| Hotline: 0983.970.780

Lính Ukraine tố bị cấp trên bỏ đói và dọa hạ sát nếu rút quân

Thứ Hai 19/08/2024 , 08:39 (GMT+7)

Nhiều binh sĩ Ukraine đang bị các chỉ huy bỏ lại mà không cung cấp thức ăn và nước uống trong nhiều ngày và không được phép rút quân.

Tù binh Ukraine Aleksandr Makievsky, người đã tự nguyện đầu hàng quân đội Nga trong cuộc thẩm vấn được Bộ Quốc phòng Nga công bố. Ảnh: RT.

Tù binh Ukraine Aleksandr Makievsky, người đã tự nguyện đầu hàng quân đội Nga trong cuộc thẩm vấn được Bộ Quốc phòng Nga công bố. Ảnh: RT.

Hôm 18/8, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một đoạn clip dài 3 phút về cuộc thẩm vấn tù binh Ukraine Aleksandr Makievsky, người cho biết đã tự nguyện đầu hàng quân đội Nga sau khi trực tiếp chứng kiến sự thờ ơ của lãnh đạo Ukraine đối với quân nhân của họ trên tiền tuyến.

Ông Makievsky cho biết ông đã bị sa thải khỏi lực lượng cảnh sát sau khi từ chối gia nhập một lữ đoàn tấn công Ukraine. 3 tháng sau, ông nhận được thông báo nhập ngũ và không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tham gia quân ngũ.

Ông Makievsky được thông báo rằng ông sẽ được triển khai đến phòng tuyến thứ hai ở Donbass, nơi được cho là không phải giao chiến trực tiếp với quân đội Nga.

"Chúng tôi ngay lập tức bị đưa đến đó và được yêu cầu đào xới... Những chiếc xẻng đã hỏng, việc đào xới rất khó khăn. Chúng tôi không có thức ăn hay nước uống. Đến ngày thứ 6, tôi đã nghĩ mình sẽ chết", ông nhớ lại.

Ông cũng kể lại một ngày nọ ông nghe thấy cuộc tranh cãi vô cùng căng thẳng trên radio khi một nhóm quân Ukraine có ý định rút lui. "Nhóm này được thông báo: Nếu các bạn rút lui, chúng tôi sẽ bắn một loạt tên lửa Grad vào vị trí của các bạn", ông Makievsky nói.

Ông Makievsky thừa nhận rằng ông đã rất sợ hãi và muốn bỏ trốn, nhưng ông biết rằng mình sẽ bị xử tử bởi chính đồng đội nếu có ý định này. "Hai dân tộc anh em đang giao tranh với nhau... Chiến tranh là địa ngục... Chính phủ đang vơ vét tiền trong khi dân thường phải chịu khổ. Các chỉ huy cũng không khá hơn", ông nói thêm.

Nhiều binh sĩ Ukraine tự nguyện đầu hàng đã cáo buộc Kiev coi họ như "bia đỡ đạn" và không hỗ trợ họ các nhu yếu phẩm cơ bản để chiến đấu. Họ cũng phàn nàn về việc thiếu huấn luyện cơ bản cho tân binh và nhiều vụ đào ngũ đã xảy ra. Trong khi đó, quân đội Nga đã thiết lập một tần số vô tuyến đặc biệt mà người lính Ukraine có thể sử dụng để đầu hàng trong khi đảm bảo đối xử nhân đạo với tù nhân chiến tranh.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.