| Hotline: 0983.970.780

Mỹ - Trung họp thượng đỉnh, cam kết giảm căng thẳng song phương

Thứ Năm 16/11/2023 , 09:35 (GMT+7)

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm dài 4 giờ ở San Francisco hôm 15/11, hai bên nhất trí giảm căng thẳng trong quan hệ song phương.

Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Mỹ cùng phái đoàn hai nước tại cuộc họp ngày 15/11. Ảnh: AFP.

Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Mỹ cùng phái đoàn hai nước tại cuộc họp ngày 15/11. Ảnh: AFP.

Hôm 15/11, Tổng thống Joe Biden đã tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nhà vườn Filoli, cách San Francisco khoảng 48km về phía nam, trước khi tham dự hội nghị thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Cuộc họp của ông Biden và ông Tập Cận Bình kéo dài khoảng 4 giờ, bàn về những vấn đề làm căng thẳng quan hệ Mỹ - Trung.

Bắc Kinh cho biết hai nhà lãnh đạo đã nhất trí nối lại liên lạc quân sự mà Trung Quốc đã cắt đứt sau khi Chủ tịch Hạ viện khi đó là Nancy Pelosi thăm Đài Loan vào tháng 8/2022.

Bên cạnh đó, ông Biden yêu cầu cả hai nước thể chế hóa các cuộc đối thoại quân sự giữa quân đội hai nước, và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp khi Trung Quốc có Bộ trưởng Quốc phòng mới, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết.

Về vấn đề đối với đảo Đài Loan, ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc không có kế hoạch can thiệp quân sự trong những năm tới, song ông khẳng định Bắc Kinh sẽ có động thái cứng rắn nếu căng thẳng leo thang. Về phía Mỹ, ông Biden yêu cầu Trung Quốc tôn trọng quá trình bầu cử của Đài Loan

Tổng thống Biden cho rằng Mỹ và Trung Quốc phải đảm bảo rằng sự cạnh tranh giữa họ "không biến thành xung đột" và hai bên cần kiểm soát mối quan hệ một cách "có trách nhiệm". Ông cũng cho biết các vấn đề như biến đổi khí hậu, chống ma túy và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) là mối quan tâm của cả hai nhà lãnh đạo.

"Có những thách thức toàn cầu nghiêm trọng đòi hỏi sự lãnh đạo chung. Điều quan trọng là lãnh đạo hai bên hiểu nhau. Chúng tôi đã đạt những tiến bộ thực sự", Tổng thống Biden viết trên mạng xã hội X sau cuộc họp và trước khi ăn trưa cùng Chủ tịch Tập Cận Bình.

Sau bữa trưa, 2 nhà lãnh đạo đã cùng đi dạo trong khu vườn của biệt thự. Ông Biden vẫy tay chào các phóng viên và giơ hai ngón tay cái lên khi được hỏi cuộc họp diễn ra như thế nào.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đi dạo cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại nhà vườn Filoli hôm 15/11. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đi dạo cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại nhà vườn Filoli hôm 15/11. Ảnh: Reuters.

Trong một thông cáo báo chí, Nhà Trắng cho biết các 2 nhà lãnh đạo "đã có một cuộc hội đàm thẳng thắn và mang tính xây dựng về hàng loạt các vấn đề song phương và toàn cầu, cũng như trao đổi quan điểm về những khác biệt giữa hai bên".

Ông Tập Cận Bình nói với Tổng thống Biden rằng rất nhiều điều đã xảy ra kể từ cuộc gặp cuối cùng cách đây một năm ở Bali. "Thế giới đã thoát khỏi đại dịch Covid-19, song vẫn đang phải chịu những tác động to lớn của nó. Nền kinh tế thế giới đang phục hồi, nhưng đà tăng trưởng vẫn còn chậm chạp".

Ông Tập Cận Bình gọi quan hệ Mỹ - Trung là "mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới", đồng thời cho biết ông và ông Biden "gánh vác trách nhiệm nặng nề đối với nhân dân hai nước, đối với thế giới và lịch sử".

"Đối với 2 cường quốc như Trung Quốc và Mỹ, đối đầu với nhau không phải là một lựa chọn. Việc một bên định hình lại bên còn lại là không thực tế, xung đột và đối đầu sẽ để lại những hậu quả không tưởng cho cả hai bên", ông Tập Cận Bình nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.