| Hotline: 0983.970.780

Ngang nhiên xây dựng dự án khu biệt thự trên đất rừng Kon Plông

Thứ Hai 10/01/2022 , 10:40 (GMT+7)

Hơn 6ha đất rừng chưa được cho phép chuyển đổi nhưng UBND huyện Kon Plông (Kon Tum) vẫn ngang nhiên cho xây dựng dự án khu biệt thự tại trung tâm huyện.

Xây dựng trái phép trên đất rừng

Thời gian qua, UBND huyện Kon Plông liên tục có các tờ trình gửi các cơ quan có thẩm quyền để xin chuyển đổi hơn 6ha đất rừng để thực hiện dự án khu biệt thự tại trung tâm huyện.

Việc lấy đất rừng làm dự án vẫn chưa được chấp thuận nhưng UBND huyện Kon Plông vẫn cho tiến hành san ủi để thi công các tuyến đường giao thông.

Diện tích rừng đã bị san ủi để xây dựng các tuyến đường giao thông. Ảnh Tuấn Anh.

Diện tích rừng đã bị san ủi để xây dựng các tuyến đường giao thông. Ảnh Tuấn Anh.

Ghi nhận của phóng viên tại khu vực dự án, những ngọn đồi đã được san ủi để xây dựng hệ thống giao thông. Trong đó, các tuyến đường đã được trải thảm nhựa hoàn chỉnh. Theo nhiều người dân quanh khu vực này cho biết, các tuyến đường đã được xây dựng từ năm 2019 và hoàn thành trong năm 2020.

Theo tìm hiểu được biết, tháng 9/2019, HĐND huyện Kon Plông ban hành nghị quyết bổ sung danh mục và phê duyệt chủ trường đầu tư Dự án khai thác quỹ đất Khu biệt thự phía Bắc trung tâm huyện Kon Plông với quy mô 21,3ha. Trong đó, diện tích đất dự kiến sẽ phân lô, bán đấu giá là 3,99 ha, đất xây dựng cơ sở hạ tầng và đất khác 17,31 ha.

Đến ngày 6/1/2021, UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) dự án khai thác quỹ đất Khu biệt thự phía Bắc trung tâm huyện Kon Plông. Dự án được quy hoạch tại khoảnh 8,13,14 tiểu khu 483A, thuộc tổ dân phố 4, thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông).

Tháng 2/2021, UBND huyện Kon Plông ra quyết định công bố hiện trạng rừng năm 2020. Trong đó, hiện trạng khu vực dự án nằm trên 6,01 ha rừng sản xuất (rừng tự nhiên 5,75ha, rừng trồng 0,26ha) và đất không có rừng, ngoài quy hoạch ba loại rừng là 0,19 ha.

Đến ngày 31/3, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở NN-PTNT, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum đã lập đoàn liên ngành kiểm tra, đánh giá hiện trạng rừng và đất lâm nghiệp khu vực thực hiện dự án. Kết quả, khu vực thực hiện dự án đấu giá quyền sử dụng đất khu biệt thự phía bắc trung tâm huyện Kon Plông chỉ còn là đất trống, có cây gỗ rải rác.

Ngay sau đó UBND huyện Kon Plông đã giải trình rằng do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên thời tiết thất thường khiến cây rừng bị sâu bệnh, chết khô; tầng thảm thực vật dày, nhiệt độ quá cao kết hợp với gió dẫn đến hiện tượng cháy rừng. Ngoài ra, người dân đốt nương làm rẫy khiến cháy lan vào rừng dẫn đến việc suy giảm diện tích rừng.

Đồng thời, trong quá trình theo dõi, cập nhật diễn biến rừng thì cơ sở chưa sát sao, công tác tổng hợp, báo cáo và công bố hiện trạng rừng năm 2020 trên địa bàn có sự khác nhau giữa thời điểm kiểm tra với kết quả công bố hiện trạng rừng năm 2020.

Với những sai sót trên, UBND huyện Kon Plông đã nghiêm túc tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm tập thể, cá nhân có liên quan trong việc quản lý rừng.

Cố tình xây dựng trước rồi hợp thức hóa sau

Tháng 5/2021, ông Đặng Thanh Nam, Chủ tịch UBND huyện Kon Plông ký tờ trình xin chuyển mục đích sử dụng đất trong dự án trên. Trong tờ trình, UBND huyện này nêu rõ, hiện trạng đất là đất rừng sản xuất (không có rừng), đất chưa sử dụng, đất giao thông do UBND thị trấn Măng Đen quản lý. Tổng diện tích xin chuyển mục đích sử dụng đất là hơn 6,3 ha. Trong đó diện tích đất xin chuyển sang đất ở đô thị là 3,9 ha, diện tích đất làm đường giao thông là 2,3ha.

Dự án đã  xây dựng nhưng vẫn chưa được chấp thuận chủ trương cho chuyển đổi đất rừng. Ảnh Tuấn Anh.

Dự án đã  xây dựng nhưng vẫn chưa được chấp thuận chủ trương cho chuyển đổi đất rừng. Ảnh Tuấn Anh.

Ngay sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đã trả lại hồ sơ đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất của UBND huyện Kon Plông với lý do có sự khác nhau về hiện trạng rừng qua các thời điểm nhưng chưa được làm rõ.

Đến tháng 7/2021, Sở NN-PTNT đã chủ trì họp đoàn liên ngành để lấy ý kiến tham mưu UBND tỉnh Kon Tum. Theo đó, đoàn liên ngành đã đề nghị UBND tỉnh cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đấu giá quyền sử dụng đất đối với Khu biệt thự trên.

Tuy nhiên, đoàn liên ngành cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Kon Plông làm rõ nguyên nhân khiến diện tích rừng bị giảm, thiết lập hồ sơ xử lý về việc giảm diện tích rừng đối với các tổ chức, cá nhân theo quy định.

Điều đáng nói, dự án đã được xây dựng, các tuyến đướng đã hoàn thiện từ lâu nhưng mãi đến tháng 11/2021, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kon Plông mới ký tờ trình số 423/TTr đề nghị thẩm định và phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án hệ thống các tuyến đường, điện khu biệt thự.

Theo tờ trình này, UBND huyện Kon Plông sẽ làm chủ đầu tư, chi 65 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để xây mới hơn 2,5km đường giao thông cấp IV và hệ thống điện cấp III. Dự kiến sẽ được thực hiện từ năm 2021-2023.

Lý giải về việc xây dựng trước rồi hợp thức hóa sau, ông Trương Văn Minh, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kon Plông cho biết, huyện đi cập nhật diện tích rừng năm 2020 đã không chú ý đến bản đồ nên khi chuyển đổi thì vướng phải diện tích đất rừng. Trên thực tế hiện trạng bên ngoài không còn cây rừng.

“Trước đây, huyện dự tính làm mấy tuyến đường giao thông để tạo cảnh quan du lịch, phát triển kinh tế. Tuy nhiên sau đó Sở Tài nguyên và Môi trường đã trả lại hồ sơ đề nghị huyện Kon Plông cập nhật lại diễn biến rừng”, ông Minh cho biết.  

Lý giải về việc chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, ông Minh cho biết, UBND tỉnh đang chờ huyện cập nhật diễn biến rừng năm 2021 mới có quyết định chính thức cho chuyển đổi đất rừng để xây dựng dự án.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.