| Hotline: 0983.970.780

Nâng cao chất lượng sầu riêng sau thu hoạch

Thứ Tư 31/07/2024 , 14:36 (GMT+7)

Doanh nghiệp tại Đắk Lắk chủ động nâng cao chất lượng sầu riêng sau thu hoạch để đảm bảo việc xuất khẩu được bền vững.

Đưa chất lượng lên hàng đầu

Đắk Lắk đang bước vào vụ thu hoạch sầu riêng năm 2024. Năm nay dự báo diện tích sầu riêng của địa phương này đạt 34.000 - 35.000ha, sản lượng dự kiến ước đạt trên 300.000 tấn. Mặc dù đang bước vào thời điểm thu hoạch nhưng thời tiết tại Đắk Lắk những ngày qua có mưa nhiều, ảnh hưởng đến chất lượng của sầu riêng.

Để nâng cao chất lượng sầu riêng xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp đã có những biện pháp để xử lý quả sầu riêng sau thu hoạch.

Đắk Lắk đang bước vào vụ thu hoạch sầu riêng, năm nay sản lượng ước đạt trên 300.000 tấn. Ảnh: Quang Yên.

Đắk Lắk đang bước vào vụ thu hoạch sầu riêng, năm nay sản lượng ước đạt trên 300.000 tấn. Ảnh: Quang Yên.

Từ đầu vụ đến nay Công ty Trái cây Thủy (huyện Krông Pắc) đã xuất khẩu hàng trăm tấn sầu riêng sang thị trường Trung Quốc. Bà Lê Thị Bích Thủy, Tổng Giám đốc Công ty Trái cây Thủy cho biết, với tiêu chí đặt tiêu chuẩn chất lượng lên hàng đầu và mang những sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng, doanh nghiệp không ngừng kiểm soát chất lượng sản phẩm từ khâu thu mua đầu vào đến khi thành phẩm xuất khẩu.

Theo bà Lê Thị Bích Thủy, đối với việc đảm bảo chất lượng hàng hóa sau thu hoạch, doanh nghiệp luôn lựa chọn các đơn vị cung cấp thuốc xử lý đảm bảo an toàn thực phẩm.

“Các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật của doanh nghiệp được đánh giá và cấp chứng chỉ bởi Cơ quan quản lý FDI Thái Lan. Khi về Việt Nam, được kiểm định và xác nhận đảm bảo an toàn trong thực phẩm của Viện Vệ sinh an toàn thực phẩm - Bộ Y tế. Khi sử dụng sản phẩm giúp trái sầu riêng được bảo quản tốt hơn và múi sầu được vàng hơn, ngon ngọt hơn. Đặc biệt không còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo chất lượng xuất khẩu sang Mỹ, Nhật, Trung Quốc”, bà Lê Thị Bích Thủy nói.

Doanh nghiệp sử dụng thuốc xử lý sau thu hoạch để nâng cao chất lượng. Ảnh: Quang Yên.

Doanh nghiệp sử dụng thuốc xử lý sau thu hoạch để nâng cao chất lượng. Ảnh: Quang Yên.

Cũng Theo bà Thủy, để đảm bảo chất lượng, doanh nghiệp đã kết hợp chất tạo màu là bột nghệ nguyên chất nhằm an toàn cho người sử dụng và không có chứa một số hoạt chất tạo màu gây hại. Sản phẩm sầu riêng của doanh nghiệp khi xuất sang Trung Quốc được khách hàng đánh giá cao. Việc này giúp cho đơn vị có động lực xuất khẩu.

Kiến nghị phát triển bền vững ngành hàng

Trước khi bước vào vụ thu hoạch sầu riêng, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản kiến nghị Bộ NN-PTNT quan tâm, xem xét, giải quyết một số nội dung nhằm giúp ngành hàng sầu riêng niên vụ 2024 và những năm tiếp theo phát triển bền vững.

Theo đó, UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Bộ NN-PTNT xem xét sửa đổi, bổ sung Tiêu chuẩn Quốc gia (TCVN) 10739: 2015 - Sầu riêng quả tươi. Tiêu chuẩn này hiện đang gây khó khăn lớn trong quá trình quản lý, giám sát chất lượng sản phẩm sầu riêng.

Công ty Trái cây Thủy ưu tiên chất lượng khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Ảnh: Quang Yên.

