| Hotline: 0983.970.780

Nâng cao vai trò của Thanh tra Kiểm ngư trong lĩnh vực thủy sản

Thứ Ba 08/11/2022 , 06:23 (GMT+7)

Thực hiện nhiều chức năng, nhiệm vụ trong quản lý hoạt động khai thác thủy sản nhưng hiện nay điều kiện nhân lực, vật lực của lực lượng Thanh tra Kiểm ngư còn hạn chế.

Phòng Thanh tra Kiểm Ngư (Chi cục Thủy sản Quảng Nam) thường xuyên phối hợp với các lực lượng khác để tuần tra bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Ảnh: L.K.

Phòng Thanh tra Kiểm Ngư (Chi cục Thủy sản Quảng Nam) thường xuyên phối hợp với các lực lượng khác để tuần tra bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Ảnh: L.K.

Để đáp ứng nhu cầu thực tế trong việc phát triển nghề thủy sản bền vững, hiệu quả, cuối tháng 8/2021, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam đã có quyết định thành lập Phòng Thanh tra Kiểm ngư (thuộc Chi cục Thủy sản). Theo ông Nguyễn Hữu Trường, Trưởng phòng Thanh tra Kiểm ngư (Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam) hiện nay, phòng được giao đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Trong đó có thể kể đến như kiểm tra và tham mưu xử lý vi phạm hành chính trong khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản; cảng cá, hậu cần nghề cá; các cơ sở đóng mới, cải hoán tàu cá; Tổ chức thực hiện quản lý nhà nước và thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản; sản xuất và kinh doanh giống thủy sản; thức ăn, chế phẩm sinh học trong nuôi trồng thủy sản và tham mưu xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản.

Bên cạnh đó, đơn vị này còn tổ chức quản lý và thực hiện nhiệm vụ tại Văn phòng kiểm soát nghề cá chống khai thác IUU; tham mưu xử lý vi phạm về khai thác IUU. Tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới trên biển khi có lệnh điều động của cấp có thẩm quyền. Phối hợp thực hiện công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, sắp xếp tàu thuyền khi có tin áp thấp nhiệt đới, bão đổ bộ vào vùng biển của tỉnh và lân cận.

Các tàu khai thác thủy sản sai quy định thường bỏ chạy khi bị lực lượng tuần tra phát hiện. Video: Thanh tra Kiểm ngư Quảng Nam. 

Từ khi thành lập đến nay, Phòng Thanh tra Kiểm ngư tỉnh Quảng Nam đã xây dựng những kế hoạch cụ thể đến thực hiện những nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là trong công tác tuần tra, xử lý vi phạm về khai thác thủy sản. Theo đó, những hành vi vi phạm được phát hiện chủ yếu như: tàu cá hoạt động sai nội dung ghi trong giấy phép khai thác thủy sản về vùng khai thác; sử dụng đèn chiếu sáng để khai thác thủy sản mà tổng công suất đèn vượt quá quy định…

Cùng với đó, đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với các lực lượng như Bộ đội Biên Phòng, Cảnh sát đường thủy thực hiện các đợt tuần tra trên biển, trên sông. Từ đó kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp sử dụng xung điện, chất nổ để khai thác thuỷ sản cũng như vi phạm về phân vùng, phân tuyến, các vi phạm về quản lý tàu thuyền của các phương tiện nghề cá hoạt động trên vùng biển Quảng Nam.

Việc kiểm tra các tàu cá khai thác thường diễn ra vào ban đêm để tránh bị các đối tượng phát hiện, đối phó. Ảnh: L.K.

Việc kiểm tra các tàu cá khai thác thường diễn ra vào ban đêm để tránh bị các đối tượng phát hiện, đối phó. Ảnh: L.K.

“Tính đến nay, chúng tôi đã thanh tra, kiểm tra phát hiện 53 trường hợp vi phạm và xử phạt với số tiền 601.500.000 đồng. Có thể nói, công tác thanh tra, phát hiện, xử lý các vi phạm pháp luật về thuỷ sản là rất quan trọng nhằm tuyên truyền, vận động, đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm, răn đe đối với các đối tượng vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản.

Kế hoạch công tác thanh tra chuyên ngành thủy sản được xây dựng trên cơ sở tích lũy kinh nghiệm từ nhiều năm thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị nên phù hợp và sát với thực tiễn hoạt động ngành trên địa bàn tỉnh. Chi cục hoàn thành tốt kế hoạch thanh tra chuyên ngành trong năm 2022 đã đề ra”, Đại diện Phòng Thanh tra Kiểm ngư, Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam nói.

Song song với công tác thanh, kiểm tra, Phòng Thanh tra Kiểm ngư tỉnh Quảng Nam cũng đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho ngư dân. Thời gian qua, phòng này đã tổ chức 7 lớp tuyên truyền Luật Thủy sản 2017 và các văn bản quy phạm pháp luật, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho tàu cá, công tác chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định cho đối tượng là ngư dân để họ nắm rõ, tránh sai phạm trong khi hoạt động trên các vùng biển.

Phòng Thanh tra Kiểm ngư Quảng Nam tổ chức lớp tập huấn cho người dân về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong khai thác thủy sản. Ảnh: L.K.

Phòng Thanh tra Kiểm ngư Quảng Nam tổ chức lớp tập huấn cho người dân về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong khai thác thủy sản. Ảnh: L.K.

“Điều này đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành chính sách, pháp luật và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuỷ sản; tuyên truyền nâng cao nhận thức tổ chức, cá nhân, cán bộ cũng như triển khai các biện pháp ngăn ngừa vi phạm, góp phần đáng kể hạn chế sai phạm, tiêu cực”, ông Nguyễn Hữu Trường, Trưởng phòng Thanh tra Kiểm ngư tỉnh Quảng Nam khẳng định.

Cũng theo ông Trường, những kết quả đạt được trong thời gian vừa qua là cố gắng rất lớn của đơn vị trong điều kiện nhân lực, vật lực còn hạn chế. Bởi hiện nay, phòng này chỉ có vỏn vẹn 4 cán bộ, nhân viên nhưng phải thực hiện khá nhiều nhiệm vụ. Trong khi đó, tình hình tàu cá vi phạm hoạt động khai thác trên sông, trên biển hiện nay vẫn còn diễn ra rất phức tạp.

“Do địa bàn hoạt động rộng, trong khi đó lực lượng Thanh tra – Kiểm ngư quá mỏng. Chi cục lại không có tàu Kiểm ngư để đảm bảo năng lực tuần tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản trên các vùng biển của tỉnh, góp phần thực thi pháp luật thủy sản hiệu quả, bảo vệ nguồn lợi thủy sản gắn với bảo vệ ngư dân và quốc phòng an ninh trên biển, đảo, góp phần chống khai thác IUU”, ông Trường chia sẻ.

Xem thêm
Vùng thủy sản trù phú ở 'tọa độ lửa'

QUẢNG BÌNH Khi cầu Gianh nối liền hai bờ sông thay cho những chuyến phà, bà con xã Bắc Trạch tiến ra vùng 'tọa độ lửa' năm nào, biến những hố bom thành vùng nuôi thủy sản.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.