| Hotline: 0983.970.780

Giáo hoàng kêu gọi Ukraine 'dũng cảm giương cờ trắng' để đàm phán

Chủ Nhật 10/03/2024 , 16:34 (GMT+7)

Giáo hoàng Francis cho rằng Ukraine nên 'dũng cảm giương cờ trắng đầu hàng' và đàm phán để chấm dứt xung đột với Nga kéo dài 3 năm qua.

Giáo hoàng Francis gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Vatican hồi tháng 5/2023. Ảnh: Reuters.

Giáo hoàng Francis gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Vatican hồi tháng 5/2023. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc phỏng vấn với đài RSI của Thụy Sĩ được phát sóng hôm 9/3, Giáo hoàng Francis được hỏi về quan điểm của ông về tranh cãi liệu Ukraine có nên bỏ cuộc và chấp nhận đàm phán để kết thúc cuộc xung đột hay không. Người dẫn chương trình Lorenzo Buccella đã sử dụng cụm từ "giương cờ trắng" khi đặt câu hỏi.

"Điều đó là đúng theo cách diễn giải nào đó. Nhưng tôi nghĩ rằng bên mạnh mẽ nhất là bên biết đánh giá tình hình, nghĩ cho người dân, dũng cảm giương cờ trắng và sẵn sàng đàm phán", Giáo hoàng giải thích.

"Khi bạn nhận thấy rằng mình đã thua trận và mọi thứ không diễn ra suôn sẻ, bạn phải có dũng khí để đàm phán. Bạn có thể cảm thấy xấu hổ, nhưng cuối cùng sẽ có bao nhiêu người phải chết? Hãy đàm phán kịp thời và tìm quốc gia làm trung gian hòa giải", Giáo hoàng Francis nói.

Giáo hoàng cũng cho biết nhiều quốc gia sẵn sàng đứng ra hỗ trợ chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 3 năm qua giữa Nga và Ukraine.

Phát ngôn của Giáo hoàng Francis được công bố trong bối cảnh Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 8/3 đã có cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky, đồng thời đề xuất tổ chức một hội nghị thượng đỉnh hòa bình giữa Moscow và Kiev.

Ukraine khẳng định sẽ chỉ ngồi vào bàn đàm phán nếu Moscow chấp nhận các yêu cầu từ phía Kiev, trong đó có việc phải trả lại các vùng lãnh thổ đã sáp nhập và rút quân vô điều kiện. Trong khi đó, các đồng minh phương Tây tuyên bố sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine "chừng nào nước này còn cần".

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa Moscow và Kiev rơi vào bế tắc từ đầu năm 2022, khi cả hai bên cáo buộc lẫn nhau đưa ra những yêu cầu không thực tế. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết phái đoàn Ukraine ban đầu đã đồng ý với một số điều khoản của Nga trong các cuộc đàm phán ở Istanbul hồi tháng 3/2022, nhưng sau đó đột ngột rút khỏi thỏa thuận.

Hồi đầu tháng 2/2024, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết nếu Nga và Ukraine quay trở lại bàn đàm phán, Kiev sẽ phải chấp nhận "thực tế mới", trong đó phải chấp nhận việc sáp nhập 4 vùng lãnh thổ cũ của Ukraine, gồm Zaporozhye, Kherson, Donetsk và Lugansk, vào Nga sau các cuộc trưng cầu dân ý vào cuối năm 2022.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.