| Hotline: 0983.970.780

Ukraine lên kế hoạch tấn công lãnh thổ Nga từ hơn một năm trước

Chủ Nhật 18/08/2024 , 09:09 (GMT+7)

Theo một cố vấn cấp cao của chính phủ Ukraine, Kiev đã lên kế hoạch cho một cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga như hiện nay từ hơn một năm trước.

Binh sĩ Ukraine tại vùng Sumy, giáp biên giới với Nga, ngày 17/8. Ảnh: Reuters.

Binh sĩ Ukraine tại vùng Sumy, giáp biên giới với Nga, ngày 17/8. Ảnh: Reuters.

Ngày 6/8, Ukraine đã phát động cuộc tấn công lớn nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2022. Cuộc tiến công của Ukraine vào vùng Kursk đã nhanh chóng bị quân đội Nga chặn đứng, song quân đội Ukraine vẫn kiểm soát một số khu định cư ở khu vực biên giới.

Theo một cố vấn cấp cao của chính phủ Ukraine trả lời đài NBC của Mỹ với điều kiện giấu tên, ý tưởng về một cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga đã "được đưa ra thảo luận trong hơn một năm qua" ở Kiev. Mục tiêu của chiến dịch là chuyển hướng sự chú ý của Nga khỏi các khu vực khác trên tiền tuyến, đặc biệt là Donbass, nơi quân đội Nga đã liên tục tiến quân kể từ đầu năm.

Đài NBC mô tả cuộc tấn công vào vùng Kursk là một "canh bạc rủi ro cao" của chính quyền Ukraine. Theo NBC, quân đội Nga tuyên bố giành được thêm 3 khu định cư từ lực lượng Kiev ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk và tiếp cận thị trấn chiến lược Krasnoarmeysk (được người Ukraine gọi là Pokrovsk), nơi đã bắt đầu sơ tán dân thường.

"Câu hỏi đặt ra bây giờ là Ukraine có thể giữ được các khu vực đang kiểm soát ở vùng Kursk trong bao lâu mà không phải hy sinh thêm lãnh thổ phía đông của chính mình", đài NBC bình luận.

Đầu tuần này, Thiếu tướng Apty Alaudinov, chỉ huy Lực lượng Đặc biệt Akhmat từ Cộng hòa Chechnya của Nga, nói rằng thông tin tình báo mà quân đội Nga thu được cho thấy mục đích thực sự của cuộc tấn công là kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Kursk. Kiev hy vọng quân đội của họ có thể đạt được điều này vào ngày 11/8, ông cho biết thêm.

"Cuộc đột kích của nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky được cho là sẽ nhằm kiểm soát nhà máy điện hạt nhân ở Kurchatov và bắt đầu ra tối hậu thư buộc quân đội Nga phải rút quân khỏi một số vị trí, tuy nhiên nó đã thất bại", ông Alaudinov nhấn mạnh.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết kể từ khi phát động cuộc tấn công vào khu vực Kursk, Kiev đã mất tới 3.160 binh sĩ và hàng trăm khí tài quân sự, bao gồm 44 xe tăng, 43 thiết giáp chở quân và 3 hệ thống phóng tên lửa đa nòng HIMARS do Mỹ sản xuất. "Chiến dịch tiêu diệt các nhóm vũ trang Ukraine vẫn đang tiếp tục diễn ra", Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.