| Hotline: 0983.970.780

Nâng tầm thương hiệu quế Trà My

Thứ Năm 31/05/2018 , 13:50 (GMT+7)

Quế Trà My (Quảng Nam) được biết đến với cái tên “Cao sơn ngọc quế”, là đặc sản được thế giới ưa chuộng nên có giá trị cao.

Tuy nhiên, tình hình sản xuất giống và trồng quế phức tạp, nhất là việc nhập giống từ tỉnh khác vào trồng gây ảnh hưởng đến chất lượng...

08-38-12_1_2
Huyện Nam Trà My có khoảng 2.800ha quế trong thời kỳ thu hoạch, nhiều cây có tuổi thọ hơn 100 năm

Trước thực trạng này, tỉnh Quảng Nam đã có chủ trương bằng mọi giá phải giữ gìn và bảo vệ giống quế Trà My nhằm nâng cao hiệu quả và giá trị kinh tế, góp phần xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường, ổn định đầu ra cho loại cây này.

Quế là cây trồng truyền thống ở huyện Nam Trà My và là nguồn thu nhập chính của đồng bào dân tộc Cadong, Xê đăng, BHnoong từ bao đời nay. Quế Trà My được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý vào tháng 10/2011. Với đặc điểm có mùi thơm, vị cay nồng đặc trưng, chứa hàm lượng tinh dầu cao nên quế Trà My được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

Theo ông Trần Văn Mẫn, Phó Chủ tịch huyện Nam Trà My thì sản phẩm quế Trà My đã được thị trường thế giới công nhận và đang dần được mở rộng ra nhiều nước trên thế giới như Úc, Mỹ, Canada... Sản phẩm chính là vỏ quế và tinh dầu được sử dụng nhiều trong công nghiệp y dược, chế biến thực phẩm, hương liệu và chăn nuôi.

Hiện toàn huyện Nam Trà My đang sở hữu khoảng 2.800ha quế trong thời kỳ thu hoạch với sản lượng mỗi năm khoảng 350 tấn. Mặc dù vậy, diện tích quế lại phân bố nhỏ lẻ, manh mún trên địa bàn 10 xã của huyện nên rất khó khăn trong công tác quản lý. Do đó, giải pháp phát triển vùng chuyên canh quế gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm là nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền địa phương.

Để làm được điều này, UBND huyện Nam Trà My đã có những cơ chế, chính sách đưa ra hướng đi thích hợp phát triển cây quế trên địa bàn như khuyến khích, tạo mọi điều kiện để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư chế biến, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm; tăng cường công tác xúc tiến thương mại quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu quế Trà My; thực hiện chính sách ưu đãi vay vốn và thuế cho tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển, chế biến sản phẩm quế.

Ngoài ra, Hội quế Trà My là đại diện hợp pháp cho người trồng quế, làm cầu nối giữa các cơ quan nhà nước - nhà khoa học - nhà nông - nhà doanh nghiệp trong việc sản xuất, thu mua, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

08-38-12_3_2
Với đặc điểm có mùi thơm, vị cay nồng đặc trưng, chứa hàm lượng tinh dầu cao, quế Trà My được thị trường nhiều nước đánh giá cao

Bên cạnh đó, Hội còn có nhiệm vụ thông tin giá cả, kiểm định chất lượng sản phẩm, kiểm soát nhãn mác, đồng thời phát hiện, xử lý đối với những trường hợp vi phạm nhãn mác trên thị trường… nhằm duy trì và phát triển thương hiệu.

“Dù là sản phẩm truyền thống, gắn kết với đời sống tâm linh, kinh tế, văn hóa của huyện nhưng hiện nay thông tin và các chương trình quảng bá sản phẩm quế Trà My vẫn còn hạn chế, chủ yếu là trên trang thông tin điện tử của huyện nên chưa được biết đến nhiều.

Vừa rồi chúng tôi cũng đã tổ chức hội nghị với chuyên đề về cây quế trong đó có đại diện những người trồng quế, doanh nghiệp, các đơn vị khoa học... nhằm giới thiệu sản phẩm, đã mang lại thành công bước đầu. Sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức lễ hội về cây quế giống như ở vùng Tây Bắc để quế Trà My có cơ hội được biết đến rộng rãi hơn”, ông Mẫn thông tin.

Cũng theo ông Mẫn thì song song với việc giới thiệu sản phẩm, huyện đang tích cực hoàn thành việc xây dựng vùng chuyên canh cây quế và hướng tới mở rộng vùng chỉ dẫn địa lý ra các xã.

“Dự tính đến năm 2020 chúng tôi sẽ có vùng chuyên canh cây quế với diện tích 6.000ha và hơn 5ha bảo tồn gen. Đến thời điểm này, toàn huyện đã trồng được trên 5.000ha quế trên địa bàn 4 xã”, ông Mẫn nói thêm.

 

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.