| Hotline: 0983.970.780

Nga chính thức hoãn bỏ phiếu sửa đổi hiến pháp vì Covid-19

Thứ Tư 25/03/2020 , 21:22 (GMT+7)

Do sự bùng phát của Covid-19, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phải hoãn bỏ phiếu sửa đổi hiến pháp cho phép ông nắm quyền cho đến năm 2036.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong phiên họp Duma Quốc gia tại Moscow hôm 10/3/2020. Ảnh: THX/TTXVN.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong phiên họp Duma Quốc gia tại Moscow hôm 10/3/2020. Ảnh: THX/TTXVN.

Trưng cầu dân ý được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 22/4 sẽ là bằng chứng quan trọng cho thấy sự ủng hộ công khai Tổng thống Putin tiếp tục cầm quyền sau năm 2024. Tuy nhiên, do hoàn cảnh hiện tại, cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào một ngày khác.

Tổng thống Nga ra thông báo hoãn bỏ phiếu kèm ban hành một loạt các biện pháp khẩn cấp nhằm hạn chế ảnh hưởng kinh tế và sức khỏe do virus lây lan.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Nga tuyên bố một "kỳ nghỉ kéo dài một tuần trên toàn quốc, nhằm làm chậm virus lây lan, sẽ kéo dài từ ngày 28/3 đến ngày 5/4. Công nhân trên cả nước vẫn được đảm bảo nhận lương khi nghỉ".

Ông Putin cũng công bố một loạt các sáng kiến ​​kinh tế, "xóa nợ cho những người được chẩn đoán mắc Covid-19, hỗ trợ cho người thất nghiệp và những gia đình có con nhỏ hay hoãn nộp thuế cho các doanh nghiệp nhỏ..."

Bài phát biểu được đưa ra một ngày sau khi một quan chức cấp cao nói với Tổng thống rằng chính phủ đã đánh giá thấp số ca nhiễm virus, và Điện Kremlin cần phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn Covid-19 lây lan trước khi nó biến thành khủng hoảng.

Thống kê chính thức cho thấy tốc độ lây lan virus ở Nga tăng đáng kể. Số ca nhiễm mới đạt mức kỉ lục 163 trường hợp vào thứ Tư, nâng tổng số ca bệnh lên tới 658 người. Hầu hết các ca nhiễm mới nằm ở Moscow, tăng thêm 120 ca, tương đương 43% chỉ sau một đêm.

Quốc hội Nga hôm thứ Tư cho biết sẽ xem xét điều luật phạt tù từ 3-7 năm với những người vi phạm lệnh cách ly. Hiện tại, những người trở về từ nước ngoài hoặc có các triệu chứng của bệnh được yêu cầu tự cách ly trong 14 ngày. Và những người bị kết tội cố ý lây nhiễm cho người khác thậm chí có thể phải đối mặt với cáo buộc bị coi là khủng bố.

(Theo TheGuardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.