| Hotline: 0983.970.780

Nam Trà My có xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ Ba 27/04/2021 , 07:13 (GMT+7)

Với sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương và nỗ lực của người dân, xã Trà Mai đã trở thành xã đầu tiên đạt chuẩn NTM ở Nam Trà My (Quảng Nam).

Đô thị loại V Tắc Pổ xã Trà Mai (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam). Ảnh: L.K.

Đô thị loại V Tắc Pổ xã Trà Mai (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam). Ảnh: L.K.

Xã Trà Mai là xã trung tâm của huyện Nam Trà My có 4 thôn với 15 khu dân cư tập trung. Toàn xã có trên 1.200 hộ, hơn 5.000 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 78%. Kinh tế chủ yếu là nông nghiệp.

Từ khi tách ra khỏi huyện Trà My (cũ) vào năm 2003, Trà Mai được chọn là trung tâm của huyện mới. Tuy vậy, so với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Quảng Nam thì Trà Mai có điểm xuất phát tương đối thấp. Trong đó, điều kiện địa hình bị chia cắt mạnh, việc phát triển nền nông nghiệp khá khó khăn, khó áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Ngoài ra, suất đầu tư trên địa bàn huyện cao hơn rất nhiều so với các huyện khác trên địa bàn tỉnh, dẫn đến việc đầu tư còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu.Thu nhập bình quân đầu người tuy được nâng lên đáng kể qua từng năm, tuy nhiên lại không đồng đều và thiếu ổn định…

Trước thực tế này, ngay từ khi phát động thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, xã Trà Mai đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý Chương trình, Ban phát triển thôn và kịp thời củng cố, kiện toàn khi có sự thay đổi về chức danh lãnh đạo, làm tiền đề cơ bản để tập trung bắt tay vào xây dựng, phát triển địa phương.

Theo ông Châu Minh Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Trà Mai, trong thời gian thực hiện chương trình xây dựng NTM, Ban chỉ đạo thường xuyên tổ chức những cuộc họp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đồng thời đề xuất những giải pháp có hiệu quả để triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế; UBND xã tổ chức triển khai tại các buổi họp giao ban tại UBND xã, họp dân để triển khai đến người dân cùng chung tay xây dựng chương trình NTM.

Xác định mục tiêu quan trọng là phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, hằng năm UBND xã Trà Mai đã tiến hành xây dựng phương án hỗ trợ phát triển sản xuất cho các hộ đăng ký thoát nghèo, trình UBND huyện phê duyệt và hỗ trợ triển khai theo luật định.

Trong công tác phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn, địa phương này cũng rất chú trọng đến việc tuyên truyền, vận động thanh niên trong độ tuổi lao động, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số sau khi được đào tạo nghề tham gia vào các Cty trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, tận dụng lợi thế là địa phương có loại sâm Ngọc Linh nổi tiếng, hàng tháng, trên địa bàn đều tổ chức phiên chợ buôn bán, giới thiệu sản vật này và đã phát huy hiệu quả rất cao, tiêu thụ số lượng lớn sâm Ngọc Linh và hàng nông sản cho bà con nhân dân, giúp nhiều hộ gia đình tăng thu nhập đáng kể.

Với sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ của các cấp ngành địa phương, cùng với sự đồng lòng của người dân trong xã trong suốt 8 năm qua, Trà Mai đã có những bước thay đổi đáng kể, với những con số thống kê khá ấn tượng. Chẳng hạn như hệ thống giao thông đã được nhựa hóa và bê tông hóa đường trục xã đạt chuẩn được 55 km, 5,8km đường thôn, đạt tỷ lệ 100% và 12 km đường ngõ xóm, đạt tỷ lệ 80%.

Hiện nay, 93% diện tích đất sản xuất của xã đã chủ động được nước tưới; toàn xã có 97% hộ sử dụng điện thường xuyên từ các nguồn. Mặt khác, một số công trình đang triển khai đầu tư, đến cuối năm 2021, tỷ lệ hộ sử dụng điện trên địa bàn xã đạt 100%. 3/3 trường học trên địa bàn xã đã đạt chuẩn quốc gia cấp độ I, đạt 100%.

Một thành quả đáng nhắc đến nữa là đời sống của người dân Trà Mai ngày càng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người được tăng lên đáng kể; thu nhập bình quân trung bình đạt gần 38 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 7,07%. Với những gì đã đạt được, vừa qua, Trà Mai đã được công nhận đạt chuẩn NTM của huyện Nam Trà My. Từ đây sẽ tạo tiền đề cũng như động lực cho các địa phương khác trong huyện phấn đấu vươn lên.

“Trong thời gian tới, ngoài nhiệm vụ tiếp tục xây dựng giữ vững các tiêu chí địa phương sẽ có kế hoạch, giải pháp nhằm nâng chuẩn các tiêu chí đã đạt. Từ đó, phấn đấu xây dựng xã Trà Mai đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao theo quy định của UBND tỉnh và nhân rộng xây dựng thêm mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu trên địa bàn xã trong những năm đến”,  ông Nghĩa cho biết.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.