| Hotline: 0983.970.780

Mỹ yêu cầu đánh giá lại nguy cơ của thuốc diệt cỏ glyphosate

Chủ Nhật 19/06/2022 , 10:31 (GMT+7)

EPA đã bị tòa phúc thẩm liên bang yêu cầu đánh giá lại liệu glyphosate trong thuốc diệt cỏ Roundup của Bayer, có gây ra rủi ro cho con người và môi trường hay không?

Một quầy thuốc diệt cỏ Roundup bày bán ở Encinitas, California, Mỹ. Ảnh: CNBC

Một quầy thuốc diệt cỏ Roundup bày bán ở Encinitas, California, Mỹ. Ảnh: CNBC

Trong một phán quyết mang mã số 3-0 hôm qua, Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ số 9 đã nhất trí với một số nhóm vận động về môi trường, nông dân và tổ chức an toàn thực phẩm rằng: Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã không xem xét, đánh giá đầy đủ liệu xem hoạt chất glyphosate trong thuốc diệt cỏ Roundup của gã khổng lồ hóa chất Bayer có gây ung thư và đe dọa đến các loài có nguy cơ tuyệt chủng hay không.

Các đơn khởi kiện đã bắt đầu được đâm khắp nơi, sau khi EPA cho phép tái sử dụng hoạt chất glyphosate vào tháng 1 năm 2020.

Các nhóm hội bảo vệ sức khỏe và môi trường, bao gồm Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên, Trung tâm An toàn Thực phẩm và Liên minh Nông thôn, đại diện cho những người nông dân, đã quy lỗi cho EPA về hoạt chất glyphosate trên cao su, bất chấp những tác hại của nó đối với nông nghiệp, nông dân bị phơi nhiễm trong quá trình phun thuốc và động vật hoang dã, như loài bướm Monarch.

Thẩm phán Michelle Friedland cho rằng, EPA đã không biện minh một cách thích đáng cho những báo cáo của mình rằng glyphosate không đe dọa sức khỏe con người và không có khả năng gây ung thư cho con người. Bà Michelle cũng nói rằng đã có lỗ hổng trong quá trình phê duyệt, cấp phép của EPA.

Trong khi đó, công ty Monsanto thuộc tập đoàn Bayer, đơn vị đã sản xuất ra thuốc diệt Roundup, tiếp tục phản đối các nhóm hội, cũng như việc ủy ​​quyền đánh giá lại của EPA, đồng thời cho rằng quyết định mới nhất của tòa án không ngăn cản mọi người sử dụng Roundup hoặc các sản phẩm tương tự.

Bayer cho biết EPA đã tiến hành “đánh giá nghiêm ngặt” muốc diệt cơột cách khoa học loại thuốc diệt cỏ Roundup hơn 40 năm và tin rằng cơ quan này sẽ tiếp tục kết luận rằng thuốc diệt cỏ dựa trên gốc glyphosate là an toàn và không gây ung thư.

George Kimbrell, một luật sư của Liên minh Nông thôn, trong một cuộc phỏng vấn đã gọi quyết định này là “một chiến thắng lịch sử cho những người nông dân, công chúng và các loài có nguy cơ tuyệt chủng”.

Trong nhiều năm qua, Bayer đã phải đối mặt với hàng chục nghìn vụ kiện tụng, cáo buộc thuốc diệt cỏ Roundup gây ra bệnh ung thư và các bệnh khác.

Tòa án tối cao liên bang Mỹ dự kiến ​​sẽ sớm quyết định xem có xét xử kháng cáo vụ việc của tập đoàn hóa chất nông nghiệp khổng lồ của Đức về khoản bồi thường thiệt hại trị giá 25 triệu đô la cho nguyên đơn Edwin Hardeman, một người dùng thuốc diệt cỏ Roundup đã đổ lỗi cho căn bệnh ung thư của anh ta là do nhiễm hóa chất độc hay không?

Trong khi đó một phát ngôn viên của EPA cho biết, cơ quan này sẽ sớm xem xét, đánh giá lại quyết định.

(CNBC)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm