| Hotline: 0983.970.780

Mỗi năm lãi 1 tỷ đồng từ trồng hoa cúc

Thứ Ba 19/01/2016 , 10:56 (GMT+7)

Với 1ha hoa cúc mỗi năm cho thu hoạch 3 vụ, sau khi trừ chi phí, gia đình ông Bùi Văn Hội ở làng hoa Thái Phiên, TP Đà Lạt (Lâm đồng) thu lãi 1 tỷ đồng.

Ông Bùi Văn Hội kể lại, vào những năm 1950, bố ông là cụ Bùi Văn Mai (sinh năm 1927, nay đã mất) đưa cả gia đình từ vùng Cầu Đất, xã Xuân Trường, TP Đà Lạt ngày nay về Thái Phiên khai khoang vỡ đất kiếm kế sinh nhai.

Thấy đất đai nơi đây màu mỡ, nguồn nước suối từ trong rừng chảy ra trong vắt, thuận tiện cho hoạt động sản xuất nông nghiệp nên gia đình cụ Bùi Văn Mai quyết định chọn cây hoa để sản xuất. Với 1.500m2 đất khai hoang ban đầu, gia đình cụ Bùi Văn Mai chọn hoa cúc, cẩm chướng để trồng. Năm 1965, gia đình cụ đã mở rộng diện tích trồng hoa ra 1,6ha.

Thấy gia đình cụ Bùi Văn Mai ăn nên làm ra, trở nên giàu có nhất vùng từ việc trồng hoa, nhiều gia đình từ khu vực Cầu Đất, Trại Mát cũng đổ về Thái Phiên khai hoang, vỡ đất.

Được cụ Mai hướng dẫn cách làm hoa, không ít gia đình tại địa phương đã giàu lên trông thấy. Năm 1968, chiến tranh bắt đầu bước vào giai đoạn khốc liệt, nhiều gia đình từ các tỉnh miền Trung như TT - Huế, Quảng Nam - Đà Nẵng, Phú Yên… tản cư tới Thái Phiên, cây hoa cũng được họ chọn để sinh cơ lập nghiệp, hình thành một làng chuyên trồng hoa.

Khoảng từ năm 1970, hoa Thái Phiên bắt đầu vươn tới thị trường tại TP.HCM khi một số gia đình tại đây bắt tay làm ăn với các tiểu thương. Người dân Thái Phiên sản xuất hoa, các tiểu thương nhận tiêu thụ, bán được giá bao nhiêu các bên chia theo tỉ lệ phần trăm.

20-24-34_nh-2
Gia đình ông Bùi Văn Hội tự ươm giống hoa để trồng.

Khi ông Bùi Văn Hội đến tuổi trưởng thành và lập gia đình, nối nghiệp cha, ông tiếp tục duy trì, phát triển nghề trồng hoa. Ông nói rằng, trồng hoa đã trở thành cái nghiệp của gia đình, truyền từ đời này sang đời khác, sống không thể thiếu nó, mặc dù có lúc này, lúc khác, nghề trồng hoa “vốn nhiều nốt thăng và cũng lắm nốt trầm”.

Gia đình ông Bùi Văn Hội có 5 người con, khi lập gia đình 3 người con trai của ông đều theo nghề trồng hoa. Ông Hội cho biết, đời bố ông, đời ông, đời con ông, rồi đời cháu ông sau này… trồng hoa vẫn là cái nghề truyền thống mà gia đình ông đã lựa chọn và nguyện gắn bó “ăn đời ở kiếp” với nó.

Ông Bùi Văn Hội cho biết, năm 1998 đánh dấu một bước phát triển nhảy vọt trong nghề trồng hoa của gia đình ông cùng như làng hoa Thái Phiên. Khi đó, một số công ty nước người vào Đà Lạt đầu tư trồng hoa ứng dụng công nghệ cao.

Họ làm nhà kính, nhà lưới, trang bị hệ thống tưới tiêu tự động, điều mà từ trước tới nay người làm hoa ở Đà Lạt chưa bao giờ nghĩ tới. Học theo cách làm hoa của họ, gia đình ông Hội cũng đầu tư làm nhà kính, mua sắm trang thiết bị phục vụ sản xuất, tưới tiêu. Lúc bấy giờ, giá hoa cúc trong nhà kính rất cao vì hơn đều, đẹp, có chất lượng hơn hẳn hoa trồng ngoài trời, bán với giá 3.000 đồng/bông.

Với trên 1ha hoa cúc trong nhà kính, đều đặn hằng năm cho gia đình ông Bùi Văn Hội không dưới 1 tỷ đồng tiền lãi. Hoa được trồng trong nhà kính hiện đại, cao, thoáng, được trang bị đầy đủ hệ thống tưới tiêu đạt tiêu chuẩn để sản xuất hoa ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao. Để không phải mua giống, gia đình ông còn mở vườn ươm, tự ươm cây giống, tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ...

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.