| Hotline: 0983.970.780

Ngành điều không còn vướng mắc bởi Lệnh 248 và Lệnh 249

Thứ Tư 29/06/2022 , 15:41 (GMT+7)

Nhờ khẩn trương xử lý những khó khăn khi đăng ký mã số doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc, hiện các doanh nghiệp điều không còn gặp khó với 2 lệnh này.

Hầu hết các doanh nghiệp hội viên Vinacas đã được cấp mã số doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: Thanh Sơn.

Hầu hết các doanh nghiệp hội viên Vinacas đã được cấp mã số doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: Thanh Sơn.

Trung Quốc là thị trường quan trọng của ngành điều Việt Nam. Năm 2021, xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc đạt 84.853 tấn, trị giá 612,369 triệu USD, tăng 7,1% về lượng và 19,8% về trị giá so với năm 2020. Với lượng và giá trị nhập khẩu như vậy, Trung Quốc đang là thị trường đơn lẻ lớn thứ hai của hạt điều Việt Nam sau Mỹ.

Với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu điều, Trung Quốc cũng là một thị trường quan trọng. Ông Bùi Khắc Nhã, Phụ trách Kinh doanh Xuất nhập khẩu, Công ty Tanimex – Long An, cho biết, công ty bắt đầu xuất khẩu điều sang Trung Quốc từ năm 2000. Đến nay, Trung Quốc luôn là một trong những thị trường chính của công ty và chiếm khoảng 20-30% nhân điều xuất khẩu.

Do thị trường Trung Quốc có tầm quan trọng như vậy, nên ngành điều luôn quan tâm tới mọi động thái từ thị trường này. Theo ông Đặng Hoàng Giang - Tổng Thư ký Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas), từ tháng 10/2021, Vinacas đã có thông tin về việc Trung Quốc sẽ áp dụng Lệnh 248 và 249. Theo đó, các doanh nghiệp điều Việt Nam khi xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc thì phải có mã số doanh nghiệp xuất khẩu.

Trong quá trình đăng ký mã số doanh nghiệp xuất khẩu, có những doanh nghiệp đã gặp phải những khó khăn, vướng mắc, chủ yếu ở hồ sơ,

Trước tình hình đó, Vinacas đã phối hợp với Văn phòng SPS Việt Nam khẩn trương xử lý những vướng mắc cho doanh nghiệp ngành điều liên quan đến việc đăng ký mã số doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc. Đây là một khối lượng công việc rất lớn vì toàn ngành điều có hơn 3.000 cơ sở chế biến điều và khoảng 500 đầu mối xuất khẩu điều.

Nhưng với những nỗ lực của Văn phòng SPS Việt Nam và Vinacas, sự hỗ trợ tích cực của Bộ NN-PTNT và các cơ quan liên quan, chỉ trong vòng 2 tháng, những cơ sở, đầu mối nói trên đều đã đăng ký được mã số doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc.

Với các doanh nghiệp hội viên của Vinacas, thì đến thời điểm này, toàn bộ đã được cấp mã số doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc theo quy định của Lệnh 248 và Lệnh 249 và không còn gặp khó khăn, vướng mắc gì nữa.

Trước việc thị trường Trung Quốc cũng như các thị trường khác ngày càng khắt khe hơn bằng việc đưa ra những quy định mới, Vinacas đề nghị Văn phòng SPS Việt Nam tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, hiệp hội để hỗ trợ các doanh nghiệp ngành điều trong việc triển khai thực hiện các quy định mới về an toàn thực phẩm của các thị trường nước ngoài, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, EU và Mỹ.

Cụ thể, Vinacas đề nghị thành lập “Tổ công tác đặc biệt, hay “Đội phản ứng nhanh 24/24” tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, EU, Mỹ để hỗ trợ doanh nghiệp ngành điều trong quá trình mua bán, xuất khẩu điều, tương tự như việc hỗ trợ doanh nghiệp điều đăng ký mã số doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc hay vụ “100 container hạt điều nghi bị lừa đảo khi xuất khẩu sang Italia” trong thời gian vừa qua.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm