| Hotline: 0983.970.780

Mong muốn Corteva hỗ trợ giống lúa chịu được mặn từ 2-4‰

Thứ Hai 06/05/2024 , 14:56 (GMT+7)

Những giống lúa có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu ví dụ như độ mặn từ 2-4‰ là mong muốn của Bộ NN-PTNT khi trao đổi hợp tác với Corteva.

Thứ trưởng Hoàng Trung, đại diện Bộ NN-PTNT làm việc với Công ty Corteva. Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng Hoàng Trung, đại diện Bộ NN-PTNT làm việc với Công ty Corteva. Ảnh: Tùng Đinh.

Sáng 6/5, Thứ trưởng Hoàng Trung chủ trì buổi làm việc của Bộ NN-PTNT với đoàn công tác của Công ty Công nghệ sinh học Corteva do bà Shona Sabnis, Phó Chủ tịch đối ngoại làm trưởng đoàn.

Đã từng hợp tác trong nhiều năm, Thứ trưởng Hoàng Trung bày tỏ trong thời gian tới Bộ NN-PTNT và Corteva sẽ mở rộng thêm nhiều lĩnh vực nữa trong ngành nông nghiệp.

Theo đó, vấn đề quan tâm nhất của Bộ NN-PTNT trong hợp tác với Corteva hiện nay là giống cây trồng. “Chúng tôi hy vọng Corteva có thể đưa ra những bộ giống phù hợp với tình hình biến đổi khí hậu hiện nay để có thể đảm bảo được an ninh lương thực trước các tác động mạnh mẽ như hạn, mặn”, Thứ trưởng Hoàng Trung chia sẻ.

Cụ thể hơn, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết, những giống lúa có khả năng chịu được hạn hay mặn từ 2-4‰ đang rất được quan tâm và đặc biệt phù hợp với khu vực ĐBSCL.

Ngoài ra, các sản phẩm về nâng cao chất lượng, phục hồi dinh dưỡng, sức khỏe cho đất cũng được bà Hương nhắc đến trong những hợp tác có thể triển khai trong thời gian tới với Corteva.

Thứ trưởng Hoàng Trung bày tỏ sự quan tâm của Bộ NN-PTNT đến hệ thống giống cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu. Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng Hoàng Trung bày tỏ sự quan tâm của Bộ NN-PTNT đến hệ thống giống cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu. Ảnh: Tùng Đinh.

Vấn đề hợp tác thứ 2 mà Thứ trưởng Hoàng Trung nêu ra đó là những sản phẩm thuốc BVTV thế hệ mới, đặc biệt là thuốc BVTV sinh học, thích hợp với chủ trương phát triển bền vững của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Quang Hiếu, Phó Cục trưởng Cục BVTV, Cục và Corteva đã hợp tác với nhau trong nhiều năm, tập huấn cho nông dân, đại lý những mô hình hoạt động trên lúa, cây ăn quả, rau màu. Hiện nay, Cục mong muốn đưa thêm các thành tựu mới của Corteva vào sản xuất, đặc biệt là thuốc BVTV sinh học để phát triển nông nghiệp bền vững.

Bên cạnh những vấn đề này, lãnh đạo Bộ NN-PTNT cũng nhấn mạnh về khả năng hợp tác trong chuyển đổi số, đặc biệt là đưa thành tựu chuyển đổi số đến với người nông dân và nghiên cứu đổi mới sáng tạo, cách ứng dụng đổi mới sáng tạo vào nông nghiệp.

Bà Shona Sabnis nói Corteva mong muốn hợp tác trong nhiều lĩnh vực của ngành nông nghiệp. Ảnh: Tùng Đinh.

Bà Shona Sabnis nói Corteva mong muốn hợp tác trong nhiều lĩnh vực của ngành nông nghiệp. Ảnh: Tùng Đinh.

Về phía Corteva, bà Shona Sabnis cho biết đây là thành viên của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), là công ty công nghệ sinh học hàng đầu Hoa Kỳ, chuyên cung cấp các giải pháp cho những thách thức nông nghiệp cấp bách trên thế giới.

Công ty cũng cung cấp cho nông dân danh mục sản phẩm đa dạng nhất trong ngành nông nghiệp như bảo vệ hạt giống, cây trồng và chuyển đổi số.

Đặc biệt là đa dạng các giải pháp đổi mới sáng tạo bền vững cho các hộ nông dân, cung cấp các giống ngô lai có khả năng chịu hạn, chịu nhiệt cho đến các sản phẩm bảo vệ cây trồng đoạt giải thưởng hóa học xanh có hiệu quả cao chống lại sâu keo mùa thu...

Ngoài ra, Corteva cũng là công ty có nền tảng vững chắc trong lĩnh vực chỉnh sửa gen, nhằm cải tiến cây trồng.

Trong thời gian tới, nhằm đáp ứng với các yêu cầu mới của thị trường, Corteva đề xuất tăng cường hợp tác cùng các cơ quan quản lý cấp trung ương và địa phương, các đối tác trong chuỗi cung ứng ở nhiều nội dung.

Trong đó tập trung vào 2 vấn đề, trước tiên thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững và sáng kiến chính sách mở đổi mới của Corteva, đặc biệt trong áp dụng công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR cho các ứng dụng nông nghiệp. Sau đó là hợp tác để giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu tại vùng ĐBSCL.

Corteva hiện là một trong các thành viên tích cực của Nhóm Công tác PPP Hóa chất nông nghiệp trong khuôn khổ Đối tác phát triển bền vững nông nghiệp Việt Nam (PSAV).

Ngoài ra, Corteva cũng triển khai các hoạt động hợp tác khác cùng với các đối tác như Cục Bảo vệ thực vật, Cục Trồng trọt, Tổ chức Tăng trưởng châu Á (Grow Asia), Lộc Trời... nhằm hỗ trợ các vấn đề về kỹ thuật cho các công ty, doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất nông nghiệp và người nông dân để phát triển nông nghiệp bền vững.

Xem thêm
Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước sau đó bầu Chủ tịch nước

Công tác nhân sự sẽ được Quốc hội khóa XV thực hiện từ 20-22/5, trong đó chức danh Chủ tịch Quốc hội sẽ được bầu trước, sau đó là chức danh Chủ tịch nước.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.