| Hotline: 0983.970.780

Một cơ sở thẩm mỹ phun xăm nhưng lại phẫu thuật thẩm mỹ 'chui'

Thứ Bảy 06/03/2021 , 13:59 (GMT+7)

Một cơ sở thẩm mỹ phun xăm trên địa bàn quận 1 đã triển khai phẫu thuật thẩm mỹ không phép. Sở Y tế TP.HCM sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cơ sở thẩm mỹ phun xăm có biển hiệu tiếng Hàn Quốc. Ảnh: SYT.

Cơ sở thẩm mỹ phun xăm có biển hiệu tiếng Hàn Quốc. Ảnh: SYT.

Sáng 6/3, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đã yêu cầu cơ sở “View Plastic Surgery”, tại địa chỉ 228 Hai Bà Trưng, Phường Tân Định, Quận 1, TP.HCM ngưng ngay việc thực hiện các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có hồ sơ pháp lý theo quy định.

Đồng thời, niêm phong và tạm giữ các tang vật như thuốc, trang thiết bị y tế… phát hiện tại cơ sở “View Plastic Surgery” để làm căn cứ xử lý sau kiểm tra.

Sở Y tế TP.HCM cũng yêu cầu Phòng Y tế quận 1 tăng cường công tác giám sát, kiểm tra các cơ sở cung ứng các dịch vụ thẩm mỹ xăm, phun, thêu trên địa bàn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

“Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ phun, xăm (không cần giấy phép hoạt động) nhưng có đủ bằng chứng cho thấy cơ sở này đã triển khai phẫu thuật thẩm mỹ không phép, Sở Y tế TP.HCM kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, đại diện Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết.

Trước đó, ngày 5/3, nhận được thông tin từ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh – Công an TP.HCM, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phối hợp với Công an TP.HCM, Phòng Y tế Quận 1, UBND và Công an phường Tân Định, quận 1 tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở “View Plastic Surgery”.

Tầng 3 của cơ sở 'View Plastic Surgery', tại địa chỉ 228 đường Hai Bà Trưng (phường Tân Định, quận 1) là 'phòng tiểu phẫu' có trang bị đèn phẫu thuật, giường phẫu thuật, tủ thuốc cấp cứu… Ảnh: SYT.

Tầng 3 của cơ sở "View Plastic Surgery", tại địa chỉ 228 đường Hai Bà Trưng (phường Tân Định, quận 1) là “phòng tiểu phẫu” có trang bị đèn phẫu thuật, giường phẫu thuật, tủ thuốc cấp cứu… Ảnh: SYT.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra ghi nhận cơ sở có treo biển hiệu “View Plastic Surgery” với những câu bằng tiếng Hàn đang mở cửa hoạt động và có một khách hàng đang ngồi chờ.

Bà Ngô Thị Thúy Nhàn, đại diện cơ sở đã xuất trình giấy đăng ký kinh doanh do UBND Quận 1 cấp ngày 7/12/2020 nhưng không xuất trình được chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động theo quy định của Luật khám, chữa bệnh.

Cơ sở này có 4 tầng gồm tầng 1 là “phòng hậu phẫu - hồi sức”, tầng 2 là “phòng phun xăm thẩm mỹ”, tầng 3 và tầng 4 là “phòng tiểu phẫu”.

Đoàn kiểm tra phát hiện tại các phòng có trang bị đèn phẫu thuật, giường phẫu thuật, tủ thuốc cấp cứu… đồng thời phát hiện 1 thùng rác có chứa rác y tế đã qua sử dụng (kim tiêm, gạc y tế dính máu, găng tay, dây dịch truyền, chai dịch truyền,…). Đồng thời, tại đây có bảng giá dịch vụ niêm yết và tờ khai thông tin trước phẫu thuật tại khu vực tiếp tân.

Chỉ trong bốn ngày gần đây, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã phối hợp với Công an TP.HCM đột kích, phát hiện liên tiếp bốn cơ sở vi phạm quy định về khám chữa bệnh đối với các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ.

Hai loại hình cơ sở dịch vụ thẩm mỹ phun, xăm:

Cơ sở thẩm mỹ không cần giấy phép hoạt động là những cơ sở thực hiện phun, xăm, thêu trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm, nhưng người thực hiện kỹ thuật phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp (điểm d khoản 3 Điều 33 Nghị định 155/2018/NĐ-CP).

Ngoài ra, theo quy định, loại hình cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không cần phải xin giấy phép hoạt động này phải có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo mẫu quy định tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Nghị định này gửi về Sở Y tế nơi đặt trụ sở trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày.

Cơ sở thẩm mỹ phải có giấy phép hoạt động là các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác); làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (khoản 5 Điều 23a Nghị định 155/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế).

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất