| Hotline: 0983.970.780

Ngành Ngân hàng nỗ lực đẩy lùi nạn tín dụng đen

Thứ Sáu 08/03/2019 , 14:52 (GMT+7)

Thời gian qua, tình hình tín dụng đen vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên, ảnh hưởng xấu đến an ninh và đời sống của người dân.

Đó là nội dung chính của Hội nghị "Triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất và tiêu dùng, nhằm hạn chế tín dụng đen". Hội nghị diễn ra vào sáng 8/3 tại Gia Lai, dưới sự chủ trì của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng và Bí thư tỉnh ủy Gia Lai Dương Văn Trang.

Thời gian qua, ngành Ngân hàng đã có nhiều giải pháp tích cực; hệ thống ngân hàng với mạng lưới các chi nhánh, phòng giao dịch rộng khắp đến tận thôn bản trong cả nước, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ SXKD, cung cấp một lượng tín dụng đáng kể để phục vụ các nhu cầu đời sống chính đáng của người dân...

Đến cuối tháng 12/2018, dư nợ tín dụng đối với ngành kinh tế đạt 7.211.457 tỷ đồng (tăng 13,93%), trong đó dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn đạt 1,78 triệu tỷ đồng (tăng 21,4%).

Toàn hệ thống ngân hàng có 78 tổ chức tín dụng tham gia cho vay phục vụ đời sống với dư nợ vay đạt 1.416.933 tỷ đồng, chiếm 19,65% trong tổng dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế, tăng 29,38% so với cuối năm 2017, trong đó dư nợ dài hạn chiếm 78%.

Riêng khu vực Tây Nguyên, đến cuối năm 2018, huy động vốn toàn vùng đạt 149.214 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2017, đáp ứng 45,56% nhu cầu vốn tín dụng phục vụ phát triển của khu vực, với dư nợ gần 320 nghìn tỷ đồng. Riêng dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn đạt 194.208 tỷ đồng, dư nợ cho vay phục vụ đời sống tiêu dùng đạt 42.282 tỷ đồng...

Bên cạnh nguồn vốn tín dụng thương mại, Ngân hàng Chính sách xã hội đang triển khai 19 chương trình tín dụng ưu đãi, nhằm đáp ứng nhu cầu vốn sản xuất kinh doanh và tiêu dùng cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách, với dư nợ tại khu vực Tây Nguyên đạt 16.353 tỷ đồng (chiếm 8,7% tổng dư nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội, với gần 525 ngàn hộ đang còn dư nợ).

Với 78 ngân hàng, Cty tài chính cùng hàng nghìn Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở đầu tư tín dụng, đã đáp ứng rất lớn nhu cầu vốn phục vụ SXKD và tiêu dùng cho người dân, doanh nghiệp. Song thời gian qua, tình hình tín dụng đen vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên, ảnh hưởng xấu đến an ninh và đời sống của người dân.

Cuối tháng 2/2019, Ngân hàng Nhà nước đã thành lập nhiều đoàn khảo sát tại những tỉnh, thành có nhu cầu vay vốn lớn, tập trung công nhân lao động và có hoạt động tín dụng đen phức tạp để nắm bắt thực trạng trong việc cho vay phục vụ đời sống, theo đó thúc đẩy cho vay tiêu dùng lành mạnh, an toàn và hiệu quả, đảm bảo đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ đời sống chính đáng cho người dân...

Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Dương Văn Trang cho biết, do nhận thức còn nhiều hạn chế, nên các vùng đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây thường xuyên trở thành mục tiêu của các đối tượng tín dụng đen, dẫn đến hậu quả mất nhà, mất đất sản xuất. Chính vì vậy, nguồn vốn tín dụng có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế, đẩy lùi tín dụng đen ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Cũng theo ông Trang thì cần có hệ thống văn bản hướng dẫn song ngữ, để người dân bản địa hiểu được chính sách cho vay tín dụng của các ngân hàng một cách thuận tiện và dễ dàng.

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng, thời gian qua, hoạt động ngân hàng đã đạt được nhiều kết quả khả quan, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của các địa phương và của cả nước, góp phần đẩy lùi nạn tín dụng đen. Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chức năng, tổ chức tín dụng tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục và quy trình cho vay, rút ngắn thời gian vay, hỗ trợ người dân vay tiêu dùng, sản xuất, kinh doanh...

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.