| Hotline: 0983.970.780

Nạn nhân ngạt khí khi nạo vẹt cống bị suy hô hấp nặng

Thứ Năm 27/07/2023 , 08:11 (GMT+7)

TP.HCM 4 bệnh nhân ngạt khí trong quá trình vớt rác, nạo vét cống ở huyện Bình Chánh đang được cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hiện 1 người suy hô hấp.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Đặng Vũ Thông, Trưởng khoa Nội phổi Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám cho bệnh nhân bị ngộ độc khí ga. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Đặng Vũ Thông, Trưởng khoa Nội phổi Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám cho bệnh nhân bị ngộ độc khí ga. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Tối 26/7, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, hiện bệnh viện đang cấp cứu cho 4 trường hợp là công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị, được giao làm vệ sinh thoát cống thì bị ngạt khí. Đây là cống rác sinh hoạt của khu công nghiệp Lê Minh Xuân và dân cư xung quanh.

Trong 4 bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy thì bệnh nhân N.K.M (22 tuổi) và bệnh nhân T.T.B (43 tuổi) đang điều trị tại khoa Bệnh Nhiệt Đới; còn bệnh nhân V.H.B.A (36 tuổi) và D.B.C (33 tuổi) điều trị tại khoa Nội phổi. 

Bác sĩ chuyên khoa 2 Đặng Vũ Thông, Trưởng khoa Nội phổi, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, hai nam bệnh nhân 33 tuổi và 36 tuổi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng suy hô hấp, cả hai đã được nội soi phế quản cấp cứu để hút sạch chất dơ trong đường hô hấp.

Cả hai bệnh nhân đều có tình trạng viêm đường hô hấp, trong đó bệnh nhân 36 tuổi đang suy hô hấp nặng phải thở oxy mask (thở qua mặt nạ - PV), cả hai đang theo dõi diễn tiến để có những can thiệp kịp thời.

Hai bệnh nhân còn lại 22 tuổi và 43 tuổi nhập tại khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng tỉnh. Bác sĩ chuyên khoa 2 Đỗ Thị Ngọc Khánh, Phó khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, cả hai bệnh nhân được hỗ trợ oxy mũi, các xét nghiệm hỗ trợ hô hấp thấy thiếu oxy trong máu, thiếu oxy trong mô, nên bệnh nhân được hỗ trợ hô hấp khoảng 30 phút. 

Hiện hai bệnh nhân này tỉnh táo, tiếp xúc tốt, bớt đau ngực, bớt nặng ngực. Xét nghiệm ghi nhận tình trạng oxy máu, oxy mô cải thiện, không co giật, không yếu liệt, tim mạch bình thường, x-quang phổi bình thường.

Theo bác sĩ Ngọc Khánh, thường trong hầm cống, rác thải sinh hoạt khi có trường hợp nhập viện, có thể nghi ngờ ngộ độc khí như khí sulfua, metan.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Đỗ Thị Ngọc Khánh, Phó khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Đỗ Thị Ngọc Khánh, Phó khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

"Hiện khi ổn định sinh hiệu trong vòng 24-48 tiếng chúng tôi theo dõi những ảnh hưởng, tác động của các khí thường gặp với đường hô hấp. Chúng tôi đang xét nghiệm theo dõi tiếp tục các tác động của khí gây hại sức khỏe bệnh nhân", bác sĩ Ngọc Khánh cho biết.

Trước đó, khoảng 9h ngày 25/6, nhóm công nhân thuộc Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị mở nắp cống rộng khoảng 1m2 để xuống vớt rác, giảm ngập tại hệ thống cống (số 3A20 đường Trần Văn Giàu, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh).

Cống đã được mở nắp cống sẵn khoảng 20 phút để bay mùi, một người trong 6 người sau 5 phút xuống thì ngất xỉu, nằm sấp mặt trong lòng cống, 5 người còn lại lần lượt xuống cứu đồng nghiệp. Nhận được tin báo, hai xe chuyên dụng cùng 12 chiến sĩ cứu hộ cứu nạn Công an huyện Bình Chánh đến ứng cứu.

Cảnh sát mang bình dưỡng khí, mặt nạ phòng độc xuống dưới cống. 5 phút sau, 5 công nhân bất tỉnh được đưa lên mặt đất. Trong đó, một công nhân 38 tuổi tử vong, 4 người khác (22-36 tuổi) được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy. Nguyên nhân ban đầu được xác định có thể các công nhân bị ngạt khí metan và Hydro sulfua (H2S).

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.