| Hotline: 0983.970.780

Ukraine và đồng minh phản đối phát biểu 'giương cờ trắng' của Giáo hoàng

Thứ Hai 11/03/2024 , 09:42 (GMT+7)

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho rằng Giáo hoàng Francis đã sai lầm khi đề nghị Kiev nên 'giương cờ trắng' và bắt đầu đàm phán với Moscow.

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba. Ảnh: Reuters.

"Cờ của chúng tôi màu vàng và xanh. Chúng tôi sống, chết và chiến thắng với lá cờ này. chúng tôi sẽ không giương bất kỳ lá cờ nào khác", Ngoại trưởng Kuleba viết trên mạng xã hội X.

Trong video phát biểu tối 10/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không đề cập trực tiếp đến Giáo hoàng Francis và những phát ngôn vừa qua, mà nói về những đóng của cộng đồng Công giáo ở Ukraine.

"Họ cầu nguyện, và hỗ trợ cho chúng tôi bằng lời nói và hành động. Đây thực sự là một nhà thờ sát cánh với người dân, chứ không phải ở nơi nào đó cách đây 2.500km tìm kiếm sự hòa giải ảo giữa những người muốn sống và những người muốn tiêu diệt bạn", ông Zelensky nói hôm 10/3

Một số đồng minh của Kiev cũng lên tiếng phản đối phát ngôn của Giáo hoàng. "Người ta không được đầu hàng khi đối mặt với cái ác, người ta phải chiến đấu và đánh bại nó, để cái ác giương cao lá cờ trắng và đầu hàng", Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics chia sẻ trên mạng xã hội X.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin mới là người cần "dũng cảm rút quân khỏi Ukraine".

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Thụy Sĩ RSI được công bố hôm 9/3, Giáo hoàng Francis đã kêu gọi Ukraine cần "dũng cảm giương cờ trắng", và đề nghị các bên nên khởi động lại các cuộc hòa đàm.

Người phát ngôn của Giáo hoàng Matteo Bruni sau đó đã giải thích rằng Giáo hoàng chỉ mượn cụm từ "cờ trắng" của nhà báo "để chỉ việc chấm dứt chiến sự và đạt được lệnh ngừng bắn bằng dũng khí đàm phán".

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa Moscow và Kiev rơi vào bế tắc từ đầu năm 2022, khi cả hai bên cáo buộc lẫn nhau đưa ra những yêu cầu không thực tế. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết phái đoàn Ukraine ban đầu đã đồng ý với một số điều khoản của Nga trong các cuộc đàm phán ở Istanbul hồi tháng 3/2022, nhưng sau đó đột ngột rút khỏi thỏa thuận.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.