| Hotline: 0983.970.780

Sầu riêng Khánh Sơn được mùa, giá cao, nông dân lãi tiền tỷ

Thứ Tư 24/07/2024 , 06:55 (GMT+7)

KHÁNH HÒA Vụ sầu riêng năm nay ở Khánh Sơn (Khánh Hòa) tiếp tục được mùa, được giá, nông dân thu hoạch trong không khí phấn khởi vì trúng tiền tỷ.

Nông dân Khánh Sơn đang bước vào vụ thu hoạch sầu riêng trong niềm vui được mùa, giá cao. Ảnh: KS.

Nông dân Khánh Sơn đang bước vào vụ thu hoạch sầu riêng trong niềm vui được mùa, giá cao. Ảnh: KS.

Những ngày này tại huyện miền núi Khánh Sơn, nông dân trồng sầu riêng bước vào vụ thu hoạch rộ, thương lái khắp nơi, nhất là ở miền Tây ra đây lập vựa, cảnh mua bán diễn ra tấp nập.

Ông Lê Anh Quang, một người trồng sầu riêng ở thôn Liên Hòa, xã Sơn Bình (huyện Khánh Sơn) cho biết, hiện trên địa bàn xã có 14 điểm thu mua, tập kết sầu riêng, rất thuận lợi cho bà con thu hoạch. Hơn nữa, việc mua bán năm nay cũng khác hơn mọi năm, thương lái không chốt giá sớm với chủ vườn mà đợi sầu riêng đến ngày thu hoạch sẽ cho giá, rồi cho lao động cắt luôn sau đó một vài ngày.

Theo ông Quang, tại huyện Khánh Sơn, nông dân chủ yếu trồng giống sầu riêng Monthong và một ít giống như Chín Hóa, Ri6. Đối với diện tích sầu riêng Ri6, hiện bà con cơ bản đã thu hoạch gần xong, bán với giá trung bình từ 55 - 60 ngàn đồng/kg, tăng từ 5 - 10 ngàn đồng/kg so với năm ngoái.

Riêng sầu riêng Monthong với chất lượng đặc sắc, cơm vàng, hạt lép, vị ngọt thanh mới vào vụ thu hoạch, giá mua xô tại vườn dao động từ 75 - 85 ngàn đồng/kg (tùy vườn), trong khi năm ngoái thời điểm cao nhất khoảng 80 ngàn đồng/kg. Nếu người dân cắt bán phân loại thì giá sầu riêng Monthong loại 1 lên đến 98 - 103 ngàn đồng/kg.

“Với giá sầu riêng hiện tại, cùng với năng suất trung bình từ 15 - 20 tấn/ha đối với cây từ 6 - 7 năm tuổi trở lên, nhiều bà con thu hoạch sẽ trúng đậm, lãi tiền tỷ. Bởi chi phí đầu tư 1ha sầu riêng chỉ khoảng 300 triệu đồng", ông Lê Anh Quang nói và cho biết thêm, vụ này, gia đình ông có 2ha vào kỳ kinh doanh năm thứ 2, dự kiến 10 ngày nữa sẽ thu hoạch, ước sản lượng đạt gần 40 tấn. Với giá sầu riêng vẫn giữ ổn định như hiện nay, sau khi trừ chi phí ông nhẩm tính lãi hàng tỷ đồng.

Trong khi đó anh Yến, cũng ở thôn Liên Hòa, xã Sơn Bình năm nay sẽ thu hoạch hơn 1.000 cây sầu riêng Monthong và Ri6 (tương đương 7 - 8ha), dự kiến tổng sản lượng đạt trên 100 tấn. Anh Yến cho biết, đến nay anh đã thu hoạch gần 40 tấn sầu riêng Ri6 và gần 10 tấn sầu riêng Monthong. Với giá bán từ 55 - 60 ngàn đồng/kg (Ri6) và từ 75 - 85 ngàn đồng/kg (Monthong), anh sẽ lãi trên dưới 1 tỷ đồng/ha nên rất phấn khởi.

Vụ sầu riêng năm nay, huyện Khánh Sơn ước thu về hơn 1.000 tỷ đồng từ sầu riêng. Ảnh: KS.

Vụ sầu riêng năm nay, huyện Khánh Sơn ước thu về hơn 1.000 tỷ đồng từ sầu riêng. Ảnh: KS.

Ông Nguyễn Quốc Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết, hiện toàn huyện có 2.600ha sầu riêng, trong đó khoảng 1.600ha trong thời kỳ kinh doanh. Thời điểm này, sầu riêng Khánh Sơn bắt đầu vào mùa thu hoạch rộ nên thương lái, người dân khắp nơi đổ về khiến các nhà nghỉ và kho hàng cho thuê chứa sầu riêng cũng hết chỗ.

Theo ông Đông, vụ sầu riêng năm nay, nông dân Khánh Sơn nhiều hộ lãi tiền tỷ vì được mùa, được giá. “Ước tính năm nay, nông dân Khánh Sơn sẽ thu hoạch khoảng 17.000 tấn sầu riêng các loại, tăng khoảng 2.000 tấn so với năm ngoái. Với giá sầu riêng cao như hiện nay, nông dân trong huyện có thể thu về trên 1.000 tỷ đồng”, ông Đông chia sẻ.

Được biết, sầu riêng Khánh Sơn có lợi thế ra hoa, kết trái lệch vụ với những nơi khác nên không bị cạnh tranh, xung đột về thị trường tiêu thụ. Mùa sầu riêng nơi đây bắt đầu thu hoạch vào khoảng tháng 7 hàng năm và kết thúc vào cuối tháng 8. Tức là sầu riêng Khánh Sơn thu hoạch muộn hơn sầu riêng miền Tây và Đông Nam bộ tầm 1 - 2 tháng và sớm hơn Tây Nguyên 1 tháng. Do đó, khi đến mùa thu hoạch, thương lái các vùng miền đổ về thu mua sầu riêng, đưa đi tiêu thụ khắp nơi, trong đó có xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

 Năm 2023, sản lượng sầu riêng huyện Khánh Sơn ước đạt 15.000 tấn, trong đó xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc được khoảng 130 tấn. Toàn huyện có 5 mã số vùng trồng sầu riêng được Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt với diện tích hơn 125ha. Thời gian qua, sầu riêng Khánh Sơn thu hoạch đến đâu tiêu thụ hết đến đó.

Xem thêm
Chú trọng sức khỏe, dinh dưỡng, hiệu quả chăn nuôi bò tăng trông thấy

Lai Châu Sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi bò thương phẩm ở vùng cao cho thấy hiệu quả kinh tế, cải thiện môi trường, giảm dịch bệnh.

Thoát dịch tả heo Châu Phi nhờ an toàn sinh học

BÌNH DƯƠNG Từng khốn đốn với dịch tả heo Châu Phi, một trang trại ở huyện Phú Giáo đang trải qua mấy lứa heo liên tiếp không bị dịch nhờ an toàn sinh học chặt chẽ.

Mở hướng sản xuất hoa lan hồ điệp

Nhu cầu tiêu dùng hoa lan hồ điệp ở nước ta rất lớn nhưng sản xuất trong nước mới đáp ứng được 50% nhu cầu, còn lại phải nhập khẩu từ Trung Quốc.

Bình luận mới nhất