| Hotline: 0983.970.780

Một số giống sầu riêng có giá trị xuất khẩu cao

Thứ Năm 03/10/2024 , 07:43 (GMT+7)

Các giống sầu riêng dưới đây đang được thị trường ưa chuộng, có giá trị xuất khẩu cao, nhưng để phát triển sản xuất chỉ trồng bằng cây đầu dòng nhân giống vô tính

1. Giống sầu riêng Dona

Còn gọi là giống Monthong, có nguồn gốc Thái Lan. Cây sinh trưởng khỏe, dạng tán hình tháp, lá thuôn dài, mặt trên bóng, phẳng và có màu xanh hơi sậm, có phạm vi thích ứng rộng. Nếu sử dụng cây ghép và chăm sóc tốt, sau trồng 4 năm sẽ cho quả kinh doanh, thời gian từ đậu trái đến thu hoạch 105 - 110 ngày.

Năng suất quả đạt cao và ổn định, cây 9 năm tuổi đã cho 140kg quả/cây, dạng quả hình trụ nặng 2,5 - 4,5kg/quả, khi chín vỏ quả chuyển màu vàng nâu, thịt quả màu vàng mỡ gà, xơ to trung bình, múi dễ tách, ráo tay, vị ngọt béo, thơm trung bình, nhiều hạt lép, tỉ lệ thịt quả cao (>30%). Nhược điểm của giống sầu riêng này là chín hơi muộn.

Giống sầu riêng Dona trồng ở huyện Kon Plong (Kon Tum). Ảnh: Hải Tiến.

Giống sầu riêng Dona trồng ở huyện Kon Plong (Kon Tum). Ảnh: Hải Tiến.

2. Giống sầu riêng Ri6

Là giống địa phương của huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Cây sinh trưởng khoẻ, phân cành ngang đẹp, dạng tán hình tháp, lá hình xoan, có màu xanh đậm ở mặt trên, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, phù hợp trồng trên các chân đất giàu dinh dưỡng, nếu trồng bằng cây ghép và chăm sóc tốt sẽ cho thu hoạch quả sau xuống giống 3 năm. Cây dễ ra hoa, đậu trái, dễ xử lý cho ra quả nghịch vụ.

Quả chín sớm, thời gian từ đậu trái đến thu hoạch 100 - 105 ngày. Quả hình elip, trọng lượng trung bình 2 - 2,5kg/quả, khi chín vỏ quả màu xanh, thịt quả màu vàng sậm, không xơ, múi dễ tách, ráo tay, vị ngọt ngậy, rất thơm, nhiều hạt lép, tỉ lệ cơm cao (>31%). Năng suất cao và ổn định, cây 12 năm tuổi cho từ 200kg/cây. Vì là giống chín sớm nên thường bán được giá cao do đầu mùa thị trường sầu riêng còn khan hiếm nguồn cung.

Giống sầu riêng Dona trồng ở huyện Kon Plong (Kon Tum). Ảnh: Hải Tiến.

Giống sầu riêng Dona trồng ở huyện Kon Plong (Kon Tum). Ảnh: Hải Tiến.

3. Giống sầu riêng cơm vàng sữa hạt lép Chín Hóa

Cũng là giống địa phương, có nguồn gốc từ huyện Chợ Lách (Bến Tre). Cây sinh trưởng khoẻ, tán cây hình tháp, lá thuôn dài, đuôi lá hơi bầu, chóp lá ngắn, mặt trên lá màu xanh đậm, bóng láng, sau trồng 4 năm sẽ cho thu hoạch quả.

Cây khó điều khiển ra hoa nhưng năng suất và tỷ lệ đậu trái cao, quả chín trung bình đến hơi muộn, thời gian từ đậu trái đến thu hoạch 100 - 110 ngày, dạng quả hình cầu cân đối, khá to (2,6 - 3,1kg/quả). Khi chín vỏ quả màu vàng cám, thịt quả màu vàng hơi mềm, không xơ, rất béo, ngọt, hương thơm đậm, nhiều hạt lép, tỉ lệ cơm khá cao (28,8%). Năng suất cao và ổn định, cây trồng 20 năm tuổi cho khoảng 300kg/cây. Giống này có nhược điểm nếu gặp mưa nhiều cây khó ra hoa, thịt quả sẽ nhão nếu thu hoạch muộn.