Công ty Trái cây Thủy ưu tiên chất lượng khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Ảnh: Quang Yên.

“Hiện nay người nông dân, doanh nghiệp xác định quả sầu riêng thu hoạch thông qua thử gõ nên độ chính xác không cao. Theo kinh nghiệm của Thái Lan, để đảm bảo sầu riêng xuất bán đạt chuẩn, quốc gia này đã xây dựng chương trình giám sát chất lượng đặc biệt, bên cạnh áp dụng quy trình canh tác chặt chẽ.

Thái Lan tăng yêu cầu chất lượng bằng cách quy định quả sầu riêng thu hoạch phải đạt 32% chất khô. Tạo thuận lợi hơn trong việc bảo quản, vận chuyển xa và chất lượng ngon hơn. Về lâu dài, kính đề nghị Bộ NN-PTNT nghiên cứu, xem xét xây dựng, ban hành Quy chuẩn quốc gia về sầu riêng”, UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị.

Địa phương này cũng đề nghị Bộ NN-PTNT xem xét, nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu nguyên liệu, hoạt chất tạo màu, làm chín đều và bảo quản sầu riêng trong thời gian sớm nhất.

Theo lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, hiện nay thị hiếu của người tiêu dùng phía Trung Quốc rất thích sản phẩm trái sầu riêng tươi mẫu mã đẹp có màu sắc hơi vàng và chín đều. Do đó các doanh nghiệp xuất khẩu đều phải sử dụng các chất tạo màu, hoạt chất để xử lý, nhưng thực tế hiện tại Việt Nam có rất ít sản phẩm, hóa chất đã được công nhận lưu hành sử dụng.

UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Bộ NN-PTNT sớm ban hành Tiêu chuẩn ngành hàng sầu riêng. Ảnh: Quang Yên.

UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Bộ NN-PTNT sớm ban hành Tiêu chuẩn ngành hàng sầu riêng. Ảnh: Quang Yên.

Từ đó, Bộ NN-PTNT sớm chỉ đạo các đơn vị chuyên môn kết luận, hướng dẫn về việc sử dụng các sản phẩm, hoạt chất xử lý đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là trong mùa thu hoạch cao điểm sầu riêng niên vụ 2024 đã cận kề.

Đối với việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phòng trừ dịch hại trên sầu riêng hiện nay, trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam có 27 loại thuốc bảo vệ thực vật đăng ký phòng trừ dịch hại trên cây sầu riêng. Trong đó, 22 loại thuốc trừ bệnh; 3 loại thuốc trừ sâu hại và 2 loại thuốc điều hòa sinh trưởng. Như vậy, số lượng thuốc bảo vệ thực vật nêu trên là quá ít so với nhu cầu sử dụng, gây khó khăn cho người sản xuất trong việc tuân thủ theo quy định của thị trường nhập khẩu.

UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Bộ NN-PTNT xem xét, đàm phán với Tổng cục Hải quan Trung Quốc ưu tiên triển khai kiểm tra, phê duyệt sớm đối với vùng trồng, cơ sở đã nộp hồ sơ và đang chờ phía Trung Quốc kiểm tra, phê duyệt cho kịp vụ mùa thu hoạch sầu riêng năm 2024. Qua hai năm triển khai thực hiện Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam qua Trung Quốc thực tế còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Do đó đề nghị Bộ NN-PTNT cần lấy ý kiến góp ý của các địa phương trước khi đàm phán gia hạn Nghị định thư.

Xem thêm
Gà đồi Yên Thế bay xa bằng chế biến sâu

BẮC GIANG Không cam chịu cảnh thương hiệu của quê hương rơi vào lãng quên, Giám đốc HTX Nông nghiệp Xanh Yên Thế quyết đưa thương hiệu 'Gà đồi Yên Thế' bay xa bằng chế biến sâu.

Dịch tả lợn Châu Phi đeo bám dai dẳng

HÀ TĨNH Quyết liệt khống chế được vài ba tháng, dịch tả lợn Châu Phi quay lại đeo bám người chăn nuôi Hà Tĩnh khiến bà con như ngồi trên đống lửa.

Nông dân Đồng Tháp tiếp cận nhanh với công nghệ số

ĐỒNG THÁP Đồng Tháp xem chuyển đổi số là động lực, là tài nguyên để phát triển kinh tế - xã hội và mong muốn tạo ra làn sóng mới trong sản xuất nông nghiệp.