| Hotline: 0983.970.780

Một chữ buồn!

Thứ Năm 06/03/2014 , 10:26 (GMT+7)

Dư luận không khỏi lo ngại khi thời gian gần đây có hàng loạt đồ thờ không rõ nguồn gốc được đưa vào chốn tôn nghiêm như đình, chùa.


Áo giáp sắt, ngựa sắt, roi sắt mới tinh xuất hiện tại chùa Phù Đổng

Liên tiếp những vụ việc xuất hiện đồ thờ mới, không biết nguồn gốc xuất xứ, không biết có phù hợp với nơi thờ tự hay không được đưa vào chốn tôn nghiêm như đình, chùa khiến dư luận không khỏi lo ngại. Phải chăng, việc quản lý còn lỏng lẻo?

Chuyện chưa cũ

Tháng 11/2013, dư luận xôn xao và bức xúc khi vị trụ trì chùa Chân Long (ở xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội), ngôi chùa được xếp hạng Di tích Lịch sử cấp quốc gia, tự ý đem vứt bỏ nhiều tượng Phật cổ hàng trăm năm tuổi, đồng thời cho đúc tượng giống hệt mình để thờ tự. Đây là một việc làm đi ngược lại giáo lý của đạo Phật.

Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, nhiều người tự hỏi: Chính quyền và những nhà quản lý văn hóa đã ở đâu trong khi vị sư trụ trì này tự ý hủy hoại uy tín ngôi chùa?

Sau đó không lâu, tháng 2/2014, ngôi chùa Bà Đá, nằm ngay trung tâm Thủ đô (phố Nhà Thờ, quận Hoàn Kiếm) lại làm nóng dư luận khi đưa một bức tượng mới vào chùa. Ngôi chùa nổi tiếng gần nghìn năm tuổi với những bức tượng cổ bỗng xuất hiện một bức tượng mới đã làm “chấn động” các nhà nghiên cứu. Thời điểm đó, pho tượng mới có màu sắc sáng sủa hiện đại, cao 1 m nổi bật trước những pho tượng cổ trầm mặc có lịch sử gần ngàn năm đã khiến nhiều người dân Thủ đô, vốn đã quen đến chùa Bà Đá mỗi dịp lễ mùng một, ngày rằm bức xúc.

Họa sĩ Lê Thiết Cương, người dân phố Nhà Thờ, am hiểu mỹ thuật cổ bức xúc: “Một pho tượng mới tinh. Nhìn thì biết ngay là ngoại nhập. Một ban thờ cũng mới tinh. Hòm công đức đặt phía trước. Cảm giác sính ngoại. Tôi thấy tâm lý sính ngoại đã len vào cả chốn tâm linh chùa chiền”.

Mặc dù sau đó, đại đức Thích Chiếu Tuệ, Phó ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Thư ký kiêm Trưởng ban Hoằng pháp Thành hội Phật giáo Hà Nội, khẳng định, tượng Phật đó không phải là tượng “lạ” mà là tượng Phật Dược sư, tên đầy đủ là Đức Phật Dược sư lưu ly quang vương - một vị Phật chữa bệnh cho chúng sinh, thầy của các loại thầy thuốc, còn gọi là Y vương (vua của các thầy thuốc). Hằng năm, cứ đầu năm, các chùa của Phật giáo thường tổ chức Đàn Dược sư, tụng 7 ngày, mỗi một ngày 7 biến kinh nhằm làm lễ cầu an cho phật tử.

Dù chỉ được đưa vào tạm thời để thực hiện việc hành lễ nhưng với một Di tích cấp quốc gia, việc các vị trụ trì tự ý trong cách cư xử với di tích cũng là không đúng Luật Di sản.

Câu chuyện kịp nguội thì chùa Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội) - vừa nhận danh hiệu Di tích quốc gia đặc biệt lại làm nóng dư luận khi bỗng xuất hiện ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt mới tinh trong di tích. Việc này, GS. TS Nguyễn Văn Huy chỉ nhận xét vỏn vẹn một chữ: Buồn!

Phải làm gì?

Phải nói rằng, Sở VHTTDL Hà Nội đã phản ứng rất nhanh nhạy khi những vụ việc như trên được công luận lên tiếng. Những biện pháp quyết liệt được Sở đưa ra như: Kiểm điểm đơn vị quản lý (Phòng Văn hóa của quận, huyện để xảy ra sự việc); Phục hồi, trả lại không gian nguyên vẹn cho di tích… Tuy nhiên, vì sao vụ việc vừa diễn ra ở nơi này lại tiếp tục diễn ra ở nơi khác. Cứ xử lý từng vụ việc cụ thể thì có hạn chế được?

Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội, thừa nhận: “Không riêng gì Hà Nội mà nhiều điểm di tích trong cả nước đang tồn tại việc tự ý đưa đồ thờ tự vào di tích. Thời gian qua, Sở đã có các công văn đôn đốc, hướng dẫn các huyện, thị thực hiện chỉ đạo của Ban Quản lý di tích danh thắng Hà Nội trong việc thực hiện nghiêm Luật Di sản. Tuy nhiên, vẫn không xuể”.

Để hạn chế, tiến tới dứt điểm việc này, ông Tiến cho biết: Cuối năm 2013, Sở VHTTDL Hà Nội đã tham mưu xây dựng dự thảo chỉ thị "Tăng cường quản lý di tích trên địa bàn thành phố". Trong năm nay, sẽ ban hành "Quy chế tu bổ, tôn tạo, phát huy giá trị di tích trên địa bàn TP" và "Quy chế chế độ cho người trông coi di tích". Hai văn bản này sẽ bổ sung, làm chặt chẽ hơn các quy định để hạn chế hiện tượng tự ý đưa đồ thờ tự không đúng quy định vào di tích.

Ngoài ra, những hội nghị tập huấn chuyên đề về quản lý di tích sẽ được Hà Nội tổ chức cho các chủ tịch, phó chủ tịch các quận, huyện, thị xã sau đó đề nghị các đơn vị này triển khai xuống cơ sở. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng sẽ in bản quy định những việc được và không được làm trong nơi thờ tự để đưa đến từng di tích.

Họa sĩ Lê Thiết Cương nói: “Hiện nay, có một kiểu phá di sản mới là bê tượng mới, đồ thờ mới vào chùa”. Hy vọng, với nhiều biện pháp kết hợp mà Hà Nội thực hiện, những vụ việc thể hiện sự lỏng lẻo trong quản lý nơi thờ tự, di tích không còn tiếp diễn.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm