| Hotline: 0983.970.780

Nâng hạng tàu khách tuyến đường thủy nội địa, còn đó nỗi lo

Thứ Ba 27/06/2023 , 15:04 (GMT+7)

Những chủ đò dân sinh tuyến đường thủy nội địa Quy Nhơn - Nhơn Châu không đủ khả năng nâng cấp để đủ điều kiện đăng kiểm, việc đi lại của người dân xã đảo ‘bế tắc'.

Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa của đò dân sinh mang số hiệu BĐ 0295.H đã hết hạn. Ảnh: NDCC.

Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa của đò dân sinh mang số hiệu BĐ 0295.H đã hết hạn. Ảnh: NDCC.

5 phương tiện đò dân sinh có số hiệu lần lượt: BĐ 1069 của ông Lê Kim Bảo, BĐ 0295.H của ông Lê Văn Giá, BĐ 1086 của ông Huỳnh Minh Châu, BĐ 0298.H của ông Nguyễn Văn Thơm, BĐ 1088 của ông Lê Văn Hiền cùng ở xã Nhơn Châu (thành phố Quy Nhơn, Bình Định) phục vụ tuyến đường thủy nội địa Quy Nhơn-Nhơn Châu đã bị UBND thành phố Quy Nhơn đình chỉ hoạt động từ ngày 29/3/2023, do không đủ điều kiện tái đăng kiểm.

Trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày quyết định đình chỉ có hiệu lực, chủ của 5 chiếc đò dân sinh nói trên phải nâng cấp phương tiện của mình từ hạng SI lên hạng SB để đủ điều kiện tái đăng kiểm. Bởi, phương tiện đò dân sinh hạng SI chỉ được phép hoạt động từ cửa sông trở vào đất liền, hồ, kênh, rạch, đầm phá, vịnh kín… chứ không được hoạt động trên biển; muốn hoạt động trên biển, các phương tiện phải nâng cấp lên hạng SB.

Theo trình bày của chủ phương tiện đò dân sinh mang số hiệu BĐ 0295.H, vào năm 2014, để tạo kế sinh nhai, 4 người dân xã đảo Nhơn Châu hùn tiền mua chiếc đò khách được đóng bằng gỗ vào năm 2005 của 1 ngư dân Quảng Ngãi với giá 450 triệu đồng. Mua về sửa sang để phục vụ tuyến đường thủy nội địa Quy Nhơn-Nhơn Châu tốn thêm 150 triệu đồng nữa.

Theo Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa do Chi cục Đăng kiểm số 4 cấp, phương tiện nói trên được mang tên Nhơn Châu 01, số hiệu BĐ 0295.H. Phương tiện có đặc tính kỹ thuật và ngăn ngừa ô nhiễm ở trạng thái đáp ứng được các yêu cầu của quy phạm, quy định hiện hành và được cho phép vùng hoạt động SI (vùng từ cửa sông trở vào đất liền, hồ, kênh, rạch, đầm phá, vịnh kín), giấy chứng nhận này có hiệu lực đến ngày 31/12/2022.

Phương tiện BĐ 1069 của ông Nguyễn Kim Bảo đang neo bờ. Ảnh: NDCC.

Phương tiện BĐ 1069 của ông Nguyễn Kim Bảo đang neo bờ. Ảnh: NDCC.

Sau khi bị UBND thành phố Quy Nhơn đình chỉ hoạt động, phương tiện này buộc phải được nâng cấp lên hạng SB mới được phép hoạt động trở lại. Tuy nhiên, theo chủ phương tiện BĐ 0295.H, nâng cấp từ hạng SI lên SB phải tốn khoản kinh phí trên 300 triệu đồng để lắp đặt thêm các trang thiết bị, gồm: Bộ đàm, máy vô tuyến, máy định dạng, đèn pha, áo phao, trang bị thêm 1 máy nổ cùng nhiều hạng mục khác.

Sau khi bị đình chỉ hoạt động, các phương tiện đò dân sinh trước đây phục vụ tuyến Quy Nhơn-Nhơn Châu đành phải neo bờ, nằm phơi mình dưới mưa dưới nắng. Những chiếc tàu gỗ kiểu này nếu bây giờ đóng mới phải chi phí đến 2 tỷ đồng, nếu mua tàu cũ sửa sang lại ít nhất cũng tốn 600 triệu đồng/chiếc. Đối với ngư dân xã đảo nghèo thì đây là những khoản tiền “khổng lồ”, thế nhưng giờ nằm bất động.

UBND thành phố Quy Nhơn gia hạn thời gian nâng cấp cho 5 phương tiện đò dân sinh đang bị đình chỉ hoạt động là 6 tháng (kể từ ngày 29/3/2023), đến nay đã qua gần 3 tháng nhưng chưa có phương tiện nào “rục rịch”, bởi các chủ phương tiện không đủ khả năng chi phí hơn 300 triệu đồng để nâng hạng.

“Trước tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, giờ chúng tôi cũng muốn nâng cấp từ hạng SI lên hạng SB để tiếp tục hoạt động. Nhưng ngư dân xã đảo nghèo không đủ điều kiện để chi phí đến hơn 300 triệu đồng đầu tư nâng cấp, chúng tôi mong Nhà nước các cấp hỗ trợ cho chúng tôi phần nào kinh phí và cho vay lãi suất ưu đãi để chúng tôi có điều kiện nâng cấp phương tiện nhằm kịp phục vụ mùa bão lũ. Mùa biển yên thì các phương tiện ca nô còn phục vụ được, mùa mưa bão có gió cấp 5 ca nô đã không dám đi, còn tàu gỗ chúng tôi cấp 7 cấp 8 vẫn phục vụ tốt vì có thể chạy phăm phăm trên biển”, 1 trong 4 chủ phương tiện đò dân sinh BĐ 0265.H, chia sẻ.

Xem thêm
Phải đổi mới tư duy, phải 'cởi trói', phải quyết đoán, phải bứt phá, phải vượt lên chính mình

Tổng Bí thư nhấn mạnh việc tinh gọn tổ chức bộ máy đi đôi với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực.

VIETRISA có vai trò chủ đạo trong vận hành ngành hàng lúa gạo

Đó là ý kiến chia sẻ của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tại buổi làm việc với Hiệp hội Ngành hàng Lúa gạo Việt Nam (VIETRISA).

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Trở lại Mường Nhé, cực Tây Tổ quốc

Mường Nhé, cực Tây Tổ quốc hôm nay vẫn còn gian khó nhưng thấm đẫm tình đất, tình người, tình đoàn kết của đồng bào miền xuôi và miền ngược.