| Hotline: 0983.970.780

Năm vượt khó sản xuất kinh doanh thành công của Đạm Hà Bắc

Thứ Bảy 21/01/2023 , 18:58 (GMT+7)

Vượt khó thành công, năm 2022, Đạm Hà Bắc đạt doanh thu gần 6.500 tỷ đồng, lợi nhuận 1.700 tỷ đồng, đóng góp lớn vào biên lợi nhuận của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Ông Nguyễn Đức Ninh, Tổng Giám đốc Đạm Hà Bắc (thứ 2 từ phải sang) được lãnh đạo Tập đoàn Hoá chất Việt Nam vinh danh các đơn vị có đóng góp lớn nhất Vinachem.

Ông Nguyễn Đức Ninh, Tổng Giám đốc Đạm Hà Bắc (thứ 2 từ phải sang) được lãnh đạo Tập đoàn Hoá chất Việt Nam vinh danh các đơn vị có đóng góp lớn nhất Vinachem.

2022 là một năm đầy biến động với ngành phân bón thế giới do ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga - Ukraine và lạm phát kỷ lục toàn cầu.

Những tháng đầu năm 2022, dịch Covid-19 bắt đầu lây lan trên diện rộng sau khi mở cửa đã ảnh hưởng trực tiếp tới boạt động sản xuất, kinh doanh của công ty.

Trong nước, giá xăng dầu, nguyên liệu, nhiên liệu, logistics đồng loạt tăng mạnh khiến doanh nghiệp sản xuất phân bón đã khó lại càng khó thêm.

Đặc biệt, việc Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam - TKV nhiều thời điểm cấp than không đủ theo nhu cầu của Công ty, chất lượng than không tốt bằng năm 2021 cũng làm tăng định mức tiêu hao, khiến công suất hoạt động của dây chuyền giảm.

Niềm vui của người lao động Đạm Hà Bắc sau một năm sản xuất, kinh doanh thành công.

Niềm vui của người lao động Đạm Hà Bắc sau một năm sản xuất, kinh doanh thành công.

Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết xuyên suốt, sự nỗ lực, linh hoạt, tiết kiệm trong sản xuất, kinh doanh của ban lãnh đạo, cán bộ và người lao động, Công ty Cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc năm 2022 đã đạt kết quả rất khả quan khi cả doanh thu và lợi nhuận đều vượt kế hoạch giao.

Ông Nguyễn Đức Ninh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc cho biết, nhờ sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Tập đoàn Hoá chất Việt Nam và các ban, ngành địa phương, năm 2022 sản phẩm sản xuất quy đổi urê của doanh nghiệp đạt trên 456.000 tấn, bằng 111% kế hoạch năm và 101% so với  2021.

Đặc biệt, nhờ sự chủ động trong điều hành dây chuyển sản xuất trong điều kiện thiếu than, linh hoạt trong nhập nguyên liệu đầu vào và nhanh nhạy trong điều tiết thị trường đầu ra nên doanh thu Đạm Hà Bắc đạt gần 6.500 tỷ đồng, gấp 1,4 lần so với kế hoạch.

Doanh thu cao kỷ lục nên lợi nhuận năm 2022 của Đạm Hà Bắc nhờ đó cũng rất khả quan khi đạt 1.700 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch được giao giúp Đạm Hà Bắc trở thành đơn vị đóng góp lợi nhuận lớn trong biên lợi nhuận 6.000 tỷ đồng của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Có được kết quả này, theo ông Nguyễn Đức Ninh, ngoài yếu tố chính do giá phân bón trên thị trường thế giới thuận lợi, Đạm Hà Bắc trong năm qua cũng đã chủ động, tập trung tiết giảm chi phí, cân đối phụ tải, điều chỉnh các chỉ tiêu công nghệ phù hợp, đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tính toán, cân đối số lượng, thời điểm mua vật tư hợp lý, phù hợp với thực tế với giá mua cạnh tranh, đảm bảo về chất lượng và tiến độ cung cấp, góp phần giảm chi phí hàng trăm tỷ đồng.

Trong lưu thông tiêu thụ sản phẩm, Đạm Hà Bắc đã tận dụng tốt cơ hội thị trường thuận lợi, điều hành hợp lý giữa sản xuất và tiêu thụ, chính sách bán hàng linh hoạt, công tác dự báo thị trường tốt với giá bán bám sát giá trong nước, góp phần đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ, đem lại hiệu quả cao nhất trước mắt và cả lâu dài.

Trong năm 2022, Công ty đã nghiên cứu tạo ra các dòng sản phẩm đạm cao cấp mang thương hiệu Urê N46+ TE Sil với có sự khác biệt giúp gia tăng giá trị và phù hợp với nhiều loại cây trồng.

Ngoài ra, khi điều kiện tiêu thụ trong nước khó khăn, Đạm Hà Bắc đã tích cực tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu và xuất thành công 33.750 tấn urê sang các thị trường Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan, góp phần tăng sản lượng và giảm áp lực tiêu thụ trong nước.

Đặc biệt, trong năm 2022, Đạm Hà Bắc đã chắt chiu kết quả đạt được để sử dụng hiệu quả dòng tiền khi thu xếp trả nợ gốc vay đầu tư năm 2022 được 2.836 tỷ đồng, giảm được khoản chi phí tài chính lớn nên các chính sách thanh toán hàng hóa, quản lý hàng tồn kho và huy động vốn lưu động của doanh nghiệp từ đó cũng hợp lý và hiệu quả hơn.

Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 của Đạm Hà Bắc:

- Nộp ngân sách Nhà nước: 98 tỷ đồng

- Giá trị sản xuất công nghiệp: 5.910 tỷ đồng

- Tổng doanh thu: 6.129 tỷ đồng

- Sản lượng sản xuất quy đổi urê: 450.000 tấn

- Lợi nhuận: 683 tỷ đồng

- Đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động không thấp hơn 2022.

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất