Ông Cao Đức Phát: Cái gì thuộc về trách nhiệm của Nhà nước thì không nên bắt doanh nghiệp phải làm thay |
Theo ông Huỳnh Văn Bảo - Tổng giám đốc VRG, về việc trồng, chăm sóc chế biến mủ cao su, VRG sẽ tập trung đầu tư chăm sóc đối với diện tích cao su đã định hình, thực hiện tái canh, thâm canh đối với vườn cây đã hết chu kỳ khai thác. Giảm dần diện tích ở trong nước phù hợp với xu thế phát triển kinh doanh từng vùng, phù hợp với quy hoạch của địa phương và tăng hiệu quả sử dụng đất.
Riêng ngành công nghiệp sau chế biến, VRG sẽ phát triển các sản phẩm hiện có như sản phẩm lốp xe mang thương hiệu VRG, nệm, gối, chỉ thun, găng tay, bóng thể thao... Đồng thời, xem xét từng bước tự sản xuất hoặc hợp tác, liên doanh liên kết với những doanh nghiệp có thể mạnh và kinh nghiệm về các lĩnh vực này để mở rộng sản xuất.
Trong lĩnh vực chế biến gỗ cao su, ưu tiên cho sản phẩm tinh chế và các sản phẩm mới sử dụng phụ phẩm ngành gỗ. Đối với sản phẩm công nghiệp cao su, VRG sẽ giữ quy mô như hiện tại, chỉ đầu tư hợp tác khi có các đối tác tốt, có thương hiệu và công nghệ cao, sản phẩm có sức cạnh tranh khác biệt trên thị trường.
Hiện nay, VRG đã phát triển lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nhận thấy hiệu quả khá tốt. Từ những kết quả khả bước đầu, VRG sẽ đầu tư mạnh về lĩnh vực này theo hình thức tự thực hiện hoặc liên doanh liên kết.
Đánh giá cao những đóng góp của VRG trong quá trình phát triển, ông Cao Đức Phát nhấn mạnh: “Tập đoàn đóng vai trò nòng cốt trong sự phát triển của ngành cao su Việt Nam. Từ chỗ không có tên trong bản đồ cao su thế giới thì đến nay nước ta đã đứng thứ 3 trên bản đồ cao su thế giới về sản lượng khai thác và xuất khẩu cao su. Không chỉ phát triển trong nước, Tập đoàn còn mở rộng diện tích trồng cao su sang nước bạn Lào, Campuchia”.
Về những khó khăn, vướng mắc của VRG, ông Cao Đức Phát cho biết: “Chủ trương của nước ta là tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, phù hợp với cơ chế thị trường. Thế nhưng hiện nay, vẫn chưa có cơ chế rõ ràng cho doanh nghiệp trong việc tách bạch giữa làm kinh tế với trách nhiệm xã hội. Doanh nghiệp nếu phải gánh nhiều trách nhiệm xã hội thì khó có thể đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh. Nên tách bạch trách nhiệm xã hội với mục tiêu chính của doanh nghiệp là hiệu quả kinh tế theo hướng, cái gì thuộc về trách nhiệm của Nhà nước thì không bắt doanh nghiệp phải làm thay”.