4. Giống sầu riêng Musang King

Xuất xứ giống từ Malaysia, nhập vào nước ta từ năm 2010, thích hợp trồng ở các tỉnh Tây Nguyên và ĐBSCL.

Cây ra nhiều cành, bản lá nhỏ thon dài, màu lá xanh hơi vàng, thời gian từ khi đậu trái đến thu hoạch 100 - 105 ngày, quả chín hình ovan, trọng lượng 2 - 4kg/quả, vỏ quả mỏng, màu xanh nhạt, phần đích trái chia rõ thành 5 rãnh.

Sầu riêng Musang King có ưu điểm chống chịu tốt với bệnh do Phytophthora, chất lượng không bị ảnh hưởng bởi trời mưa, cơm vàng dẻo, không xơ, tỷ lệ hạt lép đạt trên 90%, cây 20 năm tuổi cho tới 200 quả/vụ.

Cơm quả sầu riêng giống Ri6 màu vàng sậm. Ảnh: Ngọc Hoà.

Cơm quả sầu riêng giống Ri6 màu vàng sậm. Ảnh: Ngọc Hoà.

* Lưu ý:

Trong quá trình phát triển sản xuất, không được trồng sầu riêng bằng hạt, chỉ trồng bằng giống cây nhân vô tính ghép mắt hoặc ngọn cành từ những cây đầu dòng hoặc vườn cây đầu dòng được các cơ quan chuyên môn của tỉnh công nhận.

Cây sầu riêng giống tốt phải có gốc ghép thẳng, có đường kính gốc từ 1 - 1,5cm, bộ rễ phát triển khoẻ, thân thẳng đứng vững chắc, có từ 3 cành cấp 1 trở lên, các lá ngọn đã thành thục xanh tốt, mang hình dạng và kích thước đặc trưng của giống; chiều cao cây giống cũng phải đạt 80cm trở lên (tính từ mặt giá thể ươm bầu đến đỉnh ngọn cây), khi xuất vườn cây giống phải đang sinh trưởng khỏe, không có các dịch hại chính như bệnh thán thư, bệnh do Phytophthora, rầy phấn…(theo Tiêu chuẩn ngành cây giống sầu riêng 10 TCN 477-2001).

Đối với các vườn sầu riêng xuất khẩu, ngoài chọn trồng bằng cây giống có các tiêu chuẩn nêu trên và sản xuất theo GlobalGAP, còn phải chọn giống có nguồn gốc rõ ràng, có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, có chất lượng quả cao, được người tiêu dùng ưa chuộng, phù hợp với từng thị trường xuất khẩu.

Đồng thời cây giống phải được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam hoặc đã canh tác lâu năm tại các địa phương trong nước, có hồ sơ ghi rõ địa chỉ của tổ chức, cá nhân và thời gian cung cấp, số lượng, chủng loại giống cũng như biện pháp kỹ thuật xử lý giống và gốc ghép. Trường hợp tự sản xuất cây giống phải liệt kê rõ phương pháp nhân giống và cách xử lý cây giống.

Xem thêm
Trao gần 100 con bò, tạo sinh kế cho người dân

Sở NN-PTNT Trà Vinh và đơn vị liên quan trao 94 con bò cho 70 người dân huyện Càng Long, thuộc dự án hỗ trợ sinh kế do Tổ chức Samaritan’s Purse tài trợ.

Thông tư 04 giúp phát hiện trên 1.300 tấn thịt nhập khẩu nhiễm Salmonella

Việt Nam nhập khẩu hơn 450.000 tấn thịt trong 7 tháng năm 2024, trong đó phát hiện trên 1.319 tấn thịt bị nhiễm vi khuẩn Salmonella.

Nông dân tham gia huấn luyện quản lý dịch hại trên cây lúa

Hàng chục nông dân tại Đắk Lắk được tham gia huấn luyện về quản lý dịch hại tổng hợp trên cây lúa trong vụ hè thu 2024.