| Hotline: 0983.970.780

Nga kiểm soát hoàn toàn thị trấn New York quan trọng của Ukraine

Thứ Ba 20/08/2024 , 08:51 (GMT+7)

RIA Novosti hôm 19/8 đưa tin quân đội Nga đã kiểm soát hoàn toàn thị trấn New York, một thành trì lớn của Ukraine ở Donbass, và chuẩn bị tấn công Pokrovsk.

Những người lính thuộc đơn vị tấn công Somalia trong buổi lễ chào đón tại Donetsk sau khi trở về từ Mariupol. Ảnh: TASS.

Những người lính thuộc đơn vị tấn công Somalia trong buổi lễ chào đón tại Donetsk sau khi trở về từ Mariupol. Ảnh: TASS.

Quân đội Nga đã phát động một cuộc tấn công quy mô lớn vào thị trấn New York và khu vực lân cận Toretsk hồi tháng 6/2024 trong chiến dịch tấn công ở Donbass. Đến đầu tháng 7, quân đội Nga đã kiểm soát được trung tâm thị trấn và đẩy quân đội Ukraine ra ngoại ô phía bắc, theo truyền thông Nga. Hiện nay, khu ngoại ô phía bắc của thị trấn cũng đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Việc kiểm soát được New York sẽ mở ra một con đường hướng tới Toretsk, một thành trì lớn khác của Ukraine ở Donbass. Cả hai thị trấn đã được quân đội Ukraine gia cố phòng thủ kể từ khi chiến sự nổ ra sau cuộc đảo chính Maidan do phương Tây hậu thuẫn năm 2014.

New York và Toretsk đều nằm cách Gorlovka, một thị trấn Donbass, nơi lực lượng dân quân ly khai ở Donetsk kiểm soát chưa đầy 20 km vào năm 2014. Kết quả là, Ukraine đã biến các thị trấn thành một phòng tuyến quan trọng. Thị trấn Gorlovka đã bị pháo kích thường xuyên trong nhiều năm trước khi cuộc xung đột giữa Moscow và Kiev bắt đầu vào năm 2022. Đến giữa năm 2017, thị trấn này đã ghi nhận 235 dân thường thiệt mạng liên quan đến các cuộc tấn công của Ukraine.

Thị trấn New York được thành lập vào thế kỷ 19 và nguồn gốc cái tên đặc biệt của nó vẫn chưa rõ ràng. Một số báo cáo từ các phương tiện truyền thông suy đoán cái tên có liên quan đến những cư dân ban đầu của thị trấn, những người Mennonites từ Đức. Những người khác cho rằng một sĩ quan Nga nghỉ hưu đã quyết định đặt tên khu đất của mình theo tên thành phố nổi tiếng của Mỹ. Năm 1951, chính quyền Liên Xô đổi tên thành Novgorodskoye, nghĩa là "Thị trấn Mới" trong tiếng Nga. Năm 2021, quốc hội Ukraine đã khôi phục tên lịch sử của New York.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.