| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 20/05/2021 , 17:29 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 17:29 - 20/05/2021

Nâng cao hơn nữa ý thức cá nhân chống Covid-19

Trước khi đủ vắc-xin tiêm ngừa cho toàn dân, mỗi người phải nâng cao hơn nữa ý thức cá nhân chống Covid-19 để cùng đồng bào vượt qua thử thách đại dịch toàn cầu.

Trong 9 ca dương tính với virus corona được phát hiện tại Hà Nội sáng 19/5, thì có đến 6 trường hợp liên quan đến vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco). Rõ ràng, quyết định xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với vị lãnh đạo doanh nghiệp này hoàn toàn không oan uổng.

Ông Nguyễn Văn Thanh cùng vợ đi du lịch tại Đà Nẵng từ 30/4 đến 2/5. Đây là lúc đợt dịch Covid-19 thứ 4 được Bộ Y tế cảnh báo đang bùng phát tại nước ta. Thế nhưng, ông Nguyễn Văn Thanh hoàn toàn không chủ động bảo vệ cho mình và những người xung quanh. Sau khi trở về Hà Nội, ông Nguyễn Văn Thanh đã di chuyển nhiều địa điểm, tiếp xúc nhiều người cho đến khi phát hiện bệnh. Đến nay, cơ quan chức năng xác định có hơn 150 trường hợp F1 liên quan tới hai vợ chồng ông Thanh, trong đó đến nay đã xác định có nhiều F1 trong số này dương tính với SARS-CoV-2. Nhiều nơi ở Hà Nội cũng đã bị tạm phong tỏa vì liên quan tới ca bệnh của vợ chồng ông Thanh.

Ngày 15/5, UBND Hà Nội đã có văn bản yêu cầu xử lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Thanh- Giám đôc Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) do vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Và Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội (Handico) đã thống nhất kỷ luật cách chức Giám đốc đối với ông Nguyễn Văn Thanh.

Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội (Handico) có nhận định tương đồng với dư luận là vi phạm của ông Nguyễn Văn Thanh rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến công tác phòng chống dịch của thành phố và sức khoẻ cộng đồng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm giảm uy tín và hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Đành rằng, kỷ luật một cá nhân không phải biện pháp hữu hiệu duy nhất để đẩy lùi Covid-19. Thế nhưng, không thể dung túng cho sự lơ là và sự cẩu thả của một cá nhân làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống đại dịch của xã hội. Hình phạt dành cho ông Nguyễn Văn Thanh hoàn toàn thích đáng, vừa có tính răn đe vị cán bộ thiếu gương mẫu, vừa có tính nhắc nhở đối với những người khác.

Ở đợt bùng phát Covid-19 lần thứ 3 ở TPHCM, một cá nhân cũng có hành vi tương tự ông Nguyễn Văn Thanh là nhân viên hàng không Vietnam Airline - Dương Tấn Hậu đã bị khởi tố tội danh làm lây lay dịch bệnh nguy hiểm cho người khác. Phiên tòa ngày 30/3, bị cáo Dương Tấn Hậu bị Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM truy tố theo điểm C, Khoản 1, Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015. Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo Dương Tấn Hậu có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên tuyên phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm.

Từ câu chuyện ông Dương Tấn Hậu đến câu chuyện ông Nguyễn Văn Thanh, một lần nữa cảnh tỉnh: Trước khi đủ vắc-xin tiêm ngừa cho toàn dân, mỗi người phải nâng cao hơn nữa ý thức cá nhân chống Covid-19 để cùng đồng bào vượt qua thử thách dai dẳng và gian nan của đại dịch toàn cầu.