| Hotline: 0983.970.780

Nga: Tân Tổng thư ký NATO vẫn bị "trói" bởi lập trường cũ

Thứ Sáu 10/10/2014 , 12:56 (GMT+7)

Những lý luận kiểu như cho rằng Nga đã đột ngột thay đổi từ một đối tác chuyển sang một mối hiểm họa là rất đáng ngại, theo nhận định của Bộ Ngoại giao Nga./ Tân Tổng thư ký NATO: Không có gì phải sợ nước Nga

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho rằng những phát biểu đầu tiên của tân Tổng thư ký Tổ chức Liên minh Bắc đại tây dương (NATO) đã không đem lại một sự lạc quan nào”.

“Ông ấy (chỉ Tổng thư ký mới của NATO) vẫn bị trói buộc bởi những quyết định lớn mà hội nghị thượng đỉnh NATO đưa ra tại Wales. Sẽ là ngây thơ nếu nghĩ rằng ông tổng thư ký mới sẽ thay đổi lập trường này”.

Tuy nhiên, người phát ngôn cũng cho biết Nga sẵn sàng hợp tác với Liên minh Bắc Đại Tây Dương ở chừng mực mà các nước NATO sẵn sàng để làm việc đó, Itar-Tass dẫn lời người phát ngôn cho biết.

“Tuy nhiên, những lời nói hùng biện và hành động của NATO lại cho thấy không phải như vậy” ông Lukashevich nói, đồng thời nhấn những lý luận kiểu như cho rằng Nga đã đột ngột thay đổi từ một đối tác chuyển sang một mối hiểm họa là rất đáng ngại.

“Bầu không khí quan hệ với NATO mà chúng tôi đã tạo dựng trong nhiều năm biến mất trong chốc lát và khó mà có thể quay lại tiếp tục đối thoại,” ông Lukashevich nói.

Mới đây nhất, vị tân Tổng thư ký mới lên nhậm chức của NATO đã có buổi hội đàm với ngoại trưởng Ukraine, Pavlo Klimkin.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Nga Itar-Tass hôm thứ Tư (ngày 8/10) sau buổi gặp với Tổng thư ký mới của NATO Jens Stoltenberg, ngoại trưởng Ukraine, Pavlo Klimkin nói rằng: “Chúng tôi đang bàn về sự hỗ trợ quân sự - kỹ thuật từ phía NATO và cả các nước thành viên của NATO. Nhiều dự án tăng cường năng lực cho quân đội Ukraine được tài trợ bởi 4 quỹ ủy thác của NATO sẽ được tiến hành sớm. Ý tưởng vẫn là sử dụng các quỹ ủy thác này để hỗ trợ cho cải cách lực lượng vũ trang và ngành quốc phòng của Ukraine”.

Tuy nhiên, ông cho biết NATO chưa có kế hoạch hỗ trợ quân sự trực tiếp cho Ukraine.

Ông Klimkin cho biết cuộc hội đàm của ông với tân Tổng thư ký NATO chủ yếu tập trung vào khả năng tương thích của lực lượng vũ trang Ukraine với quân đội của các nước trong NATO.

“Chúng tôi đã bàn về cách hợp tác trên cơ sở của hội nghị thượng đỉnh NATO và hội nghị Ukraine - NATO ở Newport, làm thế nào để sử dụng những khả năng thực tiễn hiện nay, cách vận dụng các khả năng tài trợ từ các quỹ ủy thác thế nào cho có hiệu quả, làm thế nào để đảm bảo sự tương thích giữa các lực lượng vũ trang của NATO với quân đội các nước NATO và chúng tôi sẽ phải chuẩn bị một lộ trình đặc biệt riêng thế nào cho việc này”.

Cuộc họp trên còn đề cập tới tình hình ở vùng chiến sự Donetsk và Lugansk thuộc miền đông Ukraine.

“Ông ấy (Tổng thư ký NATO) hoàn toàn nhất trí với tôi và ủng hộ Ukraine trên quan điểm cần phải duy trì một lệnh đình chiến lâu dài, kiểm soát hiệu quả vùng biên giới Ukraine - Nga và vấn đề người tị nạn. Hiện nay vẫn còn có 600 người bị bắt giữ”.

Ông Tổng thư ký NATO cũng đề cập đến sự cần thiết phải tổ chức các cuộc bầu cử đúng nghĩa ở các vùng Donetsk và Lugansk theo quy định pháp luật của Ukraine và tái khẳng định quyết tâm của NATO trong việc “hỗ trợ về mặt chính trị trong việc ổn định tình hình ở Donetsk và Lugansk cũng như cho cả tiến trình chính trị”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm