| Hotline: 0983.970.780

Nga, Trung Quốc, Iran tập trận chung trên Biển Ả Rập

Thứ Ba 12/03/2024 , 09:03 (GMT+7)

Nga, Trung Quốc và Iran sẽ tổ chức một cuộc tập trận chung trên Biển Ả Rập từ ngày 12/3 đến 15/3, khởi hành từ cảng Chah Bahar ở Vịnh Oman.

Nga, Trung Quốc và Iran tập trận hải quân chung hồi năm 2022. Ảnh: Reuters.

Nga, Trung Quốc và Iran tập trận hải quân chung hồi năm 2022. Ảnh: Reuters.

Cuộc tập trận chung có tên "Vành đai an ninh hàng hải" diễn ra từ ngày 12/3 đến 15/3 và có sự tham gia của các tàu chiến và máy bay từ cả ba nước. Các đặc phái viên từ quân đội Azerbaijan, Ấn Độ, Kazakhstan, Oman, Pakistan và Nam Phi tham dự với tư cách quan sát viên.

"Phần chính của cuộc tập trận sẽ diễn ra ở vùng biển Ả Rập, đặc biệt là Vịnh Oman. Mục đích chính của các cuộc diễn tập là để đảm bảo an toàn cho các hoạt động kinh tế hàng hải", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố hôm 11/3. 

Hai tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường Varyag và tàu khu trục lớp Udaloy Marshal Shaposhnikov, đại diện cho hải quân Nga tham gia cuộc tập trận.

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, lực lượng hải quân nước này đã điều động tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Urumqi, tàu khu trục tên lửa dẫn đường Linyi và tàu hậu cần Dongpinghu tham gia tập trận.

Hải quân Iran tham gia cuộc tập trận với một số máy bay trực thăng và hàng chục tàu chiến các loại.

Tập trận "Vành đai an ninh hàng hải" được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2019 và là một trong những hoạt động quân sự thường niên của Nga, Trung Quốc và Iran.

Trong cuộc tập trận năm 2023, hải quân 3 nước đã cùng nhau triển khai tàu chiến theo đội hình, tiến hành các cuộc diễn tập bắn đạn thật cả ngày và đêm, đồng thời mô phỏng giải cứu con tin khỏi một con tàu bị cướp biển bắt giữ và hỗ trợ một con tàu gặp nạn.

Khu vực tập trận nằm gần lối vào Vịnh Ba Tư, nơi phần lớn nguồn dầu xuất khẩu ra thế giới đi qua. Ở phía bên kia bán đảo Ả Rập, ngoài khơi Yemen, Mỹ và các đồng minh đã triển khai nhiều tàu chiến trong nỗ lực nhằm ngăn chặn lực lượng Houthi cản trở các hoạt động thương mại hàng hải liên quan đến Israel. Tuy nhiên, chiến dịch của liên quân không những không thành công mà còn khiến Houthi đưa các tàu buôn của Anh và Mỹ vào danh sách mục tiêu của họ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.