Các quan chức địa phương cho biết, nguyên nhân là siêu tàu container cỡ lớn Ever Given, với tải trọng tải hơn 220.000 tấn, sáng 24/3 di chuyển từ Biển Đỏ qua kênh đào Suez tới Địa Trung Hải thì đâm chéo vào bờ kênh đào và mắc cạn trên bãi cát.
Con tàu gần như xoay ngang, không thể di chuyển và bít kín tuyến hàng hải quan trong bậc nhất thế giới, khiến mọi hoạt động di chuyển qua kênh đào phải tạm dừng và buộc giới chức hàng hải phải kêu gọi các nước giải cứu khẩn cấp.
Theo tờ DM, tàu Ever Given chở theo gia súc khởi hành hôm thứ Ba từ Tây Ban Nha và Rumania dài tới hơn 400 m đã bị mắc kẹt theo đường chéo kể từ vì gió lớn và một cơn bão cát.
Kênh đào Suez là một trong những tuyến vận chuyển dầu, ngũ cốc và động vật sống nhộn nhịp nhất thế giới. Ước tính khoảng 30% khối lượng container vận chuyển của thế giới hàng ngày đi qua kênh đào Suez dài 193 km này.
Hiện các mạng lưới bảo vệ động vật trên thế giới đều bày tỏ quan ngại toàn bộ số gia súc đang bị mắc kẹt trên các con tàu sẽ bị chết vì đói và khát nước. Trước đó, trong những tháng gần đây đã từng chứng kiến 1.600 con bê và bò sữa trên hai con tàu Karim Allah và Elbeik bị gầy yếu và kiệt sức do các con tàu này ở trên biển lâu hơn dự kiến.
Nhóm hoạt động vì quyền lợi động vật Eurogroup for Animals đã bày tỏ sự lo lắng lớn đối với các loài động vật trên các con tàu hiện đang bị mắc kẹt trong kênh đào Suez cũng sẽ phải đối mặt với số phận tương tự.
Các chuyên gia ước tính, có thể mất vài tuần để giải phóng kênh đào Suez. "Chúng tôi không thể loại trừ trường hợp có thể mất vài tuần, vì còn tùy thuộc vào tình hình", Peter Berdowski, Giám đốc điều hành công ty cứu hộ Hà Lan Boskalis đang tiếp cận để giải phóng con tàu mắc kẹt Ever Given nói với kênh truyền hình Nieuwsuur.
Theo thống kê sơ bộ, các tàu mang tên Jersey, Unimar Livestock, Omega Star, Harmony Livestock, Dragon, Lady Maria, Sea Star Livestock, và Gemma star là những con tàu đang chở cừu, dê và bò hiện đang ở trong vùng nguy hiểm, có nguy cơ chết đói khát trước khi chúng đến được nơi cần đến.
Hiện cũng không rõ liệu chính phủ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) có thực hiện bất kỳ bước nào để giúp đỡ các loài động vật đang bị mắc kẹt trên các tàu do tắc nghẽn kênh đào Suez hay không.
Nhiều nhà bảo vệ phúc lợi động vật mô tả, toàn bộ số động vật trên các tàu Karim Allah và Elbeik bị đến trễ so với tính toán trước đó đều bị kiệt quệ, gầy yếu và mất nước, da có nhiều vết thương, sừng và đuôi bị gãy, loét, và một số trong tình trạng tồi tệ đến mức chúng hầu như không thể mở mắt hoặc phản ứng với các kích thích.
Nguyên nhân là các con vật bị bỏ đói khát và chen chúc trong phân và nước tiểu, thậm chí không có chỗ đứng vì bị nhồi nhét để gia tăng lợi nhuận.
Ông Berdowski cho biết, hiện mũi và đuôi tàu đã được nâng lên dựa vào hai bên của con kênh: “Nó giống như một con cá voi khổng lồ bị mắc cạn trên cát", vị này tiết lộ.
Trong khi đó, chủ tàu cứu hộ Nhật Bản Shoei Kisen đã xin lỗi về sự cố và cho biết công việc giải phóng con tàu “vô cùng khó khăn” và không rõ khi nào con tàu sẽ được giải phóng.
Chính phủ Ai Cập lúc này chỉ còn biết cầu mong một cơn bão biển thật lớn vào cuối tuần để nhờ sóng và nước biển tạo sức ép giải vây cho con tàu đang bị mắc kẹt.