn TH áp dụng chính sách cho vay tiền mua giống (QD93-159, ROC10, ROC16…) từ vùng sạch bệnh với mức bình quân 15 triệu đồng/1ha, trong đó hỗ trợ không hoàn lại 1,5 triệu đồng/1ha.

Ngoài ra, Cty còn cho nông dân vay bình quân 6 triệu đồng/máy phun thuốc và 25 triệu đồng/máy canh tác loại nhỏ với lãi suất ưu đãi mức 0,6%/tháng và trả nợ dần bằng mía nguyên liệu.

Riêng tiền vay mua máy cày nhỏ và máy phun thuốc bảo vệ thực vật được áp dụng hình thức không tính lãi suất.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ghi nhận, biểu dương những thành tích nổi bật của Cty TNHH Mía đường Nghệ An  trong suốt thời gian qua, trong đó riêng 5 năm chuyển sang Tập đoàn TH, Cty NASU đã đóng góp cho ngân sách tỉnh trên 460 tỷ đồng... đồng thời mong rằng Cty sẽ tiếp tục quan tâm, đầu tư phát triển vùng nguyên liệu mía sạch; giúp nông dân các địa phương ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao chất lượng mía nguyên liệu phục vụ chế biến; đảm bảo việc làm ổn định cho cán bộ, công nhân viên và thực hiện tốt phương châm hành động lấy hoạt động sản xuất, kinh doanh bền vững làm thước đo phát triển của doanh nghiệp, từ đó góp phần tạo nên một diện mạo mới cho khu vực miền Tây Nghệ An đang rất giàu tiềm năng tiếp tục phát triển.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH khẳng định: 20 năm qua, Cty NASU đang có những đóng góp to lớn đối với tỉnh Nghệ An và các huyện trồng mía và trở thành một doanh nghiệp hàng đầu đem lại sự phồn vinh và thịnh vượng cho hàng chục nghìn hộ nông dân miền Tây xứ Nghệ. Vì vậy, từ khi chuyển sang Tập đoàn TH, tập đoàn đã và sẽ tiếp tục song hành cùng với bà con nông dân thực hiện chiến lược tích tụ ruộng đất nhằm tạo thuận lợi cho việc đưa các tiến bộ KHKT nông nghiệp vào sản xuất mía nguyên liệu.

Tập đoàn cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ và đầu tư giống mới, phân bón và đưa công nghệ tưới cho vùng nguyên liệu để giúp nông dân nâng cao năng suất mía nguyên liệu trên đơn vị sản xuất, từng bước giúp người trồng mía nâng cao thu nhập ngay trên từng thửa ruộng mía của mình.

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc

KHÁNH HÒA Tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.