| Hotline: 0983.970.780

Nga-NATO khôi phục hoàn toàn hợp tác quân sự

Thứ Tư 27/01/2010 , 16:26 (GMT+7)

Quan hệ hợp tác quân sự giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã được khôi phục hoàn toàn.

Quan hệ hợp tác quân sự giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã được khôi phục hoàn toàn.

Dấu hiệu đầu tiên thể hiện sự tan băng trong quan hệ song phương trên lĩnh vực này là cuộc họp ngày 26/1 tại Brussels (Bỉ) của Hội đồng
Nga-NATO ở cấp Tổng Tham mưu trưởng quân đội lần đầu tiên kể từ sau khi các cuộc thảo luận cấp cao bị đóng băng do cuộc xung đột giữa Nga và Gruzia hồi tháng 8/2008.

Tuyên bố đưa ra sau cuộc họp nêu rõ hai bên đã thảo luận về quan hệ hợp tác quân sự và kế hoạch hoạt động thực tế trong lĩnh vực hậu cần, chống khủng bố, tìm kiếm và cứu hộ trên biển cũng như chống cướp biển.

Hai bên đã nhất trí về kế hoạch hợp tác quân sự năm 2010 gồm 30 hoạt động chung, trong đó có phối hợp đấu tranh chống khủng bố, cướp biển, hợp tác giải quyết các tình huống khẩn cấp. Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về tình hình Afghanistan và quan ngại của Nga về vấn đề phòng thủ tên lửa.

Trước đó, Nga và NATO đã nối lại đối thoại chính trị từ giữa năm 2009 và thỏa thuận khôi phục quan hệ hợp tác quân sự. Hai bên đã đạt thỏa thuận về trung chuyển hàng hóa phi quân sự qua lãnh thổ Nga bằng đường sắt và đường không cho hoạt động của Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) tại Afghanistan. Hai bên cũng đang thảo luận việc mở rộng thỏa thuận này, cho phép trung chuyển các loại trang thiết bị khác, kể cả vũ khí.

(Theo TTXVN)

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Siết chặt khai thác nước ngầm, bảo vệ 'túi' nước ngọt ở ĐBSCL

Nước ngầm - nguồn nước ngọt dự trữ lớn cho ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ bị nhiễm mặn. Giải pháp lâu dài kiểm soát, ngăn chặn khai thác nước ngầm cần được tính toán.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).