| Hotline: 0983.970.780

Mười tàu chở súc vật mắc kẹt trong kênh đào Suez

Thứ Bảy 27/03/2021 , 09:46 (GMT+7)

Khoảng 10 tàu chở động vật từ châu Âu đang mắc kẹt tại kênh đào Suez ở Ai Cập có nguy cơ bị chết đói và mất nước nếu không được giải phóng sớm.

Sự cố tàu Ever Given bị xoay ngang và kẹt cứng trong kênh đào Suez khiến hàng trăm con tàu chở gia súc và nguyên liệu khác lởn vởn ở bên ngoài Mũi Hảo vọng chờ được thông kênh. Ảnh: DM

Sự cố tàu Ever Given bị xoay ngang và kẹt cứng trong kênh đào Suez khiến hàng trăm con tàu chở gia súc và nguyên liệu khác lởn vởn ở bên ngoài Mũi Hảo vọng chờ được thông kênh. Ảnh: DM

Các quan chức địa phương cho biết, nguyên nhân là siêu tàu container cỡ lớn Ever Given, với tải trọng tải hơn 220.000 tấn, sáng 24/3 di chuyển từ Biển Đỏ qua kênh đào Suez tới Địa Trung Hải thì đâm chéo vào bờ kênh đào và mắc cạn trên bãi cát.

 Con tàu gần như xoay ngang, không thể di chuyển và bít kín tuyến hàng hải quan trong bậc nhất thế giới, khiến mọi hoạt động di chuyển qua kênh đào phải tạm dừng và buộc giới chức hàng hải phải kêu gọi các nước giải cứu khẩn cấp.

Theo tờ DM, tàu Ever Given chở theo gia súc khởi hành hôm thứ Ba từ Tây Ban Nha và Rumania dài tới hơn 400 m đã bị mắc kẹt theo đường chéo kể từ vì gió lớn và một cơn bão cát.

Kênh đào Suez là một trong những tuyến vận chuyển dầu, ngũ cốc và động vật sống nhộn nhịp nhất thế giới. Ước tính khoảng 30% khối lượng container vận chuyển của thế giới hàng ngày đi qua kênh đào Suez dài 193 km này.

Những con bò sữa bị bỏ đói, khát bị mắc kẹt trong tàu Karim Allah hồi cuối tháng 2 đầu tháng 3. Ảnh: ZengerNews

Những con bò sữa bị bỏ đói, khát bị mắc kẹt trong tàu Karim Allah hồi cuối tháng 2 đầu tháng 3. Ảnh: ZengerNews

Hiện các mạng lưới bảo vệ động vật trên thế giới đều bày tỏ quan ngại toàn bộ số gia súc đang bị mắc kẹt trên các con tàu sẽ bị chết vì đói và khát nước. Trước đó, trong những tháng gần đây đã  từng chứng kiến 1.600 con bê và bò sữa trên hai con tàu Karim Allah và Elbeik bị gầy yếu và kiệt sức do các con tàu này ở trên biển lâu hơn dự kiến.

Nhóm hoạt động vì quyền lợi động vật Eurogroup for Animals đã bày tỏ sự lo lắng lớn đối với các loài động vật trên các con tàu hiện đang bị mắc kẹt trong kênh đào Suez cũng sẽ phải đối mặt với số phận tương tự.

Các chuyên gia ước tính, có thể mất vài tuần để giải phóng kênh đào Suez. "Chúng tôi không thể loại trừ trường hợp có thể mất vài tuần, vì còn tùy thuộc vào tình hình", Peter Berdowski, Giám đốc điều hành công ty cứu hộ Hà Lan Boskalis đang tiếp cận để giải phóng con tàu mắc kẹt Ever Given nói với kênh truyền hình Nieuwsuur.

Theo thống kê sơ bộ, các tàu mang tên Jersey, Unimar Livestock, Omega Star, Harmony Livestock, Dragon, Lady Maria, Sea Star Livestock, và Gemma star là những con tàu đang chở cừu, dê và bò hiện đang ở trong vùng nguy hiểm, có nguy cơ chết đói khát trước khi chúng đến được nơi cần đến.

Hiện cũng không rõ liệu chính phủ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) có thực hiện bất kỳ bước nào để giúp đỡ các loài động vật đang bị mắc kẹt trên các tàu do tắc nghẽn kênh đào Suez hay không.

Nhiều nhà bảo vệ phúc lợi động vật mô tả, toàn bộ số động vật trên các tàu Karim Allah và Elbeik bị đến trễ so với tính toán trước đó đều bị kiệt quệ, gầy yếu và mất nước, da có nhiều vết thương, sừng và đuôi bị gãy, loét, và một số trong tình trạng tồi tệ đến mức chúng hầu như không thể mở mắt hoặc phản ứng với các kích thích.

Nguyên nhân là các con vật bị bỏ đói khát và chen chúc trong phân và nước tiểu, thậm chí không có chỗ đứng vì bị nhồi nhét để gia tăng lợi nhuận.

Ông Berdowski cho biết, hiện mũi và đuôi tàu đã được nâng lên dựa vào hai bên của con kênh: “Nó giống như một con cá voi khổng lồ bị mắc cạn trên cát", vị này tiết lộ.

Hình ảnh hơn 1.600 con bê trên tàu Elbeik bị kiệt sức vì bị nhồi nhét, đói khát. Ảnh: DM

Hình ảnh hơn 1.600 con bê trên tàu Elbeik bị kiệt sức vì bị nhồi nhét, đói khát. Ảnh: DM

Trong khi đó, chủ tàu cứu hộ Nhật Bản Shoei Kisen đã xin lỗi về sự cố và cho biết công việc giải phóng con tàu “vô cùng khó khăn” và không rõ khi nào con tàu sẽ được giải phóng.

Chính phủ Ai Cập lúc này chỉ còn biết cầu mong một cơn bão biển thật lớn vào cuối tuần để nhờ sóng và nước biển tạo sức ép giải vây cho con tàu đang bị mắc kẹt.

(AR; DM)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.