| Hotline: 0983.970.780

Nam Định cung cấp 45.000 tấn ngao/năm

Thứ Bảy 28/10/2023 , 10:17 (GMT+7)

Nam Định là 'thủ phủ' cung cấp giống ngao, không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương, mà còn cung cấp được cho các tỉnh lân cận.

Nam Định đang là ‘thủ phủ’ cung cấp giống ngao, không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương, mà còn cung cấp cho các tỉnh lân cận. Ảnh: Quang Dũng.

Nam Định đang là ‘thủ phủ’ cung cấp giống ngao, không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương, mà còn cung cấp cho các tỉnh lân cận. Ảnh: Quang Dũng.

Chủ động công nghệ sản xuất giống ngao

Năm 1992, nghề nuôi ngao ở Nam Định bắt đầu hình thành tự phát bằng giống bản địa. Đến năm 2004 đã có bước phát triển mới khi du nhập và nuôi ngao trắng Mertrix lyrata.

Nghề nuôi ngao thực sự phát triển mạnh từ năm 2010 và đến nay đã trở thành đối tượng nuôi chủ lực của tỉnh, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho hàng nghìn lao động tại địa phương.

Bà Tống Thị Lương, Trưởng phòng Nuôi trồng Thủy sản, Chi cục Thủy sản Nam Định cho biết, Nam Định được thiên nhiên ưu đãi 72km bờ biển, cùng hệ thống sông ngòi phong phú với 3 cửa sông lớn: Ninh Cơ, sông Hồng và sông Đáy, nhờ vậy hàng năm có lượng phù sa bồi đắp khá lớn. Điều này tạo nên nhiều bãi bồi có diện tích lớn, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển nuôi trồng thủy sản nói chung, nuôi ngao nói riêng”.

Cũng theo bà Lương, lợi thế tiếp theo là hệ thống cung ứng giống thủy sản nói chung, giống ngao nói riêng tại tỉnh Nam Định trong những năm qua có sự phát triển mạnh. Hiện toàn tỉnh có gần 90 cơ sở sản xuất giống, người dân đã hoàn toàn làm chủ được công nghệ sản xuất và nuôi dưỡng giống ngao.

“Nam Định đang là "thủ phủ" cung cấp giống ngao, không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương, mà còn cung cấp được cho các tỉnh lân cận”, bà Lương khẳng định.

Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam xuất khẩu ngao nhiều nhất sang thị trường châu Âu, chiếm tới hơn 90%. Ảnh: Quang Dũng.

Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam xuất khẩu ngao nhiều nhất sang thị trường châu Âu, chiếm tới hơn 90%. Ảnh: Quang Dũng.

Thu hút doanh nghiệp đầu tư

Tiềm năng phát triển ngao tại Nam Định đã thu hút được sự quan tâm của không ít doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó phải kể đến Tập đoàn Lenger Seafoods, Hà Lan - một trong những tập đoàn thủy sản có uy tín ở châu Âu, với kinh nghiệm nuôi trồng, đánh bắt và chế biến các loại nhuyễn thể hai mảnh vỏ hơn 90 năm, đã quyết định đầu tư xây dựng một nhà máy chế biến ngao với các dây chuyền công nghệ chế biến hiện đại tại TP. Nam Định và được UBND tỉnh Nam Định cấp Giấy phép đầu tư số 13/GP-NĐ ngày 12/7/2006, hướng tới hình thành nên một ngành công nghiệp thủy sản mới sau tôm và cá tra: Nuôi trồng, chế biến và kinh doanh thương mại các sản phẩm ngao.

Đồng thời, Lenger Việt Nam còn chủ động xây dựng những chuỗi liên kết với các nhà cung cấp, những người nuôi ngao nhằm đảm bảo đủ nguyên liệu tốt cho nhà máy. Đặc biệt, trong năm 2019, Lenger Việt Nam đã xây dựng các chuỗi liên kết ASC với những người nuôi ngao trong tỉnh Nam Định.

Đầu năm 2020, “Vùng nuôi Liên kết Lenger Farm” quy mô 500 ha ở xã Nam Điền (Nghĩa Hưng) đã được cấp chứng nhận nuôi ngao bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế ASC đầu tiên tại Việt Nam và cũng là đơn vị đầu tiên trên thế giới đạt Chứng nhận ASC cho ngao Meretrix lyrata, một chứng nhận quốc tế về nuôi trồng bền vững, an toàn thực phẩm và có trách nhiệm xã hội.

Việc đạt Chứng nhận ASC cho vùng nuôi ngao Nam Định khẳng định, trình độ nuôi trồng, sản xuất, chế biến ngao của Việt Nam không thua kém quy trình, công nghệ sản xuất, chế biến của các nước trên thế giới. Đây là tiền đề quan trọng và là cơ hội “vàng” để thúc đẩy nghề nuôi trồng thủy sản nói chung, nuôi ngao nói riêng lên một tầm cao mới.

Ông Nguyễn Hồ Nguyên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam cho biết: “Lenger Việt Nam hiện xuất khẩu ngao nhiều nhất sang thị trường châu Âu, chiếm hơn 90%, với các sản phẩm chính là ngao nguyên con đông lạnh, hút chân không và thịt ngao đóng hộp. Hằng năm, Lenger Việt Nam cung cấp ra thị trường hơn 8.000 tấn ngao đông lạnh, doanh thu đạt khoảng 15 triệu USD/năm. Dự kiến, năm 2024, sản lượng xuất khẩu sẽ đạt mốc 10.000 tấn/năm”.

“Bên cạnh đó, tại thị trường trong nước, sản phẩm ngao của Lenger Việt Nam cũng đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn, cửa hàng thực phẩm sạch và một số chuỗi nhà hàng. Năm 2022, Lenger Việt Nam đã bán được 1.500 tấn với doanh thu khoảng 48 tỷ đồng”, ông Nguyên chia sẻ thêm.

Bà Tống Thị Lương, Trưởng phòng Nuôi trồng Thủy sản, Chi cục Thủy sản Nam Định cho biết: “Tổng diện tích nuôi ngao của Nam Định hiện đạt khoảng 2.300 ha, sản lượng cung cấp ra thị trường hơn 45.000 tấn/năm”.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